Niềm tin thông minh – Cội nguồn của sự thịnh vượng

   

Niềm tin thông minh là nền tảng để xây dựng mối quan hệ sâu sắc, hướng đến thành công, thịnh vượng và hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mỗi người.

202010_niemtinthongminh-6.jpg

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các công ty trên thế giới lại thấy mình bị ném vào một cuộc khủng hoảng kéo dài và gây xói mòn hơn nhiều – đó là cuộc khủng hoảng niềm tin. Ra đời trong bối cảnh đó, cuốn sách “Niềm tin thông minh” của Stephen R.Covey giải đáp một cách tinh tế nhất về mối quan hệ quan trọng nhất của con người trong gia đình và xã hội, đó là niềm tin.

Sự phục hưng niềm tin để tạo ra thịnh vượng, năng lượng tích cực và niềm vui

Trên thực tế, niềm tin đã trở thành một thứ tiền tệ mới của nền kinh tế toàn cầu. Sự thiếu niềm tin vào đối tác khiến cho các ngân hàng không cho vay, doanh nghiệp không có vốn để kinh doanh sẽ thất bại, nền kinh tế trì trệ. Các công ty thiếu niềm tin với khách hàng/nhân viên dẫn đến họ đặt vô số quy trình phức tạp để ngăn chặn sự thất thoát khiến cho trải nghiệm khách hàng/nhân viên càng tệ hơn. Hay nếu thiếu niềm tin với bác sĩ, bệnh nhân sẽ không tiếp nhận sự điều trị, thiếu niềm tin với bạn đời thì cuộc sống gia đình sẽ giống như địa ngục với những dò xét, tranh cãi v.v… Những hậu quả của việc thiếu niềm tin có thể thấy trong các cuộc sống cá nhân, nghề nghiệp và xã hội.

Thế nên, trong một cuộc khảo sát 95% người được hỏi rằng: “Bạn có tin rằng một ngân hàng sẽ cho bạn vay tiền mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính?” đã lắc đầu. 5% còn lại sẽ hoài nghi.

Tuy nhiên trong cái thế giới khủng hoảng niềm tin đó, vẫn có những con người, những doanh nghiệp đang từng ngày nỗ lực để phục hưng niềm tin.

Đó là câu chuyện của Muhammad Yunnes, người sáng lập ra ngân hàng Grameen cho người nghèo vay tiền mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính. Cứ như thế, ông cấp những khoản tín dụng siêu nhỏ cho người nghèo, lập các nhóm hỗ trợ để khích lệ người vay giúp nhau thành công. Cho đến nay, ngân hàng Grameen đã cung cấp các khoản vay lên tới 6 tỷ USD cho hơn 8 triệu người ở Bangladesh và thật ngạc nhiên là tỉ lệ nợ xấu của Grameen luôn dưới 1%.

Hay Zappos, một doanh nghiệp luôn tin vào khách hàng của mình, cho họ cơ hội trả lại bất kỳ đôi giày nào họ đã mua mà không thích trong vòng 365 ngày và miễn phí giao hàng cả hai chiều. Đối với nhân viên, họ không xây dựng bất cứ kịch bản chăm sóc khách hàng nào và cũng không ghi âm lại cuộc gọi mà thay vào đó, trao quyền và tin tưởng nhân viên để họ tự ý sử dụng những phán đoán tinh tường nhất của mình làm hài lòng khách hàng.

Grameen hay Zappos chỉ là hai trong số hàng ngàn đội nhóm và tổ chức đang tạo ra hiệu ứng làn sóng lan tỏa của sự phục hưng niềm tin hiện đại đang tích nguồn năng lượng tích cực ở khắp nơi trên thế giới.

Ngay giữa cơn suy thoái kinh tế, Zappos vẫn đạt được những kết quả tài chính ấn tượng. Từ chỗ công ty hầu như không có thương vụ nào, CEO Hseih của Zappos đã đưa doanh thu công ty lên tới 1 tỷ USD và được tạp chí Fortune bình chọn là một trong số “100 công ty tốt nhất để làm việc”.

Và mẫu số chung của Hseih và Muhammad Yunnes là “tin vào nhân viên, tin vào khách hàng”. Niềm tin của họ đã tạo ra sự thịnh vượng, năng lượng tích cực và niềm vui lan tỏa tới xung quanh. Mối liên hệ giữa niềm tin và sự thịnh vượng là bởi niềm tin ảnh hưởng đến hai yếu tố đầu vào chính của sự thịnh vượng là tốc độ và chi phí. Ngoài ra, niềm tin cũng là cấp số nhân của hiệu quả làm việc, giúp gia tăng năng lượng dưới dạng cộng hưởng tích cực. Vì thế không ngạc nhiên mà tại các quốc gia có chỉ số minh bạch cao, thu nhập bình quân trên đầu người cũng cao và họ dường như sáng tạo hơn, hạnh phúc hơn.

