TECHFEST: Sự khởi đầu cần phải có của startup

   

Sau 5 năm được tổ chức, TECHFEST đã trở thành sự kiện quen thuộc được mong chờ nhất của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội, giá trị cho mình tại TECHFEST” là nhận xét của nhiều nhà đầu tư cũng như các startup.

DDN_9596.jpg

Những cuộc gặp gỡ giá trị

Một ngày cuối năm 2017, Vũ Thị Thái An từ Anh trở về Việt Nam cùng với Tubudd – một nền tảng công nghệ kết nối du khách và bạn bè địa phương trên toàn thế giới. Dù rất hào hứng và tự tin vào sản phẩm nhưng cô không khỏi lo lắng: bắt đầu như thế nào tại Việt Nam, ai có thể tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, làm sao để kêu gọi đầu tư,…. Giữa những rắm rối đó, Thái An ‘may mắn’ – như lời cô tự nhận – đã biết đến TECHFEST.

“Tôi cảm thấy mình đã đến đúng nơi cần đến. Tôi nhìn mọi người đang pitching trên sân khấu và thầm ước có thể đứng trên đó nói về sản phẩm của mình và kết nối với mọi người” – Thái An nói. Đúng một năm sau, với sự giúp đỡ của Văn phòng đề án 844 những điều Thái An muốn đã trở thành hiện thực. Một sự khởi đầu mà CEO của Tubudd nhận định là ‘tuyệt vời và cần phải có với bất kỳ startup nào”, bởi ở đây có mọi thứ startup cần.

Tận dụng cơ hội có được tại TECHFEST 2018, CEO của Tubudd đã gặp gỡ hơn 10 nhà đầu tư và mentor, trong đó một mentor nhận lời tư vấn về tài chính, mô hình kinh doanh, cách thức vận hành cho startup này. Vui hơn nữa, sau một năm làm việc chung, hiểu được tầm nhìn sứ mệnh của Tubudd, mentor này đã đề nghị trở thành nhà đầu tư cá nhân.

“TECHFEST đã cho Tubudd một cuộc gặp chất lượng mang ý nghĩa thay đổi”– Vũ Thị Thái An hào hứng nói.

Tất nhiên đến với TECHFEST, mỗi founder đều có một mục tiêu riêng. Nếu Tubudd tới đây để gia nhập vào hệ sinh thái và tìm kiếm cho mình những mentor hay nhà đầu tư thì Shipway của Founder Dương Minh Hùng đến để giới thiệu startup của mình với nhiều người chứ không có ý định gọi vốn.

Với một startup đặt nền tảng ở Quảng Trị - một địa phương không mấy quen thuộc với giới khởi nghiệp, anh Dương Minh Hùng hiểu rằng mình cần đi tìm một tấm vé bảo hộ về chất lượng và uy tín. “Chúng tôi tham gia cuộc thi Khởi nghiệp của TECHFEST và đặt mục tiêu lọt vào top 60, nhưng đã lọt vào top 10”. Tấm giấy chứng nhận đã giúp Shipway nhận được sự tin tưởng lớn từ khách hàng. Nhờ vậy, sau gần hai năm hoạt động và tăng trưởng đều đặn, chi phí cho maketing và truyền thông của Shipway là 0 đồng.

Giống như anh Dương Minh Hùng, Founder của Trusting Social anh Nguyễn An Nguyên cũng có trải nghiệm tương tự dù ở một vị thế khác. Vào thời điểm năm 2019, các ngân hàng không mấy mặn mà với giải pháp định danh điện tử. Mọi chuyện đã thay đổi đáng kể khi cuối năm 2019, ngân hàng nhà nước có chính sách cởi mở hơn với giải pháp này cộng thêm tác động của Covid-19 diễn ra hồi đầu năm, khiến định danh điện tử trở thành vấn đề các ngân hàng quan tâm. Và Trusting Social đã trở thành giải pháp được lựa chọn.

“Giải thưởng và sự giới thiệu mà Trusting Social có được trong TECHFEST đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi kết nối với các ngân hàng và được họ tin tưởng” – anh Nguyên nói thêm.

ts-vu-duy-thuc-feature.jpg

Trong khi đó. vai trò của TECHFEST nói riêng và Bộ KH&CN với startup Vulcan Augmetics theo một cách khác. Founder Trịnh Khánh Hạ thở phào nhẹ nhõm khi chia sẻ về niềm vui sản phẩm tay giả dành cho người khuyết tật của startup này đã có đầy đủ giấy tờ như tiêu chuẩn ISO, chứng nhận an toàn chất lượng… để bán ra thị trường trong tháng 9/2020. Khánh Hạ nói rằng, nhờ có sự kết nối của Bộ KH&CN mà Vulcan Augmetics đã thuận lợi đăng ký và làm thủ tục cấp phép theo quy định.

