Mã số N2075: Máy tách đá sạn – giải pháp tách tạp chất ngay từ đầu quy trình sản xuất để tăng giá trị gia vị xuất khẩu.

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Đây là loại máy có khả năng phân tách tạp chất có tỷ trọng nặng hơn ra khỏi nhiều loại nông sản, nhằm làm tinh sạch nguyên liệu đầu vào cho các quy trình nghiền bột, chế biến gia vị, thực phẩm.

N2075_giai-phap-tach-soi-san-01.jpg

Gia vị là những loại thực phẩm, rau thơm, các hợp chất hóa học cho thêm vào món ăn, để tạo nên những kích thích tích cực lên vị giác, khưú giác, thị giác đối với người ẩm thực.

Hiện nay, Việt Nam là nước có ưu thế lớn trong việc chế biến và xuất khẩu nhiều loại gia vị như: hồ tiêu (tiêu đen, tiêu trắng, bột tiêu), quế (quế ống, quế bào vỏ, quế vụn, quế bột), đại hồi, ớt (sấy khô, bột ớt), nghệ (nguyên củ, cắt lát, bột nghệ), gừng…Tuy nhiên sản phẩm xuất khẩu chưa đạt được chất lượng cao, giá thành thấp, khó cạnh tranh trên thị trường. Trong đó việc sản phẩm chưa được tinh sạch khi xuất khẩu cũng là nguyên nhân làm giảm chất lượng nông sản, đặc biệt là trong ngành gia vị.

Máy tách đá sạn (lọc sạn) của Công ty TNHH Spimachi Solution, có khả phân tách đá, sỏi, thủy tinh, kim loại,… ra khỏi nguyên liệu đầu vào ngay đầu quy trình chế biến, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.  Chúng ta có thể chạy được các nguyên liệu có tỉ trọng khác nhau trên cùng 1 máy, giúp giảm kinh phí đầu tư.

Máy được vận hành dựa trên nguyên lý tỷ trọng, cho phép tách những vật có tỷ trọng nặng hơn ra khỏi sản phẩm. Các loại tạp chất đều được tách dễ dàng ra khỏi khỏi nông sản, kể cả những hạt sạn kích thước nhỏ (từ 1 - 2mm), với độ tin cậy lên đến 99,9%.

Với tính năng điều chỉnh áp lực gió, máy có thể tách tạp chất cho nhiều loại nông sản khác nhau ( tiêu, quế, trà, nhân hạt điều, gạo, hạt đậu xanh, hạt đậu đen, hạt đậu nành…), tùy theo mùa vụ hoặc nhu cầu của đơn vị sản xuất . Trước đây có nhiều loại máy tách tạp chất, nhưng thường chỉ dùng được cho một loại tạp chất hay một loại sản phẩm.

Máy vận hành với các mức công suất khác nhau, tùy từng loại nông sản, như quế vụn đạt mức 1 tấn/giờ; củ nghệ cắt lát đạt 1,5 tấn/giờ; hạt tiêu đạt 4 tấn/giờ; nhân hạt điều 2 tấn/giờ; trà khô 0,5 tấn/giờ. Với công nghệ này, tỷ lệ hao hụt trong quá trình làm sạch khoảng 2% sản phẩm và chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu.

Bản vẽ tổng thể của máy lọc sạn.

Bản vẽ tổng thể của máy lọc sạn.

Phiên bản tiêu chuẩn của máy tách đá có kích thước 1.700x1.400x1.300 mm (có thể thay đổi tùy theo đặt hàng của doanh nghiệp), trang bị động cơ 3HP 380V. Khung thân, trục máy và trục quạt gió bằng sắt, sơn chống rỉ sét. Máng cấp liệu, xả liệu, lưới sàng, vỏ bao che thân máy chế tạo từ Inox 304 hoặc 316. Máy có kết cấu đơn giản (chỉ gồm 2 motor), dễ vận hành, dễ bảo trì bảo dưỡng (có thể vệ sinh thường xuyên bằng cồn).

Giải pháp máy tách sạn sỏi của Spimachi Solution đã được ứng dụng để sản xuất và xuất khẩu khoảng 8.000 tấn bột quế trong 2 năm. Công suất xử lý đạt 3,5 tấn/giờ, tổng chi phí đầu tư khoảng 50.000USD.

Thông tin

Tên tác giả: PHẠM TRƯƠNG NGỌC AN

 Địa chỉ: 19/18 Chu Văn An, P. Tân Thành, Q. Tân phú, TP. HCM

Điện thoại: 0919614959

Email: spimachisolution@gmail.com

19/18 Chu Văn An, phường Tân Thành, quận Tân phú, TP. Hồ Chí Minh