Mã số N2137: Chiến thuật dạy học của giáo viên sáng tạo

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề:

Trở thành một giáo viên sáng tạo không phải là sở trường của tất cả các giáo viên, nhưng không có nghĩa điều đó không thể thực hiện được. Đối với nhiều giáo viên, sự sáng tạo đến với họ một cách hết sức tự nhiên, nhưng đối với một số người khác, điều đó dường như không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, mỗi giáo viên đều mang trong mình những tiềm năng để trở thành người giáo viên sáng tạo. Tôi biết, bạn luôn có những suy nghĩ, những quan điểm về giáo dục của riêng bạn, theo cách của bạn, đó chính là tiềm năng cho sự sáng tạo. Bạn học tập từ những đồng nghiệp quanh mình và sử dụng khả năng tưởng tượng của bản thân để tạo nên những tiết học lôi cuốn với các hoạt động cho học sinh của bạn. Nếu bạn muốn trở thành một nhà giáo dục sáng tạo, bạn phải biết được những thói quen, phẩm chất mà họ có. Các giáo viên sáng tạo không ngại thử thách, khó khăn. Họ luôn cởi mở và sử dụng tất cả những gì xung quanh họ để tạo nên những ý tưởng sáng tạo và các kĩ thuật dạy học cho lớp học của mình. Họ luôn tự nguyện trong việc thử thách bản thân, áp dụng các kĩ thuật dạy học và các phương pháp mới mà không lo sợ sự thất bại. Họ luôn tìm ra những ý tưởng từ đồng nghiệp và học sinh, sau đó sẽ áp dụng nó khi có cơ hội. Họ từng bước thoát ra ngoài cách tư duy đóng khung và luôn lắng nghe những ý tưởng mới.

2. Nội dung giải pháp

Dưới đây là một số thói quen và chiến thuật giảng dạy của những giáo viên sáng tạo.

Các giáo viên sáng tạo không dạy theo cách thông thường, lặp lại. Họ sử dụng một cách đa dạng các kĩ thuật để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân người học. Một số giáo viên sáng tạo sử dụng thuyết đa trí tuệ để chỉ cho cho học sinh những cách học khác nhau để chiếm lĩnh một khái niệm. Ví dụ, khi giảng dạy một khái niệm toán học, các giáo viên sáng tạo sẽ chỉ cho học sinh một cách sống động, trực quan để học sinh có thể lĩnh hội được nó. Các giáo viên khác có thể cho phép học sinh lựa chọn cách học của riêng chúng trong quá trình học tập để đạt được hiệu quả. Trong sách giáo khoa và phiếu bài tập, trong phần trọng tâm của bài học đó là những bí quyết dạy học sinh tất cả mọi thứ và học sinh hứng thú với bất cứ điều gì giáo viên dạy.

·       Họ đam mê đối với việc học và luôn luôn tự đào tạo

Các giáo viên sáng tạo biết rằng giáo dục luôn luôn vận động và phát triển, vì vậy họ luôn cập nhật những kiến thức mới nhất về giáo dục. Họ thực hiện điều này bởi vì họ biết tầm quan trọng của những điều mới mẻ. Mỗi ngay qua đi, nền giáo dục đã và đang tạo ra những chiến thuật mới, những phương pