Mã số N4008: Quỹ đầu tư mạo hiểm Expara Vietnam – Leading Venture Creation

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Thành lập từ những năm 2000, Expara có gần 20 năm kinh nghiệm trong huấn luyện, hỗ trợ, đào tạo và cố vấn cho các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới trong giai đoạn mới thành lập. Với trụ sở chính được đặt tại Singapore, Expara đã mở rộng quy mô hoạt động ra khắp khu vực Đông Nam Á với các văn phòng được đặt tại Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Bắt nguồn từ các ý tưởng đổi mới, sáng tạo, Expara đã hỗ trợ, cố vấn và ươm tạo, đồng hành cùng các startup biến các ý tưởng ấy thành hiện thực, góp phần phát triển và nâng tầm công ty.

Các Quỹ đầu tư mạo hiểm của Expara

Cho tới thời điểm hiện tại, Expara đã thành lập 5 quỹ đầu tư mạo hiểm nhằm hỗ trợ tài chính và chiến lược cho các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu bao gồm:

1. Expara GSB Fund: hỗ trợ 8 startups tại Thái Lan trong các mảng Công nghệ Y tế, Thương mại điện tử, Công nghệ Du lịch, Công nghệ thực phẩm, IoT,..

2. Expara Asia Ventures I: đầu tư 4 công ty tại Thái Lan, Singapore, Đài Loan trong 3 lĩnh vực chính là Công nghệ Y tế, Truyền thông Xã hội, và Quản trị công.

3. Expara IDM Ventures: hỗ trợ 1 công ty tại Singapore phát triển về thanh toán thương mại điện tử

4. Expara IDM Ventures II: đầu tư 4 công ty ở Singapore và 1 công ty tại Việt Nam nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua sự đổi mới trong Công nghệ Giáo dục, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học và Truyền thông Xã hội.

5. Expara Ventures III: đây là quỹ hỗ trợ startups ở nhiều hạng mục nhất bao gồm Công nghệ xanh, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ Y tế, Công nghệ Nông nghiệp, Công nghệ Nghệ Nhân sự, Truyền thông, Phần cứng, Dịch vụ phục vụ Nhà hàng và ăn uống,...với con số ấn tượng lên tới 16 công ty.

Các Công ty mà Expara đầu tư

Tính đến nay, Expara đã đầu tư cho hơn 80 công ty khởi nghiệp, cùng đồng hành với đội ngũ sáng lập để xây dựng, phát triển chúng thành những công ty vững mạnh và uy tín trong khu vực. Ngoài ra, Expara còn đào tạo, cố vấn cho các doanh nhân, chủ doanh nghiệp trong các vấn đề tài chính, chuyên môn, quản trị cho hơn 10000 người, đem đến những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để vận hành và quản lý doanh nghiệp.

Expara Việt Nam

Thành lập từ năm 2015 trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp đang lớn mạnh khắp cả nước, Expara Việt Nam đã có những dự án rất thành công nhằm giúp đỡ các startups trong công cuộc đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng thương hiệu và hình ảnh công ty. 

Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Sihub-Expara

Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Sihub-Expara Accelerator, đồng tổ chức bởi Saigon Innovation Hub là một trong những chương trình thường niên của Expara Việt Nam. Tại đây, Expara đã cung cấp các khóa huấn luyện dưới hình thức trực tuyến gồm các nội dung đa dạng như: phát triển kế hoạch kinh doanh, mô hình tài chính, định giá và tăng vốn đầu tư, thương mại hóa,... Tiếp nối sự thành công từ dự án Sihub-Expara Accelerator Khoá 1 năm 2017 với sự tham gia của 46 công ty, Khoá 2 năm 2020 đã mở rộng quy mô thành 100 startups trên khắp Việt Nam và các nước bạn như Mỹ, Ấn Độ, Nga, Anh, Pháp, Ba Lan, Thái Lan, Pakistan,.... Tháng 5/2021, Expara và Sihub đã thu hút được 114 startup đến từ 12 quốc gia trên khắp 5 châu tham gia Sihub-Expara Accelerator Khoá 3.

Khóa đào tạo “Xây dựng và vận hành Công ty Spin – off”

Ngoài ra, Expara Việt Nam còn cung cấp khóa huấn luyện Spin-off Spin-out, được thiết kế dành riêng cho các dự án R&D (nghiên cứu và phát triển), sản phẩm nghiên cứu khoa học đến từ các Đại Học, Cao Đẳng, Học viện, và Viện Nghiên cứu. Chương trình sẽ hỗ trợ cho các dự án khoa học lên đến US$150K, kèm theo việc cung cấp cho các nhà sáng lập thêm kiến thức về cách phát triển sản phẩm (Product Development) và thương mại hóa sản phẩm.

Ông Douglas Abrams - CEO Expara chia sẻ đây là chương trình mà ông đã ấp ủ từ vài năm trước cùng ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng, Cục thị trường và doanh nghiệp KH&CN khi gặp nhau tại Singapore. Và năm nay, chương trình đã chính thức được ra mắt vào ngày 24 tháng 6 dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của gần 40 học viên là các giảng viên,  nhà nghiên cứu, nhà khoa học, và những người làm việc trong các ngành Khoa học và Công nghệ với trình độ chuyên môn cao. 

Ông Douglas còn nhận định thêm về chương trình “Xây dựng và vận hành Công ty Spin – off” là một chương trình đầu tiên tại Việt Nam với nội dung mới lạ chưa từng bắt gặp ở các chương trình Tăng tốc hay Đào tạo trước đây cho các Startup Việt Nam. Đối với ông, cốt lõi của khởi nghiệp thành công chính là sự đổi mới, và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hay những người làm việc về công nghệ, đã và đang tạo ra những sự đổi mới thực tế ấy. Chính sự đổi mới này đã hình thành nên các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi cả thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực Khoa học Đời sống. Ông khuyến khích học viên bằng câu nói vô cùng truyền cảm hứng “Việc một nhà khoa học cố gắng học MBA sẽ dễ hơn việc một người có chứng chỉ MBA học và trở thành Tiến sĩ Khoa học”. Chính vì thế, sự ra đời của khoá huấn luyện “Xây dựng và vận hành Công ty Spin – off” dự kiến là một bàn đạp vô cùng vững chắc cho các startup có tiền đề nghiên cứu khoa học bước ra từ các đơn vị giáo dục và cơ sở nghiên cứu có được những tầm nhìn và chiến lược kinh doanh đúng đắn, từ đó tìm kiếm cho mình con đường xây dựng, phát triển thương hiệu vươn tầm thế giới một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Khóa huấn luyện IPO

Hiểu được sự khó khăn, rào cản của các công ty khởi nghiệp với việc tiếp cận nguồn vốn nhằm phát triển kinh doanh, ngoài việc liên kết các startups có vốn đầu tư nước ngoài, Expara còn cung cấp khóa huấn luyện IPO (phát hành chứng khoán lần đầu) nhằm giúp các công ty startups tìm kiếm được nguồn vốn cần thiết thông qua việc lên sàn chứng khoán. Không chỉ vậy, Expara còn cung cấp chương trình tăng tốc và các gói tư vấn,  kết nối tài chính theo nhu cầu cụ thể của các doanh nghiệp.

Expara VirTech Global Accelerator

Trước những thử thách của đại dịch COVID-19, năm 2020 vừa qua, Expara tung ra một chương trình tăng tốc kéo dài 3 tháng mang tên Expara VirTech Global Accelerator, dành riêng cho các doanh nhân và công ty khởi nghiệp đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ giúp giải quyết những khó khăn về sự gián đoạn kinh tế và xã hội gây ra bởi COVID-19 và các đại dịch tiềm ẩn trong tương lai. Một số lĩnh vực tiềm năng bao gồm:

  • Phát hiện: những cách mới và cải tiến để phát hiện virus

  • Thông tin: các công cụ mới giúp chia sẻ thông tin về đại dịch

  • Phòng ngừa và bảo vệ: các giải pháp giúp bảo vệ mọi người khỏi bị lây nhiễm và làm chậm sự lây lan của virus trong cộng đồng

  • Giảm thiểu: giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc trong và sau đại dịch toàn cầu

Expara VirTech Global Accelerator có thể được coi là một trong những chương trình ý nghĩa nhất khi Expara trực tiếp định hướng, hỗ trợ cho các nhà  khởi nghiệp, đồng thời góp phần mang lại giá trị vô cùng to lớn cho xã hội trong giai đoạn đại dịch khó khăn này. Expara luôn tự hào được là một tổ chức luôn hướng về lợi ích cộng đồng, đem lại những giá trị thiết thực cho đời sống cư dân toàn cầu.

Chương trình Thử thách Đổi mới FEXcelerate 2021

Năm nay, Expara đồng hành cùng FE Credit - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Tài chính Tiêu dùng tại Việt Nam tổ chức Thử thách Đổi mới FEXcelerate 2021 nhằm tìm kiếm các giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của FE Credit trong 5 lĩnh vực chính bao gồm: (1) Quản lý rủi ro và thu hồi nợ; (2) Thanh toán và tiện ích; (3)  Trải nghiệm số; (4) Quản lý và bảo mật dữ liệu; (5) Công nghệ hỗ trợ bảo hiểm số.

Chương trình đã thu hút được gần 120 giải pháp sáng tạo của các công ty Fintech đến từ 24 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Tính tới thời điểm hiện tại, chương trình đã đi được một nửa chặng hành trình tìm ra những công ty xuất sắc nhất để ký hợp đồng thương mại với FE Credit.

Các chương trình khác

Trước đó, Expara Vietnam còn phối hợp tổ chức các chương trình tăng tốc khởi nghiệp như RMIT accelerator 2017-2018, Nami Hackathon 2018. Hiện nay, đã có tới hơn 50 doanh nghiệp tham gia. Trong số đó, có tới 30% doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đã gọi được vốn đầu tư thành công từ 100 ngàn USD trở lên trong vòng 1-2 năm sau khi kết thúc chương trình của Expara. Và đặc biệt, có 9 doanh nghiệp được nhận đầu tư trực tiếp từ quỹ đầu tư của Expara. Hiện nay Expara đang vẫn tiếp tục tìm kiếm những startup tiềm năng để đầu tư và thúc đẩy phát triển.

Kim chỉ nam trong hoạt động của Expara

Trước tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, đòi hỏi Startup cần có những chiến lược sáng tạo và đột phá, cùng với lợi thế cạnh tranh bền vững để có thể khẳng định thương hiệu của mình.  Expara tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho học viên, đồng thời chúng tôi cũng luôn đổi mới, tìm kiếm các phương thức dạy học thú vị và thực tế, sát với những mong đợi của các chủ doanh nghiệp. Expara tự hào khi cung cấp các khoá học vô cùng chất lượng với chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, cùng đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp, và phong thái chỉn chu. Thêm vào đó, nhằm giúp đỡ cũng như khuyến khích các tài năng khởi nghiệp, Expara luôn có những chương trình hỗ trợ vốn cho các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng hành sát cánh cùng các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn. 

          Các ý tưởng như thế nào sẽ nhận được sự chú ý của Expara? Chúng tôi luôn đề cao yếu tố đổi mới sáng tạo trong việc đưa ra nhận định về tiềm năng của các công ty. Theo sau đó là một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, nhiệt huyết căng tràn, luôn trong tâm thế sẵn sàng thích ứng với mọi sự thay đổi. Tất nhiên, một mô hình kinh doanh mới lạ, độc đáo sẽ cuốn hút được sự quan tâm của chúng tôi. Khi startup tìm được lối đi cho riêng mình, Expara sẵn sàng đồng hành cùng đội ngũ sáng lập từ những bước đầu tiên trên hành trình phát triển phồn thịnh. 

Chương trình nổi bật trong năm 2021:

  • Tăng tốc khởi nghiệp Sihub-Expara Khoá 3

  • Chương trình Xây dựng và vận hành Công ty Spin-off 2021

  • Khoá huấn luyện IPO

  • Thử thách đổi mới FEXcelerate 2021

Liên hệ

Email: khiem@expara.com

Website: http://expara.com/investment/expara-vietnam

Thông tin

Tên tổ chức: QUỸ ĐẦU TƯ MẠO HIỂM EXPARA VIET NAM – LEADING VENTURE CREATION

Địa chỉ:  273 Điện Biên Phủ, P. 7, Q.3, TP. HCM

Điện thoại: 0983027530

Email: khiem@expara.com

Đơn vị tài trợ