Trí tuệ nhân tạo sẽ cách mạng hóa ngành hàng không

   

Trong bối cảnh hầu hết các chuyến du lịch quốc tế đều phải hoãn lại do tác động của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, các hãng hàng không đã tìm đến các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, nhận dạng khuôn mặt…, từ đó phác họa bức tranh tương lai của ngành hàng không thế giới.

bannercommon.png

Vào tháng 4/2020, Công ty Elenium Automation (Australia) đã cho ra mắt phát minh mới là thiết bị ki ốt thông minh sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Thiết bị này không chỉ có tác dụng kiểm tra sức khỏe mà còn hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục check-in.

Khi hành khách làm thủ tục lên máy bay, thiết bị sẽ đồng thời đo được thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở để phát hiện các dấu hiệu có thể của bệnh. Khách du lịch cũng có thể điều khiển màn hình ki-ốt bằng giọng nói hoặc cử động đầu để tránh phải tiếp xúc vật lý trực tiếp.

Aaron Hornlimann, Giám đốc điều hành của Công ty Elenium Automation chia sẻ: “Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã nghĩ về giải pháp tương tác trong ngành hàng không trong tương lai”. Ông hy vọng thiết bị này sẽ giúp ngành công nghiệp hàng không phát hiện và ngăn chặn những hành khách có dấu hiệu bị bệnh và ngành có thể tiếp tục dịch vụ trong đại dịch.

Được thành lập vào năm 2016, Công ty Elenium Automation hiện chủ yếu tập trung nghiên cứu và thúc đẩy các giải pháp cho ngành hàng không, ví dụ như phát triển các giải pháp cho phép hành khách di chuyển nhanh hơn qua các nhà ga và khi lên máy bay.

Ông Hornlimann cho biết, công ty tự tin có khả năng đưa ra những giải pháp thiết yếu và tăng cường niềm tin của khách hàng khi du lịch bằng đường hàng không vì thiết bị này sử dụng “machine learning” - một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Tại Abu Dhabi, Hãng hàng không Etihad Airways cũng đã công bố thử nghiệm các ki-ốt tự phục vụ có thể giám sát thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của hành khách rồi chỉ ra những người cần chăm sóc y tế. Mặc dù không được thiết kế để chẩn đoán bất kỳ bệnh lý y khoa nào, thiết bị này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh trắc học từ hành khách.

“Chúng tôi thử nghiệm công nghệ này vì tin rằng nó không chỉ giúp ích trong mùa Covid-19 hiện tại mà còn giúp hạn chế các yếu tố bất ngờ trong tương lai”, Jorg Oppermann, Phó Chủ tịch bộ phận của Etihad Airways cho biết.

Việc áp dụng AI tại các sân bay sẽ giúp thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe từ các ki-ốt kiểm soát để xác định những hành khách nào cần kiểm tra thêm. Ngoài ra, các máy quét có hỗ trợ AI cũng có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả của các điểm quét kiểm tra hành lý, qua đó giảm bớt sự ứ đọng hành khách.

Không những vậy, AI còn có thể liên kết hành khách với hành lý của họ thông qua sinh trắc học. Theo SITA, một công ty công nghệ đa quốc gia đang cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 sân bay và phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, AI có khả năng nhận ra các đặc điểm, nếp nhăn và chất liệu để phân biệt giữa các túi có vẻ giống hệt nhau. Từ đó, AI sẽ liên kết hành lý với chủ nhân một cách chính xác. Điều này sẽ cho phép hành khách có thể tự ký gửi hành lý thông qua các thiết bị di động cá nhân mà không cần chạm vào các máy móc bên trong sân bay.

Nathaniel Slater, Trưởng phòng Thí nghiệm giải pháp Machine learning thuộc Tập đoàn Amazon cho rằng, các công cụ sàng lọc sức khỏe cho thấy “machine learning” có thể được ứng dụng đa dạng để giải quyết các vấn đề cấp bách của xã hội.

“Machine learning có một tiềm năng đáng kinh ngạc và nó đã được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp để nâng cao tính hiệu quả và trải nghiệm người dùng trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra”, ông Nathaniel Slater cho hay.