"Đại sứ" của nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam

   

Năm 2020, Việt Nam đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng là dịp tròn 25 năm Việt Nam tham gia Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á. Chủ đề của năm ASEAN 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

img4112-copy-16041532027801001820079.jpg

Trên tinh thần đó, sự kiện “Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH” được tổ chức tại “thủ phủ bò sữa” của TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) vào cuối tháng 10 vừa qua là một điểm nhấn gây chú ý. Cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao của TH đã trở thành “đại sứ” giới thiệu mô hình nông nghiệp công nghệ cao làm thay đổi bộ mặt kinh tế-xã hội của địa phương, đại diện thương hiệu quốc gia Việt Nam đến với các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN

“Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn nhất châu Á”

Tại sự kiện “Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH”, thông qua những thước phim xúc động mang tên “Tình đất”, bà Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, đã chia sẻ câu chuyện cơ duyên để bà làm sữa tươi sạch bắt nguồn từ sự cố sữa nhiễm melamine tại Trung Quốc năm 2008. Thời điểm đó, bà đã rất đau lòng khi sự cố này làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu. Với tấm lòng người mẹ, bà càng lo lắng khi thị trường sữa nước ở Việt Nam có tới 92% là sữa bột nhập về pha lại, trong đó có nhập từ Trung Quốc. Vì thế, bà quyết định không thể chậm trễ hơn nữa, phải đầu tư sản xuất sản phẩm sữa tươi sạch, an toàn, có chất lượng quốc tế cho trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam.

Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao” (Dự án sữa tươi sạch TH) của Tập đoàn TH được triển khai đầu tiên tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bắt đầu từ tháng 10-2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Quy mô đàn bò tại Nghệ An đạt 70.000 con cuối năm 2020. Trang trại đã xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn nhất châu Á” vào năm 2015.

Trang trại nuôi bò sữa của TH đang sở hữu các hệ thống vắt sữa hiện đại nhất Việt Nam, trong đó có khu vắt sữa của trang trại số 3. Hệ thống được thiết kế để vắt sữa cho khoảng 3.000 bò/ngày, mỗi ngày vắt sữa 3 ca. Mỗi dàn vắt sữa vắt đồng thời 120 bò/lần.

Một trong những điểm khác biệt giữa sữa tươi sạch TH true MILK với những nhãn hiệu sữa khác ở Việt Nam là khâu vắt và bảo quản sữa nguyên liệu: Bò được tắm và làm mát trước khi vắt sữa hoàn toàn tự động bằng 4 núm vú chân không. Chân bò được đeo chip Perometer, toàn bộ thông tin về sức khỏe của bò được truyền trực tiếp vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính.

Sau khi vắt, sữa đi qua hệ thống đường ống inox đến bình thu gom sữa trung gian. Từ bình thu gom sữa trung gian, sữa được chuyển đến các phễu lọc, mỗi phễu lọc có 4 cốc lọc và lưới lọc. Sau khi qua hệ thống lọc, sữa được chảy qua một hệ thống đường ống inox và được làm lạnh xuống dưới 4oC, được chuyển ngay đến bồn bảo quản sữa, vận chuyển sang nhà máy sữa TH để chế biến.

Như vậy, từ khi sữa được vắt từ bầu vú bò cho đến lúc tới tay người tiêu dùng là một chu trình kín hoàn hảo, không hề có một chút không khí lọt vào sữa tươi nguyên liệu, bảo đảm nguyên vẹn, tuyệt đối sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng của các sản phẩm sữa TH true MILK.

Tới năm 2019, Tập đoàn TH đã phát triển hơn 80 loại sản phẩm từ sữa tươi (gồm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi công thức, sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa chua sệt, bơ, pho mai, kem, sữa hạt, sữa trái cây,...). Các sản phẩm TH true MILK đã đoạt giải Sản phẩm thực phẩm tốt nhất ASEAN; giải Vàng, Bạc, Đồng thực phẩm của năm; giải Sản phẩm mới xuất sắc nhất tại World food Moscow liên tiếp 5 năm (từ 2015 tới 2019 tại Liên bang Nga); 3 giải thưởng lớn tại Hội chợ Gulfood Dubai 2016; Giải thưởng sáng tạo tại Hàn Quốc; giải thưởng Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội tại Philippines (năm 2018); giải thưởng Stevie Awards (năm 2018, 2019).

Sau hơn 10 năm hoạt động, tới nay Tập đoàn TH là nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, chiếm hơn 40% thị phần phân khúc sữa tươi.

Với Dự án sữa tươi sạch TH, Tập đoàn TH được đánh giá đã đặt viên gạch đầu tiên tạo nền móng phát triển ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam, thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch, góp phần làm thay đổi căn bản bản chất ngành sữa Việt Nam, thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi, giảm phụ thuộc vào sữa bột nhập ngoại. Tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại trên thị trường giảm từ 92% năm 2008 xuống còn dưới 60% hiện nay.

Từ thành công ở điểm đầu “thủ phủ bò sữa” Nghệ An, Dự án sữa tươi sạch TH của Tập đoàn TH đang được mở rộng tới nhiều tỉnh, thành phố trong nước, từ Thanh Hóa, Lâm Ðồng, Kon Tum, Phú Yên... tới các tỉnh vành đai biên giới phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng và vẫn đang quy hoạch một số địa phương khác. Tập đoàn TH đặt mục tiêu tới năm 2025 phát triển quy mô đàn bò sữa chăn nuôi tập trung trên toàn quốc lên đến 200.000 con.

Mang thương hiệu Việt ra thế giới

Không chỉ phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn TH đã có chiến lược bài bản từ khi khởi dựng dự án để mở rộng thương hiệu ra thị trường thế giới. Từ năm 2015, Tập đoàn TH triển khai Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD. Ngày 31-1-2018, trang trại đầu tiên của TH tại Nga đã khánh thành, hiện đã có hơn 2.000 con bò sữa cao sản cho ra dòng sữa chất lượng cao, năng suất sữa cao nhất nước Nga với 37-40 lít/ngày/con. Tiếp đó, ngày 7-9-2018, TH đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Kaluga, Liên bang Nga.

img4112-copy-16041532027801001820079.jpg

Các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN (Campuchia, Philippines...). Đặc biệt, ngày 16-10-2019, Công ty Cổ phần Sữa TH (thuộc Tập đoàn TH) trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc (ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc). Đây không chỉ là tin vui của Tập đoàn TH mà còn mở ra cơ hội để thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển trong thời gian tới khi tiếp cận được thị trường sữa lớn thứ hai thế giới với 1,4 tỷ dân.

Trong số các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN, Tập đoàn TH hiện có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với khá nhiều đối tác, trong đó có New Zealand, Mỹ, Australia. Ông Tal Cohen, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, đơn vị vận hành cụm trang trại, đánh giá Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của TH trong suốt gần 10 năm qua. Thức ăn gia súc và nguyên liệu sản xuất như cỏ, rơm, hạt bông và lúa mạch đen đã được TH nhập khẩu từ Mỹ từ năm 2011. Các loại máy móc nông nghiệp của Mỹ cũng đã nhận được sự tin tưởng và hiện đang vận hành trên các cánh đồng rộng lớn của TH tại Nghệ An, Thanh Hóa. Đặc biệt, TH đã có 3 lần nhập giống bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ... Kim ngạch nhập khẩu 30 triệu USD của TH từ Mỹ tính đến thời điểm này có thể chưa lớn, song sẽ còn tăng rất mạnh trong thời gian tới.

Trong khi đó, với New Zealand, Tập đoàn TH đã có 18 lần nhập khẩu giống bò sữa cao sản từ quốc gia này. Trang trại TH cũng sử dụng các chuyên gia và áp dụng quy trình thú y tiêu chuẩn hàng đầu thế giới của New Zealand. Có thể nói, các đối tác tới từ New Zealand đã có những đóng góp không nhỏ cho dự án của TH từ những ngày đầu tiên cho tới nay.

Năm 2019, Tập đoàn TH đã mua lại 3 vùng trang trại tại lãnh thổ Bắc Australia (Argyle, Auvergne và Newry), bao gồm gia súc, nhà máy và trang thiết bị-khởi đầu cho sự hợp tác với xứ sở chuột túi. Theo đánh giá của TH, Australia, đặc biệt là lãnh thổ Bắc Australia và Tây Australia, có lợi thế cạnh tranh rất lớn về chăn nuôi và trồng trọt. TH tự tin với kinh nghiệm chăn nuôi quy mô công nghiệp kết hợp với khoa học quản trị đã thành công tại Việt Nam và Nga, dự án của TH tại Australia sẽ đưa TH trở thành một doanh nghiệp chăn nuôi, sản xuất gia súc lớn và trồng trọt ở quốc gia này với tiềm năng mạnh mẽ về phát triển bền vững.

Trao đổi với các đại sứ và đại diện ngoại giao của các nước tại sự kiện “Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH”, bà Thái Hương bày tỏ: “Tôi mong muốn các bạn sẽ là cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa TH với đất nước các bạn, để chúng ta cùng nhau chia sẻ và gánh vác vì lợi ích chung. Thực tiễn đã chứng minh, trong khủng hoảng kinh tế hay khủng hoảng dịch bệnh thì các ngành mà chúng tôi đang đi chính là cứu cánh. Đó là nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sạch, chất lượng cao để tăng đề kháng; đó là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục để giúp người dân có thể lực và trí lực tốt hơn...”.

HẢI ĐĂNG - Nguồn QDNN