42 đề tài được giải Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng TP.HCM lần thứ 18 năm 2023

Hội đồng giải thưởng lựa chọn và trao 42 giải nhằm khuyến khích tài năng khoa học trẻ tuổi, hướng tới đào tạo và nuôi dưỡng các nhà sáng chế tương lai.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng TP.HCM lần thứ 18 năm 2023 đã tìm ra chủ nhân của các giải thưởng, trao giải chiều 23/7 tại trường Đại học Công Thương TP.HCM. Giải thưởng dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6 đến 18 tuổi trên địa bàn Thành phố, tiêu chí đề tài được trao dựa trên tính mới, sáng tạo và khả năng áp dụng rộng rãi.

Sau Lễ Khai mạc các đội thi đã tranh tài ở Vòng bán kết và chung kết của cuộc thi tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM (Số 140 đường Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM). Kết quả, Hội đồng giải thưởng lựa chọn và trao 42 giải nhằm khuyến khích tài năng khoa học trẻ tuổi, hướng tới đào tạo và nuôi dưỡng các nhà sáng chế tương lai

Từ 154 đề tài tham dự, Hội đồng giải thưởng lựa chọn 42 giải, trong đó trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 35 giải Khuyến khích. Ngoài phần thưởng tiền mặt, các tác giả đoạt giải được tặng bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố, của Thành Đoàn và của Ban tổ chức.

Giải Nhất thuộc về sản phẩm "Thiết bị hỗ trợ người điếc câm giao tiếp hai chiều" của thí sinh Nguyễn Minh Nhật Huy đến từ trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Quận 5. Đây là thiết bị được thiết kế như một chiếc mắt kính AR có camera, micro và loa tích hợp mạch xử lý trí tuệ nhân tạo AI.

Theo đó, thiết bị hiển thị lời nói của người nói lên kính giúp người sử dụng giữ giao tiếp bằng mắt với người đối diện hoặc biết được người khác đang nói gì với mình khi không nhìn trực tiếp vào họ. Ở chiều ngược lại, thiết bị tích hợp camera cùng với trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán thuật ngữ từ tay của người sử dụng và phát loa ý nghĩa thủ ngữ cho người xung quanh nghe.

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và bà Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Minh Nhật Huy

Tại buổi trao giải, nhiều mô hình và sản phẩm được Hội đồng giải thưởng đánh giá cao về tính sáng tạo và khả năng ứng dụng như: mô hình Em yêu biển của nhóm học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 (giải Nhì); sản phẩm Gối thở hỗ trợ điều trị hành vi cho trẻ em mắc hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) của nhóm học sinh trường THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5 (giải Ba)…

Các mô hình, sản phẩm sáng tạo tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng TP.HCM lần 18 năm 2023. Trên đây là mô hình Em yêu biểu của nhóm học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 (đoạt giải Nhì)

Được biết, sau hơn 3 tháng triển khai, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng TP.HCM lần thứ 18 năm 2023 đã nhận được tổng 173 sản phẩm sáng tạo từ 70 trường trên địa bàn Thành phố. Trong đó, 154 sản phẩm được tuyển chọn và tranh tài tại Vòng bán kết, tiếp đến là chung kết và trao giải.

Thí sinh Cáp Hoàng Dũng học sinh lớp 4, trường Tiểu học Trương Định, Quận 12 đang thuyết minh về mô hình "Hành trình di sản - văn hóa TP.HCM" (đoạt giải Ba). Em cũng từng là thí sinh đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng TP.HCM lần 17 năm 2022 với phần mềm “Học tính nhẩm”

Tiếp nối Cuộc thi, các sản phẩm chất lượng, đạt giải cao trong cuộc thi cấp Thành phố và sản phẩm phù hợp với tiêu chí Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023 sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm để đại diện TP.HCM tham gia cuộc thi toàn quốc.

Năm nay, Cuộc thi được tổ chức gồm 2 phần: Phần thi Sản phẩm sáng tạo được chia làm 3 bảng: Bảng A: Khối học sinh Tiểu học; Bảng B: Khối học sinh Trung học cơ sở; Bảng C: Khối học sinh Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Phần thi Liên hoan Câu lạc bộ, Đội, Nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học: dành cho tất cả các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm dự thi được chia làm 2 bảng: Bảng D1: Khối học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở; Bảng D2: Khối học sinh Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Thiết bị Gối thở hỗ trợ điều trị hành vi cho trẻ em mắc hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) của nhóm thí sinh trường THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5 (đoạt giải Ba)

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng TP.HCM là một trong những hoạt động khoa học sáng tạo lớn của Thành phố. Cuộc thi do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình TP.HCM và Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM tổ chức nhằm phát hiện, bồi dưỡng và tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu niên, nhi đồng phát triển tài năng, trí tuệ, phát huy ý tưởng, đề tài, sản phẩm sáng tạo của mình.

Đây là hoạt động góp phần thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo trong thanh thiếu nhi TP.HCM đã được duy trì tổ chức từ năm 2005 với số lượng và chất lượng sản phẩm dự thi ngày càng tăng qua các năm

Đồng thời, cũng là cầu nối để các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học giao lưu và học hỏi ở các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố. Thông qua cuộc thi Ban tổ chức mong muốn thanh thiếu niên, nhi đồng có nhiều động lực để nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo mới ứng dụng vào thực tế học tập và đời sống. Tích cực tham gia sôi nổi các hoạt động, cuộc thi để học hỏi, trau dồi kiến thức cho những ý tưởng của mình.

Nhật Linh (CESTI)