Startup Việt 2019: Ứng dụng công nghệ lên ngôi
Top 5 Gala Startup Việt 2019 đều đi theo con đường xây dựng nên tảng dịch vụ công nghệ ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như du lịch, giáo dục, việc làm…
Hỗ trợ lao động tự do
Vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc tại Gala chung kết Startup Việt 2019, Viec.Co đã trở thành quán quân Startup Việt 2019 với điểm số thuyết phục 29,75. Startup này được đánh giá cao bởi năng lực lãnh đạo, tính độc đáo khác biệt, khả năng triển khai dựa trên nền tảng công nghệ mới, tính khả thi của sản phẩm, khả năng vươn tầm quốc tế và đóng góp cho cộng đồng.
Nhà đồng sáng lập Viec.Co Phan Xuân Cảnh cho biết, “đứa con tinh thần” của mình là sản phẩm công nghệ hoạt động trong lĩnh vực thương mại việc làm cho các lao động tự do trong bối cảnh tiềm năng thị trường kết nối người và việc hiện nay rất lớn. Với kinh nghiệm làm việc cho Tiki, Phan Xuân Cảnh nhận thấy có thể xây dựng một nền tảng mang đến trải nghiệm cho nhà tuyển dụng khi chỉ cần một cái chạm tay trên màn hình là có người, có nguồn lực để làm việc. Từ nền tảng này, nhà tuyển dụng có công cụ đánh giá, tuyển chọn người với chi phí thấp nhất, thủ tục đơn giản nhất.
“Viec.Co hiện đã gắn API vào hệ sinh thái Momo để cung cấp giải pháp trả thù lao qua ví điện tử thuận tiện, đơn giản. Startup hướng đến nguyên tắc hoạt động đơn giản - thuận tiện - tức thời. Sau một năm vận hành, doanh nghiệp tăng trưởng 30%/tháng, trên 40.000 người đăng ký, 10.000 người sẵn sàng làm việc, 30 khách hàng trả tiền” - Cảnh thông tin.
“Ông chủ” Viec.Co cho biết mục tiêu tập trung vào khu vực thành thị với tập khách hàng mục tiêu khoảng 10 triệu người, giá trị khoảng hai tỷ USD. Với lượng khách như trên cùng mô hình kinh doanh thu lợi 15%-20% phí qua doanh nghiệp, doanh thu của doanh nghiệp ước tính đạt 300-400 triệu USD. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự của Viec.Co có nhiều kinh nghiệm làm việc ở các startup công nghệ như Tiki, Giao hàng nhanh...
Liên quan đến chất lượng lao động tự do, đại diện startup quán quân cho biết công ty đã có quy trình sàng lọc ban đầu, thông qua học hỏi các nền tảng đi trước. Tiếp đến, công ty sẽ hướng tới điện tử hoá, video hoá để đào tạo lao động. “Cần tạo sự khác biệt về chất lượng, tuy nhiên đi kèm với đó là các quy trình thẩm định nhân sự phải thật sự đơn giản mà hiệu quả, chính xác để thuyết phục nhà tuyển dụng. Công ty cũng định hướng tập trung vào chăm sóc một số doanh nghiệp lớn, biến họ thành khách hàng trung thành” - đại diện Viec.Co nhấn mạnh.
Chia sẻ về tương lai, nhà sáng lập Phan Xuân Cảnh cho biết ứng dụng công nghệ này sẽ chú trọng đi sâu vào dữ liệu và ghi nhận hành vi cùng giá trị khách hàng mang lại. Khi sở hữu dữ liệu đó và tiến hành phân tích, công ty sẽ triển khai nhiều hướng phù hợp.
Đây cũng là startup được nhà đầu tư Nguyễn Việt Đức bày tỏ quan tâm, hứng thú cũng như quyết định đầu tư.
App du lịch “tất cả trong một”
Không giành được danh hiệu quán quân nhưng là startup đầu tiên “xung trận” thuyết trình và nhận được ấn tượng khá tốt, TripHunter là công cụ xây dựng lịch trình du lịch phát triển trên nền tảng ứng dụng và web.
Đồng sáng lập TripHunter, chị Lý Ngọc Hằng, chia sẻ lý do TripHunter ra đời là từ nhu cầu thực tế của thị trường. Theo đó, du khách hiện nay mất trung bình 30 giờ tìm thông tin từ 22 trang web khác nhau để lên lịch trình du lịch. Số liệu khảo sát của Booking.com cũng cho thấy 57% du khách muốn có một ứng dụng duy nhất đáp ứng toàn diện nhu cầu du lịch, bao gồm lên kế hoạch, đặt dịch vụ và hỗ trợ xuyên suốt chuyến đi.
“TripHunter sẽ tạo lịch trình tự động. Khi đó, người dùng có thể tự điều chỉnh kế hoạch dựa trên lịch trình đã tạo. Người dùng có thể đặt và quản lý tất cả dịch vụ như mua vé máy bay, đặt khách sạn, vé tham quan... trên cùng một ứng dụng. Ứng dụng còn giúp người dùng so sánh giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến” - chị Lý Ngọc Hằng cho biết.
Nhóm đồng sáng lập TripHunter gồm anh Hồ Anh Tuấn (chuyên ngành công nghệ), chị Lý Ngọc Hằng (chuyên ngành quản trị kinh doanh) và anh Nguyễn Tiến Dũng (chuyên ngành công nghệ thông tin) cũng nhận ra thực tế có nhiều ứng dụng OTA (ứng dụng về du lịch) nhưng chỉ phục vụ được nhu cầu của du khách về một dịch vụ. Sau khi khách hàng kết thúc giao dịch đặt dịch vụ thì quan hệ giữa hai bên gần như chấm dứt, do đó các ứng dụng OTA hầu như không thể phát triển giá trị gia tăng.
Rút kinh nghiệm, TripHunter với tham vọng trở thành app du lịch “tất cả trong một” sẽ tiếp cận du khách ngay từ giai đoạn có ý tưởng du lịch, tiến tới giới thiệu lịch trình gợi ý, hỗ trợ đặt lịch trình và đồng hành cùng du khách suốt chuyến đi. “Cùng với đội ngũ của chúng tôi và khát khao của hàng triệu du khách, tôi tin rằng, chúng tôi sẽ làm nên điều khác biệt" - nhà đồng sáng lập Lý Ngọc Hằng tự tin nói và khẳng định mục tiêu đạt doanh thu 3 triệu USD vào năm 2021.
Đây là startup được ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch HĐQT GIBC - đánh giá là có cơ sở thực hiện và có tính khả khi cao. Nhà đầu tư Hiếu Võ cũng tỏ ra quan tâm đến ứng dụng công nghệ du lịch mang đến một hành trình trọn vẹn thay vì chỉ cung cấp từng dịch vụ riêng lẻ.
5 đội startup được lựa chọn từ tốp 15 để bước vào phần thuyết trình trực tiếp trước hội đồng giám khảo ngay trong Gala Summit Startup Việt 2019, phản biện và đón chờ cơ hội rót vốn từ các nhà đầu tư có mặt tại chương trình, bao gồm: TripHunter, Liberzy, Viec.CO, Tez và Sphacy.
Ngoài vị trí quán quân về tay Viec.Co, giải thưởng “Startup được yêu thích nhất” được trao cho Thinsulin - startup cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho người tiểu đường và béo phì.
Thi Nguyên