“Đây là điều rất quý giá dù rằng nhìn lại hai năm vừa qua, từ startup non trẻ mới chỉ có một sản phẩm prototype, TECHFEST đã cho chúng tôi cơ hội được tham gia nhiều cuộc thi khác từ trong nước đến quốc tế. Mỗi chặng đường của Vulcan Augmetics đều có TECHFEST hỗ trợ” – Trịnh Khánh Hạ nói. Gần đây nhất, startup này tiếp tục được kết nối với Qualcom mở ra cơ hội trong việc sản xuất phần cứng liên quan đến AI và IoT trong thời gian tới.

Tận dụng cơ hội tại TECHFEST?

Làm sao để tận dụng được hết các cơ hội có được tại TECHFEST là câu hỏi của tất cả startup? Thực tế, đây không phải điều dễ dàng bởi sự kiện có hàng nghìn người tham gia, hàng trăm nhà đầu tư, mentor với hàng chục sự kiện lớn nhỏ. Như shark Thái Vân Linh từng chia sẻ rằng trong các sự kiện lớn, chị thường xuyên nhận được lời đề nghị tư vấn, chia sẻ về khởi nghiệp nhưng không dễ nhận lời, bởi chưa biết startup này đến từ đâu và có thể giúp gì cho họ. Thực tế, băn khoăn của shark Linh cũng là vẫn đề chung của bất cứ ai. Vì thế, Founder Shipway Dương Minh Hùng cho rằng, startup khi tới TECHFEST cần chuẩn bị mục tiêu cụ thể và chỉ tập trung vào nó tại sự kiện. Ví dụ như Shipway đặt mục tiêu có thể truyền thông, lan tỏa thông tin tới các nhà đầu tư, truyền thông, các startup khác… Từ đó, đội ngũ của Shipway vạch ra các kế hoạch để thu hút nhiều người nhất có thể như tham gia cuộc thi, mở gian hàng… và không bị phân tâm bởi các hoạt động khác.

TT1.jpg

Khi đã có mục tiêu cụ thể, mỗi startup cần biết cách làm cho câu chuyện của mình trở nên nổi bật bằng một tầm nhìn tốt cho sản phẩm và câu chuyện có thể làm rung động người nghe. Đơn cử như Trusting Social đưa ra câu chuyện về định chế tài chính và cách mà công nghệ có thể giúp người nghèo trong lĩnh vực tín dụng. “Tính nhân văn của câu chuyện sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh” – ông Nguyễn An Nguyên nhấn mạnh.

Khi đã có được câu chuyện cho riêng mình, các startup cần phải chuẩn bị kỹ càng, thậm chí theo chị Vũ Thị Thái An, cần phải viết sẵn những điều cần nói ra giấy và học thuộc, tập luyện về cách thuyết trình.

“Chúng ta dễ bị choáng ngợp trước một sự kiện lớn. Vì thế hãy chuẩn bị thật kỹ phần thuyết trình để tận dụng tối đa cơ hội và chuẩn bị tâm lý để trình bày với nhà đầu tư bất kỳ lúc nào” – CEO của Tubudd chia sẻ và cho biết bản thân đã dành một tháng trước sự kiện để tập luyện.

Việc chuẩn bị này dường như là điều mà mọi startup đều từng làm, bởi CEO của Shipway cho biết, anh thậm chí còn đứng trước gương tập từng cử động tay, ánh mắt, cách nói để thuyết trình tự nhiên và thu hút nhất.

Sau phần pitching trước nhà đầu tư, CEO của Vulcan Augmetics cho biết cần phải nắm bắt mọi cơ hội để mở rộng networking với mọi người theo như mục tiêu ban đầu. Chị Khánh Hạ cũng đặc biệt nhấn mạnh, các startup hãy tìm đến nhà đầu tư và những người đã đặt câu hỏi cho phần thuyết trình. “Khi bạn vừa gây được ấn tượng hãy gặp gỡ và trao đổi thêm về những điều vẫn chưa nói hết trong phần trình bày. Đây là cơ hội để bạn giúp nhà đầu tư hiểu hơn về sản phẩm của mình cũng như kết nối với họ” – chị Khánh Hạ cho biết và tiết lộ, chính cách làm này đã giúp Vulcan Augmetics có được mạng lưới nhà đầu tư, cũng như mentor rộng lớn và chất lượng.

Bích Ngọc - Ngô Hà- Theo KHPT