Do Ventures và Access Ventures rót vốn triệu đô cho startup Palexy
Palexy, một công ty trí tuệ nhân tạo chuyên cung cấp giải pháp cho các nhà bán lẻ, đã kêu gọi thành công 1 triệu USD trong vòng hạt giống từ phía Do Ventures và Access Ventures.
Thành lập năm 2019, Palexy sử dụng công nghệ bao gồm thị giác máy tính (Computer Vision) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), giúp các nhà bán lẻ đo lường hành vi của khách hàng và năng suất của nhân viên.
Theo đó, Palexy số hóa các nguồn dữ liệu có sẵn của hãng bán lẻ, bao gồm hệ thống camera giám sát, dữ liệu bán hàng, lịch khuyến mại, thậm chí tình hình thời tiết,… Những dữ liệu này được thu thập, phân tích, và tổng hợp thành các bảng điều khiển giúp doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh, sản xuất.
Các giải pháp công nghệ của startup này không yêu cầu khách hàng phải cài đặt phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên, có thể chạy 24/7 và đóng nhiều vai trò, vừa như nhân viên bán hàng, vừa như nhân viên bảo vệ, lại vừa như cố vấn kinh doanh, theo giải thích từ đại diện Palexy.
"Palexy ra đời với sứ mệnh giúp các nhà bán lẻ truyền thống (in-store retail) làm tốt hơn việc hiểu khách hàng của họ, giúp họ tối ưu vận hành cửa hàng vật lý và trải nghiệm khách hàng, thông qua ứng dụng các công nghệ AI và Big Data. Hay nói cách khác Palexy muốn triển khai "công thức thành công" của thương mại điện tử, đó chính là các việc đo đạc và phân tích hành vi người tiêu dùng, vào bán lẻ truyền thống, để giúp người mua sắm có trải nghiệm trong cửa hàng tốt hơn đồng thời giúp các nhà bán lẻ truyền thống quản lý vận hành hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu thực tế", ông Thông Đỗ, founder và là Chủ tịch của Palexy trả lời báo giới đầu năm nay.
Palexy là khoản đầu tư thứ hai được công bố của Do Ventures kể từ khi quỹ ra mắt hồi tháng 9 với khoản quỹ đầu tiên 50 triệu USD từ các nhà sáng lập, một số quỹ đầu tư từ Hàn Quốc và Singapore. Trước đó Do Ventures công bố rót 20 tỉ đồng vào F99 – nền tảng kinh doanh trái cây trực tuyến vừa thành lập được hơn một năm.
Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc điều hành Do Ventures, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội để tham gia. "Palexy kỳ vọng vào giai đoạn mới khi các doanh nghiệp cần phát triển liên tục và nhất quán nhờ dữ liệu”, ông Dũng nói.
Trong khi đó Access Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á, tập trung vào hai thị trường chính Việt Nam và Indonesia. Access Ventures ưu tiên đầu tư vào những công ty cung cấp giải pháp B2B về phân tích dữ liệu, công nghệ tài chính... Đến nay quỹ đã rót vốn vào các công ty Việt Nam như Abivin, Ecotruck, GoDee, Homedy, Vexere, Viec.Co và Palexy.
Ông Thông Đỗ, giám đốc điều hành của Palexy chia sẻ rằng vốn đầu tư sẽ được sử dụng để tinh chỉnh sản phẩm, xây dựng đội ngũ nhân viên, và mở rộng mạng lưới kinh doanh cả trong nước và trong khu vực.
Với hơn 1600 công ty khởi nghiệp mảng công nghệ, Việt Nam có thể coi là phát triển vũ bão so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á, và không thiếu các công ty công nghệ muốn chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước. Tuy nhiên các giải pháp công nghệ cao của Palexy không yêu cầu khách hàng phải cài đặt phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên. Các giải pháp này chạy 24/7 và có thể đóng nhiều vai trò, vừa như nhân viên bán hàng, vừa như nhân viên bảo vệ, lại vừa như cố vấn kinh doanh. Với số vốn từ Do Ventures, Palexy sẽ đầu tư cả vào việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới để phục vụ khách hàng trong hiện tại và tương lai.
Điều khiến Palexy khác biệt với những công ty công nghệ khác là đội ngũ nhân viên toàn diện với kinh nghiệp bán lẻ dày dặn. Tất cả các thành viên trong nhóm tư vấn của Palexy đều đã từng nắm giữ những vị trí cao cấp trong các tập đoàn bán lẻ lớn, và vì vậy có đủ điều kiện để đưa ra những tư vấn hợp lý, thiết thực cho khách hàng. Hơn nữa, Palexy phục vụ khách hàng một cách trọn vẹn, luôn tận tâm theo dõi tiến độ của khách hàng và giúp đỡ nhiệt tình trong quá trình hợp tác.
Hiện nay, Palexy đang trên đà trở thành công ty kỹ thuật số một phục vụ cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Trong tương lai, Palexy mong muốn trở thành chiếc cầu nối giữa thương mại điện tử và cửa hàng vật lý, biến việc bán hàng đa kênh trở thành hiện thực.