Cổng dịch vụ công quốc gia: Không chỉ nhanh còn chống “tham nhũng vặt”
Làm thủ tục qua cổng dịch vụ công quốc gia không những nhanh hơn mà còn góp phần quan trọng chống nhũng nhiễu tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Chiều 9/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
“Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Công cụ để cơ quan Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ
Theo Thủ tướng, việc xây dựng cổng dịch vụ công các cấp và Cổng Dịch vụ công Quốc gia có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng, phát triển các hệ thống Chính phủ điện tử, là kênh giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử. Những nước thành công trong xây dựng Chính phủ điện tử đều coi Cổng dịch vụ công là một trong những hệ thống trụ cột được chú trọng xây dựng và liên tục nâng cấp để hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đây là một công cụ để cơ quan Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ “mà tôi xin nói lại là góp phần quan trọng chống nhũng nhiễu tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính”, Thủ tướng nói.
Việc khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một dấu mốc quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử. Trước mắt, đưa những dịch vụ được người dân, doanh nghiệp quan tâm và có tần suất giao dịch nhiều lên Cổng. Các dịch vụ công tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi các bộ, ngành, địa phương rà soát, nâng cấp, bảo đảm tính chính xác, hiệu quả, thuận tiện.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng đây mới chỉ là thành công bước đầu. Chúng ta còn nhiều việc phải làm. Hôm nay chỉ mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3. Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng.
Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Thủ tục hành chính được giải quyết trong tích tắc
Ngay sau khi bấm nút khai trương cổng dịch vụ công quốc gia, tại 4 điểm cầu: TP.HCM, Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ninh, một số người dân, DN đã ngồi trước máy tính làm một số thủ tục.
Tại điểm cầu TP.HCM, anh Nguyễn Thanh Nhàn đã trực tiếp đăng ký thủ tục cung cấp điện trung áp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ trong tích tắc, anh Nhàn đã đăng ký xong thủ tục và nhận được thông báo của cơ quan chức năng xác nhận đã hoàn thành thủ tục.
“Tôi thật bất ngờ khi việc đăng ký diễn ra nhanh chóng. Tôi mong có nhiều dịch vụ tương tự để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, DN”, anh Nhàn nói.
Tại Quảng Nam, anh Nguyễn Quang Bình ngồi tại ngôi nhà mới xây của mình để làm thủ tục đăng ký cung cấp điện hạ áp. Anh Bình nhận xét ngắn gọn: “Rất là nhanh”.
Tại Quảng Ninh, chị Hà Thị Huế vừa sinh con xong ngồi trước máy tính đăng ký khai sinh chỉ trong 1 phút. Chị Huế cho biết dù lần đầu sử dụng dịch vụ nay nhưng không gặp khó khăn gì, việc đăng ký rất nhanh chóng.
Tại Hà Nội, anh Nguyễn Quang Cường (Quảng Ngãi) hiện công tác ở Hà Nội có GPLX hỏng, do điều kiện không thể về quê xin cấp đổi GPLX nên anh ở Hà Nội thực hiện thao tác thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. “Đây là dịch vụ rất hữu ích”, anh Cường nói.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đồng thời, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
“Cổng dịch vụ công quốc gia cũng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công bao gồm:
- 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố:
+ Đổi giấy phép lái xe
+ Thông báo hoạt động khuyến mại
+ Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng
+ Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình)
+ Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
- 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ:
+ Cấp Giấy phép lái xe quốc tế
+ Đăng ký khuyến mãi
+ Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa,
Ngoài ra còn có tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Trong quý I/2020 sẽ tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Phương Hà