Mã số N2082: Giải pháp thực tế ảo _ Conceptual VR Tour quảng bá văn hóa Việt Nam

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Việt Nam là một đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử đáng tự hào.Từ âm nhạc , ẩm thực, các lễ hội truyền thống , những danh nhân văn hóa lỗi lạc, những nhà quân sự, chính trị gia đại tài được thế giới công nhận.

Tính đến cuối năm 2020 Việt Nam có 13 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được Unesco công nhận trên hơn 250 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Việt Nam trở thành nước có nhiều di sản văn hóa nhất trong khu vực và hàng đầu châu Á.

Tuy nhiên, ngày nay khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nhiều ứng dụng , phương tiện, phương thức giúp văn hóa các nước dễ dàng lan tỏa đến thế hệ trẻ, nhiều nước có sự tiến bộ về công nghệ truyền thông và có sự đầu tư phát triển văn hóa nghệ thuật đã du nhập nhiều câu chuyện, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật vào Việt Nam, thông qua đó, quảng bá lịch sử và sự sáng tạo của quốc gia mình, gây ảnh hưởng , lôi cuốn giới trẻ Việt sử dụng và tiêu dùng nhiều sản phẩm văn hóa của các nước khác. Từ đó, đặt ra vấn đề, cần phải gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa lịch sử Việt Nam theo một cách tiếp cận hiệu quả, có tính cạnh tranh hơn, giúp thu hút khán giả trẻ nhiều hơn. 

Vì nếu văn hóa lịch sử Việt Nam không có những cách tiếp cận mới trẻ trung, sẽ dễ mất “thị phần” trong ngành CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA ngay trên chính “sân nhà” và chậm tạo ra nhiều giá trị kinh tế trong thời kỳ hội nhập văn hóa thế giới. Điều này, đòi hỏi những người làm công tác văn hóa, nghệ thuật cần phải có những cách tiếp cận mới  để thu hút thế hệ trẻ và quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đi xa và sâu rộng hơn. Đại  dịch Covid - 19 , là cơ hội để nhìn lại, phát huy tổng thể nguồn lực : khai thác những giá trị sẵn có, áp dụng công nghệ để mang lại những giải pháp mới trong mọi ngành, trong đó có ngành CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA tại Việt Nam.   

Là một người tốt nghiệp ngành đạo diễn điện ảnh, tôi đã có nhiều năm làm quản lý văn hóa tại các công ty truyền thông, đài truyền hình (SCTV4, SCTV7), phát thanh (VOH 95.6),  trang mạng xã hội (Duyên dáng Việt Nam) nên nhận ra tầm quan trọng trong việc sử dụng âm thanh, hình ảnh để kể chuyện và dùng các giải pháp truyền thông để quảng bá văn hóa Việt Nam.

Năm 2020, trước tình hình dịch Covid 19 gây ảnh hưởng đến ngành du lịch, triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật . Biết đến công nghệ thực tế ảo VR tour – loại hình công nghệ nghe nhìn được nhiều bảo tàng trên khắp thế giới áp dụng trong thời gian dịch bệnh ảnh hưởng nhiều nơi trên thế giới, giúp chuyển đổi mô hình tham quan, triển lãm từ thật sang ảo sử dụng những thiết bị scan, quét không gian giả lập . Đội ngũ chúng tôi, học hỏi, ứng dụng công nghệ VR tour, chúng tôi cải tiến loại hình triển lãm ảo này, áp dụng thêm chuyên môn mỹ thuật , điện ảnh và truyền thông để tạo một cách trải nghiệm khác, trải nghiệm : Triển lãm theo chủ đề Conceptual Virtual tour, giúp tạo ra các góc nhìn thẩm mỹ riêng biệt , làm giàu thêm tính sáng tạo trong trưng bày triển lãm, nhằm giúp văn hóa Việt Nam dễ dàng chọn lọc , hệ thống lại thông tin theo 1 chủ đề riêng, câu chuyện riêng, đưa lên nền tảng online.

Thông qua đó, liên kết với các đơn vị truyền thông để quảng bá trực tuyến, nhanh chóng và hiệu quả tiếp cận với giới trẻ và mọi đối tượng khắp mọi nơi, không giới hạn không gian địa lý . Tạo tiền đề, trước tiên là nhắc nhớ, xây dựng nền tảng lưu giữ bảo tồn online, sau đó, thu hút những người quan tâm cùng phối hợp, tổ chức lại thông tin và phát huy sự tổng hợp, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau, dễ dàng tích hợp các ấn phẩm truyền thông đồng thời và tương tác giao lưu qua lại giữa online và offline lâu dài, giúp câu chuyện văn hóa, lịch sử được trải nghiệm trọn vẹn ở khắp mọi nơi , vào bất cứ lúc nào, đến mọi lứa tuổi, thành phần xã hội .

