Sản xuất khẩu trang y tế từ vải diệt khuẩn nhuộm nano bạc

   

Loại vải này có khả năng tiêu diệt vi trùng, không cần tiệt trùng, tái nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với vi khuẩn.

vai_nano.jpg

Loại vải PP nói trên được sản xuất bằng bằng quy trình nhuộm nano bạc liên tục, có sử dụng keo kết dính (polymer tự nhiên) và máng ngấm ép keo để làm cho hạt nano phân tán đều và bám chặt lên bề mặt vải, tạo thành lớp màng polymer ngăn các hạt nước đi qua, không tan khi giặt. Tùy theo yêu cầu về hoạt tính kháng khuẩn cao hay thấp của từng loại vật tư y tế, nhà sản xuất sẽ sử dụng các tỷ lệ phối trộn nano bạc và keo kết dính khác nhau.

Lớp vải diệt khuẩn nhuộm nano bạc hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng yêu cầu “lớp vải tẩm chất nano bạc có tác dụng diệt khuẩn” trong khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn của bộ tiêu chuẩn TCVN 8389:2010. Nano bạc cũng có thể tẩm lên lớp vải không dệt 3 lớp SMS (Spunbond + Meltblown + Spunbond Nonwovens) để thay thế lớp vi lọc trong khẩu trang y tế thông thường.

“Vì chi phí thử nghiệm khá cao nên chúng tôi chỉ dừng lại ở mức 30 lần giặt. Các doanh nghiệp có ý định hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ có thể tiến hàng thử nghiệm ở các mức lần giặt cao hơn”, TS. Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ.

Theo TS. Trần Thị Ngọc Lan, đặc trưng của nano bạc là phân tán trong nước ở trạng thái dung dịch keo, dễ bám lên bề mặt, do đó chỉ cần lượng nhỏ là có tác dụng diệt khuẩn. Do đó, doanh nghiệp cũng có thể sản xuất khăn ướt diệt khuẩn bằng phương pháp pha loãng nano bạc theo các tỉ lệ khác nhau để đảm bảo hoạt tính kháng khuẩn theo yêu cầu (có bổ sung phụ gia).

Hiện nay, Công ty Bình Lan đang tìm kiếm đối tác để tiến hành chuyển giao quy trình nhuộm nano bạc để sản xuất vải diệt khuẩn. Ngoài những ứng dụng trong y tế (khẩu trang, quần áo bảo hộ, băng gạc, nước khử trùng, ống truyền dịch…), công ty cũng hỗ trợ các tổ chức - cá nhân nghiên cứu và triển khai các giải pháp ứng dụng nano bạc vào sản xuất chất bảo quản thực phẩm, thuốc chữa bệnh do nấm mốc… trên cơ sở tận dụng hoạt tính sinh học mạnh mẽ của nano bạc.

Nano bạc là hạt kim loại có kích thước nanomet, ít độc, tác dụng kéo dài, có tác dụng diệt khuẩn nhờ tạo lỗ trên màng tế bào, giải phóng ion Ag+ để tác dụng với nhóm SH trên DNA- RNA. Về tác dụng diệt khuẩn, nano bạc có phổ diệt khuẩn rộng bao gồm cả vi khuẩn gram-dương lẫn gram-âm cùng các loại vi khuẩn kháng thuốc (Staphylococcus aureus, and Enterococcus faecium), diệt nhanh các loại nấm mốc.

Đặc biệt, nano bạc 10-15 nm diệt tế bào ung thư ở nồng độ 0,2-12 ppm, hạt 1-10 nm còn có khả năng ức chế sự phát triển của virus HIV-1. Nano bạc còn diệt được cả vi khuẩn đã kháng thuốc, lại có khả năng khử trùng nước thay thế Clo (liều lượng 0,025-0,075 mg/l, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO).

Theo WHO, phần lớn nano bạc bị đào thải khỏi cơ thể. Liều gây độc phải đạt đến 10g, hoặc gây xám da phải đạt 6g. Ở liều khử trùng nước khoảng 0,1 mg/l, nếu uống nước khử trùng bằng nano bạc mỗi ngày thì để tích lũy 6g bạc, thì phải mất khoảng 70 năm.

Vì thế, bạc được sử dụng rộng rãi trong du hành vũ trụ vì hàng không Nga đánh giá thì bạc là chất khử trùng an toàn, ổn định nhất, với tác dụng khử trùng kéo dài, còn hàng không Mỹ thì cho rằng khử trùng bằng bạc là phương pháp tốt nhất trong 24 phương pháp khử trùng hiện có. Một số nhà máy nước ở Mỹ và Canada đang sử dụng hệ thống lọc than hoạt tính tẩm nano bạc.

Kỳ Phong