Thư gởi các thế hệ Baby Boomers, X, Y và Z trong mùa COVID-19


Xin đừng phàn nàn vì sự bất tiện khi phải đeo khẩu trang, đừng càm ràm vì những chuyến du lịch bị hủy, đừng than van vì mất đi những buổi café chém gió, và đừng kỳ thị những người dân nhiễm bệnh tội nghiệp. Và nếu như chúng ta có phải áp dụng giãn cách xã hội một lần nữa, xin hãy nhẹ nhàng chấp nhận vì đó là việc phải làm, vì chính sự an toàn của chúng ta và cộng đồng.

pexels-photo-4386489.jpeg

Kính thưa các thế hệ Baby Boomers, X, Y và Z,

Nếu như bạn được sinh ra trong thế hệ Baby Boomers và thế hệ X, chắc hẳn bạn đã từng được nếm trải sự tàn khốc lẫn hương vị chiến thắng ngọt ngào trước các cuộc chiến tranh xâm lược từ Pháp, Mỹ, Trung Quốc, biên giới Tây Nam và hải đảo.

Nếu như bạn thuộc về thế hệ Baby Boomers và thế hệ X, ký ức lại ùa về một tuổi thơ cơ cực với những tháng ngày lết bộ hành chục cây số đến trường trong bộ đồ rách rưới, những cơn đói đến lả người, nét chữ run rẩy trên trang giấy đen sì đầy bả mía, đánh răng với muối hột hoặc bột than, và tắm bằng xà bông đá. Có lẽ sẽ không thể nào quên được những đêm thức trắng hứng từng giọt nước trong ánh đèn dầu heo hắt, 5 giờ sáng lại xếp hàng để mua được vài ký khoai lang hợp tác xã và rồi cùng  nhau hò hét chạy bộ, tập thể dục theo tiếng kẻng và các khúc quân hành ca phát ra từ loa phường …

Nếu như bạn được sinh ra trong thế hệ Baby Boomers và thế hệ X, vẫn còn đó vết hằn ký ức những âu lo cùng cực của những cơn ác mộng dịch bệnh như dịch tả, thương hàn, sốt xuất huyết, AIDS, SARS, Ebola, H5N1, dịch tả lợn, …

Và sau những tận cùng cay đắng và vinh quang, chúng ta đã cùng nhau vượt qua tất cả! Như nhà thơ Huy Cận đã viết trong bài thơ “Đi trên mảnh đất này”:

"Sống vững chãi bốn ngàn năm sừng sững

Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa

Trong và thật: sáng hai bờ suy tưởng

Sống hiên ngang mà nhân ái, chan hòa."

Đất nước chúng ta có “kỳ lạ” lắm không khi trong lúc đang phải căng mình với làn sóng thứ 2 của cơn ác mộng COVID-19, vẫn có những chuyến bay vào tâm bão để đưa hàng trăm bệnh nhân từ New Guinea trở về!

Hãy thử nghĩ xem nếu họ là những thành viên trong gia đình thân yêu của chúng ta, các bạn sẽ cảm thấy không có gì là “kỳ lạ” và thật sự biết trân trọng những gì Tổ quốc đang làm! Thành thật là bản thân tôi cũng có đôi chút hụt hẫng với những diễn biến quá bất ngờ nhưng tâm thế có phần bình tĩnh và tin tưởng hơn vào hệ thống chính trị/y tế so với lần trước.

Vậy hãy cùng với tôi, các bạn trẻ thế hệ Y và Z ơi! chúng ta may mắn được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất của một thế giới tiện nghi hiện đại với máy móc thiết bị tự động, internet, Facebook, Youtube, e books, gameshows, và vô số các phương tiện giải trí hấp dẫn trong chính ngôi nhà của mình.

106519691-1588645092699gettyimages-1211235112.jpeg

Vì vậy xin đừng phàn nàn vì sự bất tiện khi phải đeo khẩu trang, đừng càm ràm vì những chuyến du lịch bị hủy, đừng than van vì mất đi những buổi café chém gió, và đừng kỳ thị những người dân nhiễm bệnh tội nghiệp. Và nếu như chúng ta có phải áp dụng giãn cách xã hội một lần nữa, xin hãy nhẹ nhàng chấp nhận vì đó là việc phải làm, vì chính sự an toàn của chúng ta và cộng đồng.

Đã bao lâu rồi bạn có đủ thời gian để đọc hết một cuốn sách, tận hưởng những giai điệu vui tươi, chăm sóc những nụ hoa chớm nở, hít thở thật sâu ánh nắng ban mai ấm áp, …? Nếu như ta vẫn còn đó một mái ấm để yêu thương, một việc làm ý nghĩa, hãy biết ơn cuộc đời, biết ơn những tình nguyện viên, chiến sĩ, và những chiến binh áo trắng thầm lặng đang ngày đêm xả thân vì sự bình an đồng loại. Cuộc sống vốn dĩ vẫn thế! Vui, buồn, đau khổ, hạnh phúc, dằn vặt, chấp nhận, oán hận, an nhiên, … là do cách chúng ta đón nhận và lựa chọn cả.

Chúc cả nhà sống vui khỏe và có trách nhiệm, an toàn và bình tâm cùng nhau chiến thắng đại dịch nhé! Cố lên Việt Nam ơi!  

KHOA NGUYEN

Nguyễn Viết Đăng Khoa

Ông Nguyễn Viết Đăng Khoa là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Kim Đăng.

Ông có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm nghiệm hóa phân tích, quản trị chất lượng, sản xuất, kỹ thuật, R&D, IE, quản lý chuỗi cung ứng và Logistics, Kaizen, BPI/ tối ưu hóa hệ thống vận hành và quy trình, quản lý dự án, TWI (hướng dẫn đào tạo công việc trong các ngành công nghiệp bao gồm JI, JM và JR)…