Đừng theo đuổi sự hoàn hảo, hãy theo đuổi sự tiến bộ

   

Thân mến tặng cho những người sợ mình sai lầm xung quanh tôi

1 Ja6GLUg90sOBkGYR598Y_g.jpeg

Becky Beaupre Gillespie đã từng nói, “Tốt vừa đủ mới là hoàn hảo”

Hãy ngừng theo đuổi sự hoàn hảo. Sự hoàn hảo gợi ý một trạng thái hoàn hảo, không có bất kỳ khuyết điểm nào. Hoàn hảo bao hàm điều kiện mà hành động hoặc hiệu suất của bạn đạt được mức xuất sắc không thể vượt quá.

Voltaire đã từng nhận xét, "Đừng để điều hoàn hảo là kẻ thù của điều tốt đẹp." Nói cách khác, thay vì đẩy bản thân đến mức “hoàn hảo”bất khả thì và do đó chẳng đi đến đâu, hãy chấp nhận mức “tốt”. Hàng triệu người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo.

Nỗi ám ảnh này khiến bạn khó đưa ra quyết định mà không mất quá nhiều thời gian để phân tích từng chi tiết. Seth Godin giải thích: Hoàn hảo là cơ chế tự vệ lý tưởng, theo Pressfield’s Resistance, bộ não thằn lằn giúp bạn thoát ra; Hoàn hảo cho phép bạn dừng lại, đặt thêm câu hỏi, thực hiện nhiều bài đánh giá hơn, giảm xuống, giữ an toàn và thường tránh làm bất cứ điều gì có thể thất bại (hoặc bất kỳ điều gì quan trọng).

Bạn không phải là một doanh nghiệp hoàn hảo. Đừng giả vờ đó là những gì thế giới muốn ở bạn. Hoàn hảo thực sự là trở nên thân thiện với những khiếm khuyết của bạn trên con đường làm nên cái gì đó đáng kể.

Sự hoàn hảo là sự theo đuổi những điều tồi tệ nhất trong bản thân chúng ta, một phần cho chúng ta biết rằng không có gì chúng ta làm sẽ đủ tốt, rằng chúng ta nên tiếp tục thử lại nhiều lần mà không hoàn thành được.

Trong cuốn “Những món quà của sự không hoàn hảo: Hãy buông bỏ những gì bạn nghĩ rằng bạn được cho là trở thành và trở thành con người thật của bạn”, Brené Brown nói, “Chủ nghĩa hoàn hảo không giống như việc bạn luôn phấn đấu để trở thành người tốt nhất. Chủ nghĩa hoàn hảo là niềm tin rằng nếu chúng ta sống hoàn hảo, trông hoàn hảo và hành động hoàn hảo, chúng ta có thể giảm thiểu hoặc tránh được nỗi đau bị đổ lỗi, phán xét và xấu hổ. Đó là một cái khiên. Đó là một tấm chắn nặng 20 tấn mà chúng ta mang theo khi nghĩ rằng nó sẽ bảo vệ chúng ta khi trên thực tế, đó là thứ thực sự ngăn cản chúng ta thăng hoa”.

Sự hoàn hảo là một mục tiêu di động. Đó là một ảo tưởng.

Hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo

Thế giới thực không thưởng cho những người cầu toàn. Nó thưởng cho những người hoàn thành công việc. Hãy cho bản thân thời gian trong cuộc sống để tự hỏi điều gì có thể xảy ra và thực hiện những bước đi nhỏ nhất theo hướng đó. Bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình hoàn thành bất cứ điều gì đáng giá, nhưng không sao cả.

Đừng đánh đập bản thân khi mắc sai lầm hoặc lựa chọn sai. Nó sẽ chỉ dẫn đến hành vi tự hủy hoại bản thân. Bạn hoàn toàn có thể chấp nhận được miễn là bạn sẵn sàng thử lại.

chu-nghia-hoan-hao-perfectionism-1.png

Những người không phù hợp và nguyên bản bị vùi dập rất nhiều. Nhưng họ vẫn tiếp tục, biết rằng một lúc nào đó, bước đột phá sẽ xảy ra.

Elizabeth Gilbert viết trong Big Magic: Creative Living Beyond Fear, “Bất kể bạn dành bao nhiêu giờ để cố gắng tạo ra một thứ gì đó hoàn mỹ, ai đó sẽ luôn có thể tìm ra lỗi với nó. (Bạn biết đấy, có những người ngoài kia vẫn coi các bản giao hưởng của Beethoven hơi quá ồn ào) Tại một số thời điểm, bạn thực sự chỉ cần hoàn thành công việc của mình và cho nó muốn ra sao thì ra - chỉ để bạn có thể tiếp tục những thứ khác với một trái tim vui vẻ và quyết tâm. Đó chính là toàn bộ quan điểm sống. Hoặc nên là vậy. ”

Dù bạn mắc phải bao nhiêu sai lầm, hay bạn tiến bộ chậm đến mức nào, hãy đón nhận những điều tốt vừa đủ và chia sẻ tác phẩm của bạn vẫn tốt hơn tất cả những người đang chờ đợi nghệ thuật hoàn mỹ.

Giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ sai lầm

Khi bạn đi theo hướng bắc đích thực của chính mình, bạn sẽ tạo ra những cơ hội mới, có những trải nghiệm khác biệt và tạo ra một cuộc sống khác.

Đừng để nỗi sợ mắc sai lầm lớn hơn sự hào hứng khi hoàn thành công việc và trao đi.

Bị vùi dập không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ thành công. Cố gắng và thất bại vẫn tốt hơn là không làm gì cả. Sai lầm sẽ không thể sửa chữa được uy tín hoặc danh tiếng của bạn.

Hãy nhớ rằng, hoàn toàn tệ hại trong một việc gì đó là bước đầu tiên để trở nên khá thành thạo về nó. Heidi Grant Halvorson (Nhà tâm lý học xã hội tại Trung tâm Khoa học Động lực của Columbia, diễn giả, người viết bài cho HBR, Fast Company, Forbes, 99u và là tác giả của cuốn sách Không ai hiểu bạn và phải làm gì về điều đó, khuyến nghị các bước sau để thay đổi tư duy và giải phóng bản thân khỏi sợ sai lầm:

  • Bước 1: Bắt đầu một dự án mới bằng cách thừa nhận rõ ràng những điều khó khăn và không quen thuộc, đồng thời chấp nhận rằng bạn sẽ cần một thời gian để thực sự xử lý nó. Bạn có thể mắc một số sai lầm, và điều đó không sao. Đó là cách năng lực hoạt động - nó phát triển. (Lặp lại điều này với chính bạn thường xuyên nếu cần.)

  • Bước 2: Tiếp cận người khác khi bạn gặp khó khăn. Thông thường, chúng ta che giấu những sai lầm của mình, thay vì chia sẻ chúng với những người có thể chỉ dẫn cho chúng ta. Sai lầm không khiến bạn trông ngu ngốc - nhưng hành động như thể bạn là một chuyên gia bẩm sinh về mọi thứ chắc chắn sẽ khiến bạn giống vậy.

  • Bước 3: Cố gắng không so sánh hiệu suất của chính bạn với của người khác (tôi biết điều này là khó, nhưng hãy cố gắng.) Thay vào đó, hãy so sánh hiệu suất của bạn hôm nay với hiệu suất của bạn tuần trước, tháng trước hoặc năm ngoái. Bạn có thể mắc sai lầm, bạn có thể không hoàn hảo, nhưng bạn có đang tiến bộ không? Đó là câu hỏi duy nhất quan trọng.

Đừng đợi cho đến khi của bạn công việc là hoàn hảo

Bạn không thể cưỡng lại điều đó. Đó là một trong những lý do lớn nhất mà hầu hết mọi người chưa thể trao đi hoặc khởi tạo bất kỳ thứ gì có ý nghĩa…. Các chuyên gia sáng tạo tự đặt ra rất nhiều áp lực để tạo ra thứ gì đó hoàn hảo 100%. Nhưng bạn thử đoán xem, chủ nghĩa hoàn hảo là điều không thể chạm tới. Đừng đợi cho đến khi nó hoàn hảo. Bạn có thể làm sai, nhưng ít nhất bạn đang làm điều đó. Và một khi bạn đang làm nó, bạn có cơ hội để làm cho nó tốt hơn. Chờ đợi sự hoàn hảo có nghĩa là không bắt đầu chút nào. Phát hành và hiển thị tác phẩm của bạn khi nó đủ tốt để được chia sẻ. Bạn luôn có thể thích nghi, phát triển và điều chỉnh trong suốt quá trình.

trust-156726268705385968555.jpeg

Tiến độ tốt hơn là đợi một ngày hoàn hảo để trao đi.

Đừng kìm hãm bản thân bằng cách tự nhủ rằng nó chưa sẵn sàng khi bạn biết nó đủ tốt để chia sẻ và lặp lại. Bạn sẽ học được nhiều hơn bằng cách thực hiện hơn là lập kế hoạch. Sự sáng tạo nảy nở khi bạn không tìm kiếm sự hoàn hảo. Tập trung vào hoàn thành công việc. Cứ làm đi. Khởi đầu. Di chuyển, làm, tạo, vận chuyển, hành động.

“Có một khoảnh khắc khi tôi chuyển từ nghiệp dư sang chuyên nghiệp. Tôi cho rằng gánh nặng của một nghề, đó là viết ngay cả khi bạn không muốn, không giống như khi bạn đang viết và viết không đủ hay ”, Agatha Christie nói.

Hãy bắt đầu. Những gì bạn làm mới quan trọng, chứ không phải những gì bạn nghĩ hoặc lập kế hoạch.

Ngừng nói với bản thân rằng công việc của bạn chưa đủ tốt

“Một trong những khám phá tuyệt vời nhất mà con người tạo ra, một trong những điều ngạc nhiên lớn của anh ấy, là nhận thấy anh ấy có thể làm được điều mà anh ấy sợ rằng mình không thể làm được”. - Henry Ford. Sợ hãi là vớ vẩn.

Nó có thể từ nhẹ nhàng đến điên cuồng cho đến giết người. Hầu hết mọi người không thể giới thiệu tác phẩm tuyệt vời nhất của họ cho phần còn lại của chúng ta vì họ sợ bị chỉ trích. Họ cảm thấy văn của mình quá kém.

Họ sợ mọi người sẽ nghĩ rằng nó không đủ tốt. Những người khác đang sống trong vùng an toàn của họ vì sợ hãi. Bạn không hành động bởi vì bạn sợ có quá nhiều điều có thể xảy ra. Đừng sợ điều chưa biết, bởi vì mọi thứ đều chưa biết. Hãy tiếp tục làm những gì bạn yêu thích, ngay cả khi không ai mua, tài trợ hay chia sẻ nó. Điều quan trọng là bạn xuất hiện và tạo ra.

Ban đầu, bạn sẽ chán hầu hết mọi thứ. Cần có thời gian, sự bền bỉ và kiên nhẫn để tạo ra tác phẩm tuyệt vời nhất của bạn.

Mọi điều kỳ diệu xảy ra bên ngoài vùng an toàn của bạn. Theo đuổi công việc sáng tạo sẽ đi kèm với một số mức độ khó chịu. Điều đó sẽ không làm bạn nản lòng. Và nó cũng không làm mất đi khả năng biểu đạt sáng tạo của bạn.

Nỗi sợ thất bại không bao giờ biến mất. Nó có thể ngăn cản bạn đặt bản thân và công việc của bạn vươn lên. Biến sự sợ hãi thành lợi thế của bạn.

Hãy cho đi không cần quay đầu nhìn lại

Khi bạn cho đi, động lực sẽ nảy sinh. Bạn tiến hóa. Quá trình sáng tạo của bạn trở nên tốt hơn. Nếu bạn khao khát trở thành một nhà văn lớn, chỉ cần bắt đầu viết. Bạn không thể là một nghệ sĩ tuyệt vời nếu bạn không tận hưởng quá trình chia sẻ tác phẩm của mình với những người còn lại trong chúng tôi. Vì vậy, nếu bạn không thích viết lách, cố gắng trở thành một nhà văn nổi tiếng có thể không phải là lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất.

hardwork-1531204016-1280x720.jpg

Tác giả Kurt Vonnegut nói: “Thực hành bất kỳ nghệ thuật, âm nhạc, ca hát, nhảy múa, diễn xuất, vẽ, hội họa, điêu khắc, thơ ca, tiểu thuyết, tiểu luận, phóng sự, bất kể tốt hay xấu, không phải để có được tiền bạc và danh tiếng, mà để trải nghiệm sự trưởng thành, để tìm ra những gì bên trong bạn, để khiến tâm hồn bạn phát triển. ”

Thật dễ dàng tập trung vào kết quả - doanh thu và kết quả thành công. Thật dễ dàng để ngồi xung quanh và đọc những câu chuyện đầy cảm hứng nhưng điều đó sẽ không giúp bạn chuẩn bị cho sự nghiệp bạn muốn. Nhưng thế giới thực lại thưởng cho những ai trao đi. Những ai hoàn thành công việc. Và không phải những người hoàn hảo. Bắt đầu điều gì đó mà bạn quan tâm sâu sắc và không nhìn lại. Đừng dừng lại vì nó không hoàn hảo. Đừng dừng lại vì nó không đủ tốt để giao đi.

Giao đi là liều thuốc giải độc cho sự không chắc chắn và sợ thất bại. Paul Jun, tác giả của Connect The Dots: Chiến lược và Suy ngẫm về Tự giáo dục khuyến khích chúng ta giao tiếp và học hỏi trong quá trình này.

Anh ấy viết, “Các dự án đã giao đi về cơ bản là phản ánh kỹ năng và trí óc của bạn đang phát triển như thế nào. Mỗi dự án là một bước tiến so với dự án cuối cùng. Giả sử, dự án đầu tiên của bạn là cấp một - không quá tuyệt vời. Nhưng miễn là dự án đó thành công, miễn là bạn học hỏi từ nó và dồn hết tâm huyết vào nó, thì dự án tiếp theo của bạn không thể không tốt hơn. "

Bạn không cần phải hoàn hảo để thành công, vì vậy đừng tự căng thẳng, chủ nghĩa hoàn hảo thường dẫn đến quản lý vi mô, trì hoãn, năng suất thấp, trầm cảm, căng thẳng và lo lắng. Đôi khi, việc trở thành người cầu toàn thậm chí có thể ngăn cản bạn đạt được mục tiêu, vì vậy hãy cố gắng tránh bị ám ảnh bởi từng chi tiết nhỏ và thay vào đó hãy tập trung vào bức tranh lớn hơn.

Theo đuổi tiến bộ cho phép bạn kỷ niệm mỗi bước mà bạn cảm thấy giống như một thành tích, giúp bạn có được thành tích khi phát triển.

(BW lược dịch từ bài “Make Life Easier on Yourself by Accepting “Good Enough.” Don’t Pursue Perfection, Pursue Progress” của Thomas Oppong.

61855449_2370529799673984_8288515904585596928_n.jpg

CEO Bioscope Đặng Việt Hùng

Bài viết chia sẻ của ông Đặng Việt Hùng - Chủ tịch HĐQT Bioscope Việt Nam về Khởi nghiệp. Ông Hùng là người yêu công nghệ và doanh nhân khởi nghiệp. Ông Hùng luôn tìm cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày và đã có nhiều sáng chế về y tế và công nghệ trong đó có 1 giải pháp hữu ích đã được cấp bằng. Ông cũng được biết đến là người sẵn sàng đầu tư đưa các ý tưởng mới vào cuộc sống và đang tiếp tục học hỏi để làm việc này hiệu quả hơn.