2 startup Việt Nam đáng chú ý nhất Đông Nam Á năm 2020

   

Nổi bật trong danh sách 13 startup được KrASIA bình chọn có 2 cái tên đến từ Việt Nam gồm: Tiki và AppotaPay.

2 06.01.2021.jpg

Chuyên trang uy tín KrASIA vừa công bố kết quả bình chọn 13 startup đáng chú ý nhất tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2020, bao gồm các lĩnh vực tiềm năng như: thương mại điện tử, thanh toán, bán hàng B2B, y tế...

Nổi bật trong số đó là 2 startup đến từ Việt Nam là Tiki (TMĐT) và AppotaPay (thanh toán). Còn lại là những cái tên như: Akulaku (fintech); LinkAja (fintech); Halodoc (y tế); Fave (bán hàng); WaveMoney (fintech); Pomelo (TMĐT); Carsome (TMĐT); 2C2P (fintech); AnyMind (marketing); Waresix (logistics) và Holmusk (y tế).

Tiki

Năm 2020 đánh dấu cột mốc tròn một thập kỷ Tiki có mặt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, cũng là giai đoạn “lao đao” của nền kinh tế toàn cầu trước đại dịch. Tuy nhiên, khi chiêm nghiệm 365 ngày của một năm nhiều biến động vừa qua, Tiki được nhiều hơn mất.

Một trong những mảnh ghép mang dấu ấn giá trị lõi công nghệ rõ nét nhất tại Tiki chính là dịch vụ giao nhận với TikiNOW (2h, trong ngày, ngày tiếp theo). Bên cạnh đó, dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đối với các sản phẩm điện lạnh - điện gia dụng lớn, vừa được ra mắt hồi tháng 8/2020, cũng là sáng kiến mang hàm lượng công nghệ đáng chú ý nhất trong năm vừa qua của Tiki.

Tính đến nay, dịch vụ giao hàng hỏa tốc TikiNOW đã mở rộng áp dụng cho gần nửa triệu sản phẩm. Trong khi đó dịch vụ TikiPRO đã tăng trưởng gấp 3 lần cả về doanh số và lượng đơn hàng chỉ sau 3 tháng ra mắt, đặc biệt lượng đơn hàng tăng gấp 17 lần trong những dịp sale lớn như 12.12 vừa qua. Hiện Tiki là đơn vị thương mại điện tử duy nhất tại Đông Nam Á thực hiện dịch vụ giao hàng nhanh với TikiNOW và giao hàng, lắp đặt theo lịch hẹn với TikiPRO.

Một dịch vụ khác cũng được ra mắt trong năm 2020 chính là TikiNGON - cung cấp thực phẩm tươi sống cho bữa ăn của gia đình Việt, từ trái cây tươi đến thịt, hải sản.... Riêng trong dịp sale cuối năm vừa qua, đơn hàng TikiNGON có thời điểm đã tăng gấp 11 lần so với ngày thường.

Năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, cũng là thời điểm Tiki có những thay đổi đáng kể về mặt chiến lược.

Theo đó, đơn vị hướng đến phát triển và mang lại các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm và chi tiêu của Khách Hàng trong giai đoạn khá đặc biệt này. Đồng thời vẫn đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng. Điển hình là trong mùa mua sắm cuối năm vừa qua, Tiki đã chứng kiến doanh số tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Trước đó trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3 và tháng 4, nhu cầu mua sắm trên Tiki tăng 15% so với 2 tháng cao điểm cuối năm 2019, có những thời điểm có đến 4.000 đơn hàng/phút. Sau giai đoạn đỉnh dịch, đơn vị ghi nhận có đến 50% người dùng trên Tiki là Khách Hàng mới và lần đầu mua sắm online. Điều này một lần nữa cho thấy tốc độ xâm nhập của mua sắm online, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử đã được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh. Một tia sáng tích cực trong bức tranh tưởng chừng “ảm đạm” của kinh tế toàn cầu.

AppotaPay - anh tài mới

Tháng 10/2020, Công ty cổ phần AppotaPay có trụ sở tại Việt Nam, một công ty con của nhà phát hành game Appota Group đã nhận được giấy phép cho dịch vụ trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Được thành lập vào năm 2015, AppotaPay là nơi cung cấp các giải pháp thanh toán cho ngành giải trí kỹ thuật số. Hiện tại, AppotaPay có hơn 1000 thiết bị thanh toán trực tiếp (POS) và 10.000 hệ thống POS gián tiếp được sử dụng tại các đại lý bán lẻ cũng như nhiều quầy thanh toán khác. Ngoài ra, AppotaPay cũng sở hữu 55 triệu người dùng.

Vào năm 2017, công ty đã huy động vốn từ các đối tác đầu tư tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm Mirae Asset Venture Investment, một công ty đầu tư mạo hiểm.

Được thành lập vào năm 2011, Appota nhận được sự tài trợ từ công ty thương mại điện tử Việt Nam VNP Group vào năm 2012, và sau đó là Golden Gate Ventures cũng như Quỹ thanh toán toàn cầu GMO của Nhật Bản vào năm 2014.

 Tính đến thời điểm này, AppotaPay là đơn vị thứ 39 không phải là ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

 Trước bối cảnh dịch COVID-19 đã thúc đẩy thanh toán số phát triển và đem lại những tín hiệu khả quan trong thị trường ví điện tử, AppotaPay hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang hình thức thanh toán không tiền mặt trong nước ngày càng phổ biến hơn./.