Mã số N4009: UII - Kết nối cộng đồng Đổi mới sáng tạo

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Tự hào là không gian xanh tri thức nằm giữa lòng Sài Gòn, Viện Đổi mới Sáng tạo trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH Institute of Innovation - UII) luôn giữ chân được bất cứ vị khách nào đến tham quan nơi đây bởi môi trường làm việc năng động, hiện đại, truyền cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo, độc đáo được ươm mầm và phát triển.

Trên cơ sở hợp tác giữa Đại học Kinh tế Tp.HCM (UEH) và Đại học Quản lý Singapore dưới sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư VinaCapital và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Viện Đổi mới mới sáng tạo đã ra mắt hoạt động cùng cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào ngày 17 tháng 4 năm 2019. Qua hai năm xây dựng và phát triển, Viện đã ươm mầm cho hơn 50 dự án khởi nghiệp, tổ chức hơn 35 hội thảo chuyên môn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, 5 khoá đào tạo về quản trị đổi mới sáng tạo và tham gia các hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ tại TP.HCM. Mỗi hoạt động, chương trình tại đây đều gắn liền với thực tiễn, giúp truyền cảm hứng và lan tỏa những tư duy, góc nhìn về Đổi mới sáng tạo không chỉ trong cộng đồng sinh viên, khởi nghiệp, doanh nghiệp mà còn tác động đến xã hội nói chung.

Lễ ra mắt Viện Đổi mới sáng tạo.

Lễ ra mắt Viện Đổi mới sáng tạo.

Những dấu gạch nối cho sự phát triển giai đoạn đầu của dự án khởi nghiệp

Hành trình khởi nghiệp bắt đầu bằng ý tưởng và các sản phẩm thử nghiệm, ở giai đoạn này các dự án khởi nghiệp cần rất nhiều sự đồng hành và tiếp lửa tinh thần cho các nhà sáng lập. Dù biết sẽ có nhiều khó khăn, kể cả lúc rất buồn khi một dự án dừng lại, Vườn ươm UII vẫn chọn hỗ trợ cho các nhà khởi nghiệp trẻ, bất cứ khi nào các bạn cần.

Vườn ươm UII luôn tạo nhiều cơ hội để các dự án được góp ý về định hướng phát triển ngay từ vòng tuyển chọn, học hỏi từ các dự án đã thành công qua các buổi trò chuyện tại không gian làm việc chung. Vườn ươm UII còn phát huy được thế mạnh của chương trình ươm tạo tại trường đại học là tính kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. Các dự án sẽ được UII tổ chức các buổi chia sẻ, bổ sung các kiến thức về kinh doanh, thông qua chuỗi hoạt động Sharing Day, Sharing Night, Incubation Training được tổ chức định kỳ hàng tháng, hàng tuần để tăng tốc trong chặng đường khởi nghiệp. Thông qua các buổi chia sẻ, workshop không chỉ giúp các Startup lĩnh hội các kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế từ các Mentors tại vườn ươm mà còn tiếp thêm động lực để họ luôn vững tâm với “đứa con tinh thần” của mình.

Qua 4 đợt tuyển chọn dự án ươm tạo và các buổi tư vấn cho hơn 100 ý tưởng/dự án, Vườn ươm UII tạo ra sự đa dạng trong hệ sinh thái với các lĩnh vực về giáo dục, thương mại điện tử, thời gian, nghệ thuật, F&B, dự án tạo tác động xã hội. Cộng đồng khởi nghiệp tại đây có các nhà sáng lập học sinh THPT tại các trường năng khiếu của TP.HCM, sinh viên/ cựu sinh viên của UEH và các trường đại học khối ngành kỹ thuật, và cả những doanh nghiệp đã có sự thành công nhất định cũng muốn trở thành một thành viên của nơi này. Mọi người cũng đã có cơ hội giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp TP.HCM tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ 2020 (TECHFEST Vùng) khi UEH là đơn vị cùng phối hợp với Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Hợp tác cùng phát triển của các dự án ươm tạo tại Vườn ươm.

Hợp tác cùng phát triển của các dự án ươm tạo tại Vườn ươm.

Bên cạnh việc hỗ trợ sự phát triển cho các dự án khởi nghiệp, đội ngũ chuyên gia tại Vườn ươm còn là thành viên cố vấn chuyên môn, diễn giả khách mời cho các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của trường đại học trong nước và nước ngoài như Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Big Idea, Cuộc thi Startup Zone, Giải thưởng HULT Prize, Cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu (Đại học Quản lý Singapore), Giải thưởng Nhà Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Đại học Leipzig, Đức). UII là nơi tạo dựng ra môi trường để sinh viên thỏa sức sáng tạo, làm việc, học tập và có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Sinh viên sẽ được thử sức phương pháp tư duy thiết kế trong kinh doanh để sáng tạo ra những ý tưởng mới,hay đơn giản hơn là cách để thay đổi và làm mới những điều chưa phù hợp hoặc đã cũ. Các buổi workshop, talkshow với các chủ đề đa dạng không chỉ cung cấp kiến thức để các bạn sinh viên ứng dụng trong kinh doanh mà còn áp dụng được vào thực tiễn và cuộc sống thường nhật.