Bằng những ví dụ thực tiễn, phương pháp phân tích khoa học, tác giả đã dẫn dắt người đọc một cách khéo léo và cuốn hút như thế để nhận ra rằng niềm tin tạo ra dòng chảy vận động của mọi thứ trong xã hội và người lãnh đạo muốn tận hưởng trọn vẹn những lợi ích của sự thịnh vượng, năng lượng tích cực và niềm vui thì phải biết xây dựng niềm tin trong doanh nghiệp.


Niềm tin thông minh biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo tài ba

Trong chương I, tác giả đưa người đọc vào thế giới không có niềm tin để thấy niềm tin quan trọng ra sao. Rồi ông dẫn dắt người đọc vào chương II, với thế giới ngập tràn niềm tin, con người vui vẻ hạnh phúc. Nhưng đôi khi niềm tin trao nhầm chỗ vào người ta lại thất vọng, lại mất niềm tin vào con người vào xã hội xung quanh một cách cực đoan.

Bởi vậy, Stephen R.Covey nhấn mạnh rằng niềm tin ông nói tới trong cuốn sách không phải là niềm tin mù quáng mà là niềm tin thông minh. Đó là một loại năng lực và quy trình giúp chúng ta hoạt động với niềm tin cao trong một thế giới niềm tin thấp. Nó giảm thiểu rủi ro và gia tăng tối đa các khả năng bằng cách tối ưu hóa hai nhân tố chính: khuynh hướng tin và sự phân tích. Đó là sự kết hợp giữa con tim và lý trí. Đó cũng chính là triết lý quản trị mà tác giả và những nhà lãnh đạo tài ba hướng tới.

Và phương pháp bắt đầu xây dựng niềm tin đó chính từ bản thân mình. Bởi vì niềm tin vào chính mình không chỉ ảnh hưởng đến sự đáng tin cậy của bản thân mà còn ảnh hưởng đến cách ta nhìn nhận và tương tác với người khác và ngược lại, theo cách người khác tin cậy và tương tác với Chúng ta. Sự nhất quán cá nhân trong việc tạo ra niềm tin vào bản thân mình truyền cho Chúng ta sự tự tin và sự tín nhiệm để truyền cảm hứng cho người khác.

Những ví du minh họa của tác giả về Peter Aceto, Chủ tịch kiêm CEO của ING Direct, huấn luyện viên môn bóng rổ nam tại UCLA – John Wooden, Geoffrey Canada – Chủ tịch kiêm CEO của Rheedlen Centers for Children and Family ở New York…và hàng trăm lãnh đạo trong các lĩnh vực khác nhau đã truyền cảm hứng cho người đọc, xóa tan những hoài nghi về sức mạnh to lớn của niềm tin thông minh khi mới bắt đầu đọc cuốn sách. Nó cũng cung cấp cho người đọc một nhân thức sâu sắc hơn về làm sao sự tín nhiệm của người khác thúc đẩy bạn tin tưởng họ và sự tín nhiệm của bạn lại truyền cảm hứng cho họ tin cậy bạn.

Bằng việc áp dụng sáng tạo 5 phương pháp xây dựng niềm tin bao gồm: Chọn tin vào niềm tin; Bắt đầu với chính mình; Tuyên bố ý định; Làm những gì mình nói và Tiên phong mở rộng niềm tin bạn đã thành công mở cánh cửa của thịnh vượng, năng lượng tích cực và niềm vui. Khi chọn thực hiện năm hành động niềm tin thông minh nói trên và tự nâng mình lên ngay nơi chúng ta đang đứng, chúng ta có thể tạo ra những kỳ tích giúp gia tăng và khôi phục niềm tin và bản thân chúng ta, gia đình, cộng đồng, đội nhóm, tổ chức, thạm chí cả đất nước mình sẽ gặt hái được sựu thịnh vượng, năng lượng và niềm vui ngày càng gia tăng. Bạn sẽ khó bỏ qua chương này bởi những phương pháp mà tác giả đưa ra cực kỳ dễ hiểu và sinh động. Những câu hỏi cuối mỗi phần là một lần ta có thể xem lại, tự vấn bản thân liệu Chúng ta đã xây dựng cho mình một niềm tin thông minh và phương pháp đúng đắn.

Gấp cuốn sách lại, người đọc sẽ được truyền cảm hứng, một sự can đảm, quyết tâm duy trì “ngọn đuốc rực rỡ” mà nhóm tác giả và những nhà lãnh đạo trong cuốn sách đã trao lại để giúp thế hệ hiện tại tạo ra những kết quả tốt đẹp hơn, cảm nhận niềm đam mê mạnh mẽ hơn, và trải nghiệm hạnh phúc to lớn hơn. Cùng nhau chúng ta phục hưng niềm tin vì lợi ích của con người trên toàn thế giới.

Hàn Mai