Mã số N2076: Giải pháp Bản đồ số - Covidmaps hỗ trợ phòng chống dịch bệnh COVID-19

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Từ công nghệ bản đồ lõi, Phenikaa MaaS đã tích hợp và triển khai trên nhiều sản phẩm khác nhau, nổi bật trong số đó có bản đồ giao thông công cộng BusMap, bản đồ dịch tễ CovidMap và bản đồ luồng xanh hỗ trợ lưu thông hàng hoá mùa dịch. Giải pháp bản đồ số của Phenikaa MaaS hỗ trợ hai tính năng chính bao gồm: bản đồ nền và thuật toán tìm kiếm đường đi tối ưu. Từ hai tính năng cơ bản, Phenikaa MaaS có thể tuỳ biến và thêm các tính năng nâng cao tuỳ theo nhu cầu của từng bài toán của doanh nghiệp và tổ chức.

Kể từ tháng 8 năm 2020, Phenikaa MaaS đã đồng hành cùng UBND Thành phố Đà Nẵng triển khai bản đồ CovidMap về tình hình dịch bệnh Covid-19, giúp người dân tiếp cận nhanh với các thông tin tình hình dịch bệnh, giải pháp sử dụng công nghệ bản đồ bMap của Phenikaa MaaS nên có khả năng mở rộng và đáp ứng lượng người dùng lớn với chi phí thấp, có khả năng triển khai không giới hạn số lớp bản đồ, từ đó có thể mở rộng ra nhiều loại bản đồ khác như: Bản đồ tiêm phòng, bản đồ luồng xanh, bản đồ SOS, bản đồ địa điểm mua hàng thiết yếu... Tính đến hiện nay, công ty đã hỗ trợ triển khai bản đồ CovidMap cho Đà Nẵng và hơn 17 tỉnh khác, bao gồm: An Giang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... Ngoài ra bản đồ cũng đã được các tỉnh nâng cấp bằng tính năng có sẵn để bổ sung thêm các lớp dữ liệu như: Bản đồ tiêm chủng, bản đồ địa điểm bán hàng thiết yếu, bản đồ điểm buýt bán hàng (triển khai trên ứng dụng BusMap, website https://map.busmap.vn/hcm và bản đồ CovidMap Đà Nẵng).

Tính năng thêm địa điểm bán hàng thiết yếu được tuỳ biến trên bản đồ nền có sẵn.

Tính năng thêm địa điểm bán hàng thiết yếu được tuỳ biến trên bản đồ nền có sẵn.

 

Nội dung giải pháp

Bản đồ được xây dựng với kiến trúc mở, quản lý dữ liệu theo từng lớp giúp việc triển khai mở rộng không giới hạn các loại dữ liệu trên bản đồ, bản đồ còn được đóng gói để có thể triển khai nhanh cho các tỉnh. Đảm bảo việc triển khai bản đồ lên Data Center của từng tỉnh một cách nhanh chóng và bảo mật khi toàn bộ dữ liệu của tỉnh đều nằm trong hệ thống nội bộ của các tỉnh.

Bằng cách sử dụng công nghệ bản đồ bMap do Phenikaa MaaS phát triển, các bản đồ có thể đáp ứng lượng truy cập lớn mà không tốn chi phí vận hành nhiều, điển hình có thể đáp ứng cho hơn 100.000 người truy cập đồng thời với một máy chủ có cấu hình trung bình. Ngoài ra, việc sử dụng bản đồ bMap còn giúp các tỉnh kiểm soát 100% nội dung hiển thị trên bản đồ, đảm bảo về mặt chủ quyền và bảo toàn thông tin.

 Đánh giá

Cho đến nay bản đồ Covid Map đã đáp ứng cho hơn 2 triệu lượt người dân truy cập thường xuyên để xem thông tin về tình hình dịch bệnh. Các giải pháp này đều được Phenikaa MaaS hỗ trợ miễn phí để góp phần chia sẻ gánh nặng với các tỉnh thành trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thông qua những sản phẩm công nghệ của mình, Phenikaa MaaS thể hiện tinh thần tiên phong, chủ động đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng xã hội, nỗ lực trở thành một cố vấn công nghệ hàng đầu, cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ hiệu quả và tối ưu trong lĩnh vực giao thông thông minh và thành phố thông minh. Mục tiêu mà Phenikaa MaaS luôn theo đuổi chính là có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường vì một cuộc sống thông minh và tốt đẹp.

Hiện tại bản đồ đang được triển khai miễn phí nhằm mục tiêu hỗ trợ các tỉnh trong công tác phòng chống dịch cũng như thể hiện sự chung tay của Phenikaa MaaS trong công tác phòng chống dịch của cả nước, vì vậy chưa mang lại doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của bản đồ này là rất lớn bởi vì khi dịch bệnh qua đi, công ty hoàn toàn có thể sử dụng bản đồ để triển khai các lớp dữ liệu khác như: Bản đồ địa điểm du lịch, bản đồ nhà hàng ăn uống, bản đồ quản lý đô thị... Một khi bản đồ đã được hoàn thiện, việc triển khai thêm các lớp dữ liệu lên bản đồ nền sẽ rất đơn giản và dễ thao tác.

Bên cạnh đó, việc thu phí bản quyền để duy trì bản đồ hằng năm cũng sẽ là một cách để tìm kiếm doanh thu, khi mà chi phí vận hành bản đồ bMap đã tiết kiệm cho các tỉnh rất nhiều.

Thông tin

Tên tác giả: LÊ YÊN THANH

Địa chỉ: 373-375 Nguyễn Trọng Tuyển, P. 2, Q. Tân Bình, TP. HCM

Điện thoại: 0856799407

Email: thanh@phenikaamaas.com