Startup Vietnam Foundation (SVF)

 

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Startup Vietnam Foundation (viết tắt là SVF) là Quỹ xã hội hóa và phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ những dự án có ý tưởng tốt bằng cách phát triển năng lực lãnh đạo đối với đội ngũ sáng lập, tư vấn về công nghệ, hoàn thiện kỹ năng quản lý, kết nối đầu tư, thương mại hoá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

svf-logo-outline-01.png

Từ những ngày đầu nghiên cứu thành lập, SVF đã nhận được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ trong định hướng hoạt động nghiên cứu, xây dựng một nền tảng (platform) hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam theo mô hình Quỹ tư nhân quản lý không vì mục tiêu lợi nhuận.

Ngày 16/12/2014, SVF được Bộ Nội Vụ cấp phép thành lập. Trong năm 2017 và 08 tháng đầu năm 2018, Quỹ đã thu được một số thành tựu nổi bật như đã góp phần làm gia tăng số lượng dự án khởi nghiệp, nâng cao chất lượng các dự án trong chương trình hỗ trợ, hình thành và đưa vào vận hành cộng đồng cố vấn khởi nghiệp, kết nối thành công nhiều mảnh ghép của hệ sinh thái như chuỗi phân phối, nhà khoa học, các tập đoàn, bao gồm:

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Mục tiêu phát triển các đối tác hỗ trợ về đầu tư, thương mại hoá, đào tạo huấn luyện và thúc đẩy nhằm hỗ trợ cho các startup thương mại hoá sản phẩm. Xây dựng mối quan hệ với các đối tác quốc tế, trong nước để giúp môi trường cho Startup và các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển.

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp – LeaderUP Accelerator Program

Ươm tạo các dự án khởi nghiệp giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp (đã bước vào giai đoạn tăng tốc – giai đoạn chuẩn bị cho quá trình tăng trưởng) có những kiến thức cơ bản nhất để được đo lường về chất lượng và hỗ trợ những nguồn lực còn hạn chế trong giai đoạn này.

Hiện nay, chương trình này của SVF đã có 9 khoá, 157 dự án đăng ký, 43 dự án được chọn, 69 buổi đào tạo huấn luyện, 07 dự án hỗ trợ gọi vốn thành công.

Cộng đồng cố vấn khởi nghiệp – SVF Mentor Community

SVF đang là một trong các thành viên thường trực của VMI – Sáng kiến Mạng lưới Cố vấn Khởi nghiệp Việt Nam. Cho đến thời điểm này, đề án đã tổ chức được 7 lớp “Train the mentor” tại TP HCM, Hà Nội, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Giang, thu hút gần 300 người đăng ký tham dự, hơn 130 người đăng ký tham gia cộng đồng, 40 mentors Việt Nam kết nối và tham gia hoạt động thường xuyên, 4 mentors là chuyên gia nước ngoài đăng ký tham gia mạng lưới cố vấn khởi nghiệp của SVF.

Mạng lưới nhà đầu tư - SVFIN

Hỗ trợ các startups nâng giá trị vốn hóa và kêu gọi nguồn vốn đầu tư phục vụ mục tiêu tăng quy mô của dự án.

Hỗ trợ kết nối, mở rộng mạng lưới nhà đầu tư thiên thần trong và ngoài nước.

45 dự án khởi nghiệp đã được SVF thông qua ICM tiếp xúc làm việc, kết nối và tư vấn.

Hỗ trợ thương mại hoá sản phẩm khởi nghiệp

Hỗ trợ các startups phát triển theo định hướng từ tiếng nói thị trường để hoàn thiện sản phẩm và tổ chức quản lý hướng đến thực tiễn và khả năng tăng quy mô (scale up).

Ký kết hợp tác chiến lược với SATRA, tham gia hơn 10 sự kiện xúc tiến thương mại trong & ngoài nước, xúc tiến kết nối với 5 thị trường quốc tế (Singapore, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga), đấu nối 1 nhà làm vườn thương mại (VCHub) – là đơn vị có chung sứ mệnh hổ trợ cộng đồng vào platform Hệ sinh thái của SVF.

Hỗ trợ xây dựng HST khởi nghiệp địa phương

Mục đích xây dựng cho các địa phương hệ sinh thái khởi nghiệp “mini” có đủ các thành tố cơ bản là nguồn nhằm tạo nguồn pre –Accelerators cho Hệ sinh thái cả nước. Toàn bộ hoạt động trong giai đoạn 1 năm hỗ trợ cho các địa phương được SVF hỗ trợ không thu phí bằng chuyên gia, mô hình, kỹ năng, phương pháp, các chuyên đề truyền cảm hứng cho truyền thông, phát triển đội ngũ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, và các hoạt động trụ cột giúp cho các dự án khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của địa phương phát triển.

Hiện tại, SVF đã ký hợp tác với cấp chính thức UBND các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Vũng Tàu, Huế, cho dự án dài hạn. Các tỉnh đã nhận hỗ trợ của SVF bao gồm: Hà Giang, Hải phòng, Bình Thuận, An Giang, Vĩnh Long, Bắc Kan, Kontum, Đaklac, Gia lai… và tiếp tục xem xét hợp tác dài hạn trong phạm vi nguồn lực SVF trong từng thời điểm.

Một số dự án khác đang triển khai thành công như:

  • Hợp tác Viện hàn lâm khoa học Việt Nam – VAST.

  • Mạng lưới sinh viên hỗ trợ khởi nghiệp – VNES.

  • Dự án ươm tạo Fintech và Fintech Submit.

  • Dự án xây dựng co-working space.

  • Xây dựng cộng đồng Entrepreneurs network.

Các hoạt động của SVF có sức lan tỏa lớn, hơn 6.000 người đã được tiếp cận chương trình, có được niềm tin từ nhiều chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự thành công của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam.

Dự án nổi bật

  • “The Happy Startup Series BootCamp"

  • Chương trình tăng tốc khởi nghiệp – LeaderUP Accelerator Program

  • Cộng đồng cố vấn khởi nghiệp – SVF Mentor Community

  • Mạng lưới nhà đầu tư - SVFIN

  • Hỗ trợ thương mại hoá sản phẩm khởi nghiệp

  • Hỗ trợ xây dựng HST khởi nghiệp địa phương

Liên hệ

Địa chỉ: Lầu 6. KOVA Center, 92 G-H Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 098 995 5550
Email: henrypham@startupfoundation.org.vn
Website: https://svf.org.vn/
 
Nhà đầu tưdmst