Mã số N2040: Xây dựng và triển khai Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Quận 6
1. Đặt vấn đề:
Việc thực hiện các thủ tục hành chính qua kênh trực tuyến vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định nên việc người dân và doanh nghiệp có nhu cầu nộp trực tiếp vẫn còn nhiều. Theo đó để thuận tiện cho việc nộp hồ sơ trực tiếp, Ủy ban nhân dân quận 6 triển khai Hệ thống Tiếp nhận và Trả hồ sơ tự động 24/7 tại Bộ phận Một cửa.
2. Nội dung thực hiện
Hệ thống gồm các chức năng:
- Cung cấp khả năng tiếp nhận và giao trả hồ sơ giấy tự động – liên tục phục vụ 24/7 cho 05 thủ tục hành chính: (i) Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; (ii) Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; (iii) Tạm dừng hoạt động hộ kinh doanh; (iv) Cấp lại giấy phép xây dựng; (v) Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; và cung cấp khả năng trả kết quả đối với 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 không thu phí gồm (i)Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; (ii) Thủ tục Đăng ký Nội quy lao động; (iii) Thủ tục Gửi thỏa ước lao động tập thể; (iv) Cấp giấy phép đào đường vỉa hè; (v) Cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè; (vi) Gia hạn cấp phép đào đường, vỉa hè; (vii) Xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý; (viii) Thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở
- Hệ thống thiết kế với số lượng nhận và trả hồ sơ: 30 bộ hồ sơ.
- Hệ thống thiết kế thu tiền giấy với các mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng và 100.000 đồng.
- Hệ thống sẽ in mẫu tiếp nhận và biên nhận hồ sơ cho người dân.
- Đảm bảo ghi nhận thông tin chính xác, bảo mật và cập nhật kịp thời cho người dân.
- Cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trên trang web.
- Hỗ trợ khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan qua Trang web đánh giá hài lòng.
- Các thông tin hướng dẫn bao gồm:
3. Kết quả triển khai
Đối với cá nhân/ tổ chức:
- Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 khi đưa vào vận hành chính thức sẽ tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính mới giữa người dân và chính quyền trong việc thực hiện các dịch vụ hành chính công, để người dân, tổ chức chủ động trong lựa chọn hình thức thực hiện.
- Tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và công chức, cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa Quận 6 do Hệ thống hoạt động liên tục 24 giờ.
- Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, khi không tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết được thủ tục hành chính kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức.
Đối với cơ quan hành chính nhà nước:
- Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của công chức tại Bộ phận Một cửa do việc giảm áp lực hồ sơ phải tiếp nhận trong cùng một thời điểm.
- Chủ động trong việc giải quyết hồ sơ, nâng cao hiệu quả giải quyết phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu phiền hà người dân, tổ chức.
- Đây là một giải pháp hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới do giảm bớt số lượng người dân đến liên hệ tại Bộ phận Một cửa, thay vào đó người dân thực hiện qua hệ thống.
- Phát huy tính năng động, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của công chức trong giải quyết thủ tục hồ sơ.
Quét QR code để xem giới thiệu về Hệ thống Tiếp nhận và Trả kết quả tự động 24/7
Quét QR code để xem hướng dẫn thực hiện TTHC qua Hệ thống Tiếp nhận và Trả kết quả tự động 24/7.
Video ATM hồ sơ tại Quận 6 do HTV9 thực hiện:
Thông tin
Tên tác giả: ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
Địa chỉ: 107 Cao Văn Lầu, P. 1, Q. 6, TP. HCM
Điện thoại: 0983.999.187
Email: kinhte.q6@tphcm.gov.vn