Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Nhật ký innovation: Người trong giang hồ - tập 2

See this content in the original post

Sự kiện đầu tiên sau mùa dịch, anh em gặp nhau, có chút ngượng ngập: ôm hay không ôm, bắt tay hay không bắt tay. Xong chả hiểu sao, cứ ôm đại một cái, vì nghĩ tới cái “đoạn trường” mà mọi người phải trải qua vừa rồi, thấy thương nhau gì đâu á.

Đó là sáng thứ sáu, anh Tống – chủ tịch Yeah!1 group, công ty khởi nghiệp đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán – rủ rê gặp nhau. Trời ơi, nghĩ cảnh anh Tống phải sống trong quá chừng áp lực của cổ đông, của uỷ ban chứng khoán, của… giang hồ, về chuyện thăng trầm của công ty này, là Bung đã muốn xỉu rồi. Anh Tống hồi xưa làm người mẫu thời trang, đẹp trai ngời ngời, xong làm doanh nghiệp, xơ xác thấy ghê. Ảnh mặc cái áo thun đen, có chữ “Fast Forward” – nghĩa là cái nút chạy nhanh tới phía trước. Không biết có ý đồ gì không, chớ Bung thấy tên cái event của ảnh là… đầy ý đồ rồi: “Doanh nghiệp hậu CoVid-19: Nền kinh tế liên minh tạo sức bật phát triển”.

Xong có anh Tuấn Quỳnh tới sớm sau Bung. Anh Quỳnh, xưa giờ, luôn tràn đầy năng lượng, hào hứng, tươi vui cho dù trời có đang chuẩn bị sập xuống. Vậy mà ảnh mặc đồ vest đen thui lui. Hỏi: “Anh sao òi?” – “Còn sống, và tỉnh ra rất nhiều!”. Xong đúng là lâu rồi không được tụ họp, ảnh kể quá chừng chuyện.

Ông anh, đang làm chủ tịch với phó chủ tịch một núi công ty, có vẻ hài lòng khi thấy Bung đeo ba lô của hãng Sankos của ảnh. Nên ảnh kể chuyện Sankos: “Dịch tràn qua một phát, mới biết xưa giờ mình lơ là chuyện quản lý hiệu quả chi phí quá. Cái văn phòng ngày xưa, thuê hết 180 triệu, giờ đổi qua văn phòng 17 triệu thôi. Cái phòng nọ, hồi xưa 9 người, giờ giảm còn 3 người, việc vẫn chạy ro ro. Cả công ty hồi trước, có mỗi phòng sales đi bán hàng, giờ ai cũng đi bán hàng chớ không nhà máy dù sản xuất cách ngày cũng chất đầy hàng trong kho…”. Bung còn thấy một vụ hay nữa: Công ty làm ba lô túi xách, xưa giờ Bung nghĩ nó là ngành may mặc, hoá ra anh Quỳnh gọi công ty mình là thuộc ngành… du lịch. Nghĩ như vậy, nên cách hành xử, tiếp cận thị trường cũng khác lắm.

Xong anh Tống đăng đàn, kể chuyện mình phải chiến đấu với hội đồng quản trị cỡ nào, thuyết phục anh em đồng đội cỡ nào để xây ra cái apps mới mang tên là MEGA1. Mega1 làm theo một mô hình kinh doanh mới, gọi cái tên rất thời thượng, là “media-commerce”, nôm na là bán hàng thông qua truyền thông. Cụ thể, là ảnh chi ra 69 tỷ, để ai mua sản phẩm, thì có cái mã giấu sau nhãn chai. Đem cái mã này nhập vô apps, quay số tự động, có thể trúng 10 ký vàng. Nó giống hồi xưa ăn mì gói ghép tem để trúng xe máy, nhưng hiện đại hơn là xài apps, mà xài apps là anh Tống thu dữ liệu khách hàng. Có dữ liệu, là… có tất cả.

À, khác một xí: nếu ảnh bán đủ mấy triệu sản phẩm mỗi ngày, thì người ta mới trả tiền, hông thì thôi. Nghe nói mấy bữa nay mỗi ngày đều bán nhiều hơn mấy triệu sản phẩm, mừng ghê. (Tất nhiên Bung biết “mấy triệu” là mấy, nhưng mà thôi la to quá cổ phiếu của anh Tống lại lên giá nữa).

Bung hỏi: “Vậy cuối cùng là anh trùm thiên hạ về dữ liệu hành vi người dùng hở? Xong anh bán hàng ai chịu nổi?”. Ảnh cười. Xong Bung hối hận ghê. Xưa giờ mình toàn cúc cung tận tuỵ đi làm thuê cho Facebook, Google để vừa trả tiền, vừa nộp dữ liệu cho họ, mà không có trách cứ câu nào. Giờ anh mình làm chuyện hay, mà bày đặt hỏi đá xoáy như vậy, không nó nên. Bung thấy mình hơi hư hỏng chút.

Xong may mà có anh Dũng, chủ tịch hiệp hội thương mại điện tử, đứng ra giải vây: “Hành vi tiêu dùng bây giờ khác lắm. Khái niệm nền kinh tế liên minh mà MEGA1 đang tạo ra là quan trọng lắm: làm sao để mấy trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở VN có cơ hội làm thương mại điện tử, làm digital marketing, làm các chương trình khuyến mãi lớn… nếu không tìm cách liên minh lại với nhau. Tôi thích cách của MEGA1 mỗi ngày đều cập nhật phiên bản mới, liên tục, liên tục. Có nhanh cỡ đó, đổi mới kiểu đó, chiến đấu cỡ đó thì mới chạy kịp trong cuộc đua kinh tế số hiện nay…”.

Bung tải cái apps, thấy hơn 1 triệu người đã download, tự dưng thấy vui ghê. Hồi xưa Yeah!1 có mấy chục triệu người dùng, nhưng chủ yếu là để coi cái này cái kia mang tính giải trí. Giờ nhóm bạn trẻ này sẽ trở thành những người tiêu dùng ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam.

Bung nói với bạn Quỳnh Anh, giám đốc sản phẩm, ráng cày tiếp nhen, MEGA1 mới ra đời, coi như vậy cũng có chút thuận lợi. Giang hồ sẽ ủng hộ, miễn là mình bền chí nhen. Xong chụp cái hình, rồi đi về.

Đâu ai biết, Bung đã lén lút gom mấy cái nhãn chai, hí hửng ngồi cào và quay số.

Xém chút nữa là trúng 10 ký vàng.

BUNG TRẦN

P.S: Tập 1 của Người trong giang hồ là ở đây nhen: https://doimoisangtao.vn/news/2019/01/21/nht-k-innovation-ngi-trong-giang-h

See this content in the original post

Xem thêm

See this content in the original post