Mã số N2039: Ứng dụng phần mềm Google Classroom trong việc giao bài, kiểm tra đánh giá trực tuyến cho học sinh trung học cơ sở khi học bộ môn Toán

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề

Để thuận tiện cho việc giảng dạy trực tuyến, tác giả đề xuất giải pháp hữu ích của mình là “Ứng dụng phần mềm Google Classroom trong việc giao bài, kiểm tra đánh giá trực tuyến cho học sinh Trung học cơ sở khi học bộ môn Toán”.

2. Nội dung thực hiện

- Giới thiệu phần mềm Google Classroom

Google Classroom là một công cụ tích hợp Google Docs, Google Drive và Gmail nhằm mục đích giúp giáo viên đơn giản hóa công việc giảng dạy với các đặc điểm

  • Giảm thiểu được việc sử dụng giấy (in ấn tài liệu, nộp bài tập…) trong lớp học. 

  • Tổ chức và quản lý lớp dễ dàng, thuận tiện; tất cả tài liệu, bài tập và điểm đều ở cùng một nơi (trong Google Drive). 

  • Ngoài phiên bản web, Google Classroom đã có phiên bản trên Android và iOS cho phép người học truy cập vào Lớp học nhanh hơn, luôn cập nhật mọi thông tin về lớp học khi di chuyển. 

  • Với tài khoản Google đã được cấp với dung lượng không giới hạn nên có thể lưu trữ toàn bộ tài liệu giảng dạy, video tham khảo, hình ảnh lớp học, điểm,…ngay trên Drive của lớp học này và chia sẻ mà không phải bận tâm về không gian lưu trữ

  • Giáo viên và học sinh có thể theo dõi, cập nhật tình hình lớp học ở bất kỳ nơi đâu (chỉ cần có laptop, tablet hay điện thoại có kết nối internet). 

  • Các thông báo tức thời và các trao đổi trên diễn đàn được thực hiện dễ dàng.

- Hướng dẫn sử dụng

+ Sử dụng tài khoản Google để đăng nhập vào phần mềm Google Classroom

+ Sau khi đăng nhập giao diện của phần mềm như sau: (Lưu ý cần vào menu để thay đổi ngôn ngữ giao diện sang tiến Việt)

+ Tạo lớp học

Nhấp vào biểu tượng (+) để tạo lớp học. Trong đó:

- Tab “Luồng” chứa đựng những thông tin, những yêu cầu, những bài giáo mà giáo viên gửi lên để các em học sinh theo dõi. Giao diện của Tab này được thiết kế như giao diện của Facebook giúp các làm quen nhanh và dễ sử dụng. Các em có thể comment dưới mỗi thông tin mà giáo viên đăng tải. Lưu ý các file tài liệu chia sẻ nên ở dạng pdf để tránh tình trạng bị lỗi font chữ

- Tab “Bài tập trên lớp” dùng để thiết lập các bài tập cho các em.

- Tab “Mọi người” dùng để quản lý danh sách của giáo viên và của học sinh.

- Tab “Số điểm” quản lý tình hình nộp bài và số điểm của mỗi em.

- Một số ví dụ thực hiện: một số bài tập cho khối 9

+ Triển khai lớp học

- Yêu cầu mỗi học sinh cần có tài khoản Gmail cá nhân riêng của mình. Việc mời học sinh vào lớp được thực hiện theo một trong hai như sau: (i) Gửi trực tiếp mã lớp học cho học sinh; (ii) Thêm Gmail của các em học sinh.

- Sau khi vào lớp các em có thể tham khảo, tự học theo các tài liệu và làm bài tập. Sau đó, các em sẽ làm bài tập của mình ra giấy rồi chụp lại để gửi lại cho giáo viên qua phần mềm (dưới dạng các file hình ảnh)

- Tiếp theo giáo viên có thể kiểm tra, đánh giá cho điểm bài làm của các em ngay trên chính phần mềm này. Google Classroom còn hỗ trợ thống kê số điểm của các em, tính điểm trung bình của cả lớp.

Thông tin

Tên tác giả: LƯU HỒNG PHONG 

Địa chỉ: 83/5 Hậu Giang, P. 5, Q. 6, TP. HCM

Điện thoại: 0906 242 362

Email: luuhongphong2812@gmail.com

Đơn vị tài trợ