Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu "Hạt điều nhà Lê" (phần 2)


Trước đây tôi không đánh giá cao câu chuyện thương hiệu cho lắm bởi vì theo thống kê trên 300 website tôi từng quản trị thì số người vào Website và đọc trang About us chỉ khoảng 1-2% nhưng sau chuyến thăm của Mr.Shu, tôi đã thay đổi quan điểm. Hóa ra cách ảnh hưởng của câu chuyện thương hiệu không giống như tôi hình dung.

nIJbEtWGi6SzuEdzOFxO4qRxYcQRgRmlOeVHCnU7.jpg

Câu chuyện thương hiệu

Sau vài tháng chạy chiến dịch thương hiệu tại Đài Loan chúng tôi bất ngờ được tiếp một vị khách đặc biệt, thông qua đối tác Singapore ông đến thăm chúng tôi khi xưởng hạt điều mới còn đang xây dựng ngổn ngang. Họ gọi ông là Mr.Shu, nghe nói Mr.Shu là một doanh nhân rất thành đạt tại Đài Loan và rất được trọng vọng.

Khi được hỏi tại sao ông biết đến Hạt điều nhà Lê thì ông bảo do ông đọc được câu chuyện trên Website và thấy thú vị. Trước đây tôi không đánh giá cao câu chuyện thương hiệu cho lắm bởi vì theo thống kê trên 300 website tôi từng quản trị thì số người vào Website và đọc trang About us chỉ khoảng 1-2% nhưng sau chuyến thăm của Mr.Shu tôi đã thay đổi quan điểm. Hóa ra cách ảnh hưởng của câu chuyện thương hiệu không giống như tôi hình dung.

Trong số những trí thức sống ở Hà Nội và Tp.HCM thì có lẽ trên 90% biết đến Starbuck, nhưng bao nhiêu trong số đó đã từng đọc "Dốc hết trái tim"?. Người ta biết đến Starbuck vì nó xuất hiện trên mặt phố, vì bạn hẹn vào, vì nghe bạn bè nói nó sành điệu chứ rất ít người biết đến Starbuck vì đã đọc "Dốc hết trái tim". Mặc dù ít người đọc nhưng những người đọc lại thường là giới tinh hoa, khi một người trong giới tinh hoa yêu thích câu chuyện và thường dùng nó để làm ví dụ, để so sánh với những thương hiệu khác thì một cách vô tình nó tạo ra một sự lan tỏa âm ỉ và mạnh mẽ. Quay lại câu chuyện Mr.Shu, sau khi thăm Hạt điều nhà Lê có thể trong một buổi lên núi thưởng trà (thú vui tao nhã của người Đài Loan) và đàm đạo với một hậu bối nào đó ông nhắc đến Hạt điều nhà Lê, biết đâu vị hậu bối này lại là chủ của một chuỗi siêu thị và chắc chúng tôi chắc sẽ ngạc nhiên lắm khi hôm sau có một siêu thị gọi điện đến hỏi nhập hàng của mình.

Như vậy không giống như "Tivi nhỏ" tán tỉnh khách hàng theo kiểu "Đẹp trai không bằng chai mặt", câu chuyện thương hiệu lại áp dụng chiến thuật "tán tỉnh phụ huynh trước" rồi phụ huynh sẽ ảnh hưởng đến đối tượng.

Cần làm gì để tăng hiệu quả của câu chuyện thương hiệu?

Rất nhiều doanh nghiệp nói về sứ mệnh và tầm nhìn ngay trang đầu giới thiệu công ty mình. Tất nhiên là nó không sai nhưng nó giống với việc quẳng cho khách hàng quyển sách "Giáo trình triết học" ấy, nghe rất khô khan và khó nhằn.

Câu chuyện dễ đọc và dễ nhớ hơn bài giảng đạo đức rất nhiều lần, nếu đã đọc "Anh hùng xạ điều" từ khi còn nhỏ thì bạn vẫn có thể kể vanh vách những diễn biến chính trong câu chuyện nhưng bạn có còn nhớ triết học Mác-Lê có nguyên lý và quy luật nào không? Mặc dù bạn đã từng cố gắng nhồi nó vào đầu nhiều lắm đấy, nhưng chắc chẳng còn nhớ gì. Sứ mệnh và tầm nhìn là cần thiết nhưng nên viết nó ở một trang khác dành riêng cho những thanh niên nghiêm túc (số này ít ). 

Câu chuyện thương hiệu là dành cho giới tinh hoa nên đừng tiết kiệm cho hạng mục này, nếu bạn đủ giỏi thì nên tự viết vì không ai truyền tải thông điệp thương hiệu tốt hơn chính bạn. Nếu không thể thì đi thuê nhưng cần phải thuê người tinh hoa viết, đừng ham rẻ mà hỏng bét toàn bộ. Nên nhớ rằng chi phí truyền thông sẽ cao hơn nhiều chi phí viết nội dung, đầu tư một câu chuyện thương hiệu ngon là yếu tố chiếm 20% chi phí nhưng quyết định đến 80% thành công.

Khi đặt trang about us trên website thông thường sẽ có 1-2% số người vào Website click, tuy nhiên tôi có một mẹo nhỏ để tăng tỷ lệ click lên 5%. Bạn chỉ cần chụp ảnh của chính mình tươi cười hướng ra màn hình tỷ lệ click vào sẽ tăng lên đáng kể đấy, tôi đã thử và tỷ lệ tăng từ 2% lên 5%.

Tại sao vậy? đây là kết quả nghiên cứu Eye tracking của Jacob Nielson, Nielson đã dùng thiết tracking mắt và nhận thấy rằng con người bị hấp dẫn mạnh bởi một nụ cười, nhưng đó phải là ảnh người thật không phải ảnh copy trên mạng về nhé. Tôi cũng không giải thích được tại sao nhưng áp dụng thấy ngon thì cứ làm thôi! Không phải câu hỏi nào cũng có câu trả lời

Sử dụng hotjar để đo lường phản ứng của người đọc, hotjar miễn phí và khá dễ cài, khi có kết quả nhiều khi bạn sẽ thấy ngạc nhiên với kết quả đo đấy. Khi đo trang about us tôi rất ngạc nhiên vì không hiểu sao khách hàng lại rất hay click vào ảnh của một cây điều, hóa ra người Sing và Đài không có cây điều nên họ tò mò muốn biết cây điều trông như thế nào! Vậy là tôi đổi ảnh này từ tít cuối lên trên cùng vậy là chỉ số time on site tăng lên và chắc nhiều khách hàng sẽ nhớ "Hạt điều nhà Lê" nhiều hơn.

(Còn tiếp…)

Doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu vĩ đại như thế nào?

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu “Hạt điều nhà Lê” tại Singapore và Đài Loan

1527050_10152249727783550_215817531_n.jpg

Chu Đình Châu

Ông là một trong những chuyên gia kì cựu trong lĩnh vực Digital Marketing. Anh đã từng sở hữu một công ty trong lĩnh vực quảng cáo với quy mô 30 nhân sự, đạt mức tăng trưởng 50%/ năm.

Tiếp theo đó anh cũng gặt hái nhiều thành công với tiếp tục 2 công ty du lịch phủ khắp các thị trường nói tiếng Anh, Pháp, Trung.


Xem thêm