Hành trình học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của thế giới và lan toả văn hoá “đổi mới sáng tạo”  đến cộng đồng

Với vai trò là một đơn vị khoa học và công nghệ của trường đại học trọng điểm quốc gia, Viện luôn nỗ lực phấn đấu để xây dựng các chương trình hoạt động có chất lượng cho cộng đồng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến mọi người.

Đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên của UII là những chuyên gia được đào tạo bài bản tại nước ngoài, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Họ luôn không ngừng học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với các trường đại học nước ngoài để chuyển giao tri thức chính thống về Việt Nam. Dựa trên các nghiên cứu về khả năng đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nhân, UII đã thiết kế các khóa đào tạo ngắn hạn từ cơ bản đến nâng cao để bồi dưỡng tư duy thiết kế cho sinh viên, hoặc bổ sung các kiến thức thực tiễn về quản trị đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. Chương trình đào tạo Innovator Pathway (Hành trình đổi mới sáng tạo) để bồi dưỡng tư duy thiết kế, khả năng linh hoạt giải quyết các vấn đề xã hội đã thu hút hơn 100 bạn sinh viên và giảng viên của các trường đại học tham gia trong 8 tuần.Khoá đào tạo Kỹ năng thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ dành cho 108 các giảng viên, cán bộ chuyên viên đang hỗ trợ tư vấn chuyển giao khoa học công nghệ tại trường đại học hoặc cơ quan nhà nước.Chương trình huấn luyện Quản trị đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp tại Việt Nam (CIM)là khoá học cao cấp kết hợp giữa doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn và giảng viên của hai trường đại học Việt Nam và Đức. Đây là chương trình đầu tiên tại Việt Nam cung cấp bài bản các phương thức để phát triển dự án đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp và tái cấu trúc các bộ phận của công ty để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các giảng viên và nhà quản lý doanh nghiệp mô hình hoá các ý tưởng đổi mới sáng tạo ứng dụng trong kinh doanh. 

Các giảng viên và nhà quản lý doanh nghiệp mô hình hoá các ý tưởng đổi mới sáng tạo ứng dụng trong kinh doanh. 

Bên cạnh đào tạo, UII còn truyền cảm hứng về vai trò của quản trị đổi mới sáng tạo và văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp qua chuỗi Hội thảo in4Biz 2020 với các chủ đề lần lượt là - “Innovation in Retail Industry” - Đổi mới sáng tạo trong ngành bán lẻ (Tháng 9/2020),  “Innovation for Business Growth” -  Đổi mới sáng tạo cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp (Tháng 11/2020) để giúp doanh nghiệp dựng được năng lực tự phục hồi giữa cuộc khủng hoảng Covid-19 và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thu hút hơn 500 người tham gia.

Hướng đến tương lai của đổi mới sáng tạo với việc ứng dụng công nghệ

Ở UII, mọi người đều được khuyến khích và trao cơ hội để khám phá, ứng dụng các công cụ công nghệ và thích nghi với sự thay đổi của công nghệ. Từ các dự án tại Vườn ươm như Survival Skill Vietnam thực hiện ứng dụng e-learning trong bài giảng, dự án OneDirect đã được ứng dụng hệ thống chỉ dẫn thông minh tự động tại các cơ sở của UEH , Xinh Tươi Online VietNam là sàn thương mại điện tử về hoa đầu tiên tại Việt Nam hay The Bizillion đã số hoá thành các online podcast để tiếp cận đến đối tượng học sinh THPT đến từng sự kiện được UII tổ chức đều ứng dụng nhiều phương pháp, công cụ hữu ích mà công nghệ mang lại.

Để thế hệ trẻ có thể nắm bắt được các nền tảng công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống, UII bắt đầu triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng làn sóng công nghệ mới từ năm 2021. Ngành Công nghệ và Đổi mới sáng tạo là chương trình cử nhân đầu tiên tại các trường đại học của Việt Nam đào tạo kỹ năng quản trị công nghệ vào khối ngành kinh tế, quản trị. Chương trình học tập giúp sinh viên nắm bắt được công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, tương tác giữa người và máy tính (Human-Computer Interaction),… và rèn luyện tư duy đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Với bước đi đột phá này, UII tin rằng một thế hệ tài năng tương lai sẽ được nuôi dưỡng bài bản, tiệm cận được tri thức tiên tiến của thế giới.

N4009_UHE-Institute-of-Innovation-04.jpg

UII không chỉ là một trung tâm khoa học công nghệ, thực hiện nhiệm vụ chuyển giao tri thức mà còn là người bạn đồng hành cùng dự án khởi nghiệp, cùng các nhà doanh nghiệp, thế hệ doanh nhân trẻ, cộng đồng sinh viên trong chặng đường đổi mới sáng tạo. Bởi lẽ, tại UII luôn có người cùng sẻ chia câu chuyện với bạn, UII - Where every idea has a story!.

Thông tin

Tên tổ chức: VIỆN ĐỔI MỚI SÁNG TẠO - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM

Địa chỉ: 232/6 Võ Thị Sáu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3, TP. HCM 

Điện thoại: 0902.973.063

Email: thao.ntp@ueh.edu.vn

Đơn vị tài trợ