CEO WeFit Nguyễn Hải Đăng: “Chúng tôi phải dũng cảm thay đổi mô hình cũ”


Ngày 3/3, WeFit thay đổi chính sách chuyển từ tập không giới hạn sang tập đổi điểm (tập buổi nào tính tiền buổi đó). Sự thay đổi đã khiến WeFit phải đối mặt với làn sóng giận dữ, thậm chí “đòi tẩy chay” từ phía khách hàng. Đối diện với điều này, CEO WeFit Nguyễn Hải Đăng mới đây đã gửi tâm thư công khai xin lỗi, đồng thời công bố chính sách sử dụng mới nhằm cân bằng giữa quyền lợi của khách hàng và khả năng sinh tồn của WeFit.

a1_edit.jpg

Sau đây là nguyên văn tâm thư xin lỗi của người đồng sáng lập WeFit gửi tới khách hàng vào ngày 10/3.

“Thân gửi các anh các chị Khách hàng,

Tôi là Nguyễn Hải Đăng - CEO của WeWow, cũng là Đồng sáng lập của WeFit.

Tôi thật sự xin lỗi các anh các chị Khách hàng vì Thông báo thay đổi cách sử dụng mà WeFit đã đưa ra vào ngày 03/03/2020 vừa qua. Qua sự việc vừa rồi, tôi và toàn thể đội ngũ WeFit hiểu ra được rất nhiều điều, trong đó điều quan trọng nhất là chúng tôi đã đánh mất niềm tin, chúng tôi đã làm rất nhiều anh chị Khách hàng từng tin tưởng vào WeFit cảm thấy thất vọng. Tôi đã đọc hết từng dòng bình luận và hiểu rất rõ cảm giác của các anh chị: cảm giác vô lí, cảm giác không được tôn trọng, và trên hết là cảm giác BỊ PHẢN BỘI. Chúng tôi thật sự rất đau lòng vì điều đó, trong số hàng chục nghìn Khách hàng, có rất nhiều người đã trở thành bạn bè thân thiết với chính tôi. Tôi rất muốn được gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới các anh chị - những Khách hàng của WeFit, của WeWow.

Gần 4 năm trước, đội ngũ 12 người chúng tôi bắt đầu phát triển WeFit từ chính nhu cầu tập luyện của bản thân, chúng tôi khao khát tạo ra một cách thức tập luyện mới đầy linh hoạt, tiện lợi, đa dạng. Cùng với các đối tác của mình, WeFit ra đời giúp Khách hàng dễ dàng xây dựng và duy trì thói quen tập luyện. Khách hàng WeFit giờ đây có thể đặt lịch đi tập gần nhà, gần cơ quan, hay ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào với những bộ môn tập luyện tràn đầy năng lượng.

Chúng tôi đã rất vui mừng và tự hào khi thấy Khách hàng WeFit tập luyện với tần suất gấp 2-3 lần so với Khách hàng tập luyện tại một phòng cố định và sau đó lan tỏa tinh thần rèn luyện sức khỏe cho nhiều người xung quanh. Chúng ta đã tạo ra một cộng đồng tập luyện tích cực và văn minh, với hơn 24.000 Khách hàng được phục vụ và 1.200.000 buổi tập diễn ra chỉ trong năm 2019. Rất nhiều thông điệp truyền cảm hứng từ các Khách hàng tập luyện hiệu quả đã được gửi tới chúng tôi, tiếp thêm cho chúng tôi nguồn động viên và cổ vũ vô cùng quý báu.

Mặc dù vậy, chúng tôi nhận ra bài toán kinh doanh với mô hình này không hề dễ dàng. Khách hàng trả trước cho WeFit một khoản tiền cố định và WeFit sẽ trả tiền cho các phòng tập đối tác trên mỗi lượt Khách hàng sử dụng. Khách hàng đi tập càng nhiều, chi phí WeFit bỏ ra càng lớn. Thực tế đã có rất nhiều tháng mà chi phí chúng tôi trả cho phòng tập đối tác lớn hơn cả doanh thu; bên cạnh đó còn nhiều khoản chi phí đến từ việc chúng tôi không kiểm soát được những lỗ hổng của mô hình tập luyện không giới hạn như: booking ảo, nhiều người dùng chung 1 tài khoản, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng - đỉnh điểm là 202 lần/tháng,… Chúng tôi đã sai ngay từ mô hình kinh doanh, cho đến định giá không đúng sản phẩm, đã đưa ra các chính sách bán hàng không hợp lý và vận hành chưa hiệu quả.

Sau nhiều lần tìm cách thay đổi bằng việc tăng giá sản phẩm, đưa ra các hình thức check-in mới để đảm bảo phần nào tính chính xác,… nhưng mọi thứ dường như chưa đủ. Câu chuyện mất cân đối về dòng tiền do mô hình sản phẩm cứ tích luỹ theo thời gian và chúng tôi đã phải có những thay đổi rất lớn trong bộ máy điều hành. Tôi vẫn có niềm tin vào giá trị mà WeFit mang lại, tôi tin WeFit thực sự giúp cho mọi người có một cuộc sống năng động và khoẻ mạnh hơn. Nếu không phải những giá trị đó thì có lẽ chúng tôi đã không bắt đầu. Chúng tôi phải dũng cảm thay đổi hoàn toàn mô hình cũ, nếu tiếp tục chúng tôi chắc chắn sẽ biến mất - đó là điều mà chẳng ai mong muốn cả và chúng tôi thì không thể để điều ấy xảy ra.

Cách thức sử dụng mới được tính toán dựa trên nhu cầu sử dụng trung bình của toàn bộ Khách hàng và hướng tới giảm bớt áp lực tài chính của WeFit, nhưng chúng tôi đã không tính hết được sự thiệt thòi cũng như phẫn nộ chính đáng của các anh chị Khách hàng. Chúng tôi thành thật xin lỗi tất cả các anh chị vì điều đó. Trong hôm nay (10/03/2020), chúng tôi sẽ đưa ra Thông báo mới về cơ chế thay đổi cách sử dụng WeFit. Cơ chế này sẽ tốt hơn so với cơ chế trước - sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của các anh chị, tuy nhiên, nó vẫn sẽ khó khăn hơn phần nào đó so gói tập mà mọi người đã quen dùng. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để gia tăng quyền lợi của các anh chị: mời các đối tác phòng tập quay trở lại, mở rộng thêm với các phòng tập mới. Tôi mong rằng các anh chị Khách hàng có thể san sẻ và đồng hành cùng chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn này.

Chúng tôi thực sự trân trọng và cảm ơn những tình cảm mà tất cả Khách hàng đã dành cho WeFit. Cảm ơn các anh chị Khách hàng đã dành thời gian cho chúng tôi, trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ, góp ý cho chúng tôi. Cảm ơn Quý khách hàng đã đồng hành với WeFit trong suốt hơn 3 năm qua, không có sự ủng hộ của Khách hàng, chúng tôi sẽ không có một sản phẩm WeFit như ngày hôm nay. Chúng tôi mong rằng các anh chị Khách hàng sẽ cho chúng tôi thêm một cơ hội để tiếp tục được phục vụ các anh chị.

Trân trọng,

Nguyễn Hải Đăng”

PV


Xem thêm