Triển lãm thực tế ảo về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn : “Lời thiên thu gọi”.

https://duyendangvietnam.net.vn/video/trien-lam-cong-nghe-360-vr-loi-thien-thu-goi

Triển lãm thu hút hơn 5,000 người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn  không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới tham quan. Là 1 triễn lãm tổ chức gọn nhưng không nhỏ – chỉ trong 1 đường link web mà tích hợp từ hình ảnh , âm nhạc đến video kể câu chuyện về các dấu mốc của nhạc sĩ trong cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, kể về những người bạn tri âm của ông như nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhà văn Nguyên Tuân, nhạc sĩ Văn Cao, ca sĩ Dao Ánh, Khánh Ly, Quang Dũng, saxophone Trần Mạnh Tuấn, em gái Trịnh Vĩnh Trinh,…  qua 3 phòng trưng bày: “Không gian âm nhạc”, “Cảm xúc âm nhạc” và “Lời thiên thu gọi” , với 32 tác phẩm tranh vẽ, lồng ghép trong không gian trưng bày là các ca khúc, giai điệu , video chia sẻ từ những ca sĩ lớn : Quang Dũng, Trịnh Vĩnh Trinh, saxophone Trần Mạnh Tuấn .

Triễn lãm “Thống nhất non song” – phối hợp cùng Trung tâm lưu trữ quốc gia II.

https://www.nac2.gov.vn/trienlam/trienlamgiaiphongmiennam

Triển lãm “Thống nhất non sông” ra mắt vào đúng ngày 30/4/2021 – theo hình thức “chuyển đổi số” để phối hợp phát huy hoạt động lưu trữ bảo tồn quảng bá tài liệu lịch sử dân tộc.  Triển lãm thu hút hơn 3,000 khách tham quan khắp cả nước trên nền tảng thực tế ảo của Trung tâm lưu trữ quốc gia II . Tạo tiền đề để từ đó, kết hợp áp dụng mô hình “Triển lãm thực tế ảo” , phân loại thành 2 hình thức : Realistic VR Tour và Conceptual VR Tour tại các Trung tâm lưu trữ quốc gia khác.  

Triển lãm tranh “ Người bay và giấc mơ siêu thực” của họa sĩ Đinh Phong.

Duyên Dáng Việt Nam (duyendangvietnam.net.vn)

Triển lãm giúp lưu giữ tác phẩm của họa sĩ trên nền tảng online để quảng bá đến công chúng : triển lãm “Giấc mơ siêu thực” gồm 50 bức tranh và 30 tác phẩm điêu khắc. Tạo không gian trưng bày ảo không giới hạn , như một thư viện online và có thể mở rộng không gian, mở rộng chủ đề cập nhật vào nền tảng trưng bày triển lãm khi người nghệ sĩ có những sáng tác mới. Đảm bảo định dạng tham quan ảo là định dạng có bản quyền, không được sao chép – vì chất lượng hình ảnh ở mức vừa đủ để tham quan, tìm hiểu thông tin bức tranh trực quan qua các nút tương tác và clip thuyết minh của chính tác giả, nhưng không thể tải vì tính đặc thù của nền tảng triển lãm.  

Âm nhạc, hội họa Việt Nam ngày càng được giới mộ điệu khắp nơi trên thế giới công nhận , tại sàn đấu giá Christie’s Hồng Kông , gần đây, một bức tranh Việt Nam đã được bán với giá trên 3,1 triệu USD , một số tác phẩm âm nhạc Việt Nam đã nằm trên top bảng xếp hạng được nhiều người tải nghe trên thế giới, thông qua loại hình nhạc số. Việt Nam là điểm đến du lịch của Thế Giới được bình chọn năm 2019 và là quốc gia có nhiều cộng đồng “người đồng hương Việt Nam” yêu nước thành công trên khắp thể giới . Nên việc phát huy các tư liệu , tác phẩm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá du lịch, văn hóa nghệ thuật –ngành công nghiệp không khói có giá trị tăng trưởng kinh tế cao trong tương lai. Một khi tạo ra được những nền tảng tích hợp văn hóa, nghệ thuật, lịch sử như một nền tảng như “mã nguồn mở” cho nhiều thành phần sáng tạo và phát triển công nghệ tham gia đóng góp, sẽ giúp những tài liệu, nguồn lực ấy không chỉ bảo tồn , được gìn giừ hiệu quả, để lưu truyền mà có có khả năng phát triển không ngừng tới thế hệ trẻ bằng chính thế hệ trẻ góp tay tạo nên.

Với cách tiếp cận bằng công nghệ : lưu trữ tập hợp, chọn lọc hệ thống và quảng bá trực tuyến, sẽ giúp công tác đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực của 4 ngành : Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm, Du lịch văn hóa dễ tương tác trực quan với các tài liệu lưu trữ và từ đó phát huy thêm sự sáng tạo từ nền tảng có sẵn.

Và việc thống kê thị hiếu, cách tiếp cận , hỗ trợ kết nối việc phát huy lâu dài, sẽ kịp thời và có định hướng rõ ràng, phù hợp hơn, giúp gia tăng giá trị kinh tế mạnh mẽ trong lĩnh vực CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sau này.

Thông tin

Tên tác giả: TRẦN NGỌC NGUYỆT QUẾ

Địa chỉ: 284/9 Cô Bắc, P. Cô Giang, Q. 1, TP. HCM

Điện thoại 0982 055 093

Email: nguyetque_tran@santani.vn

nguyetque.duyendangvn@gmail.com

Đơn vị tài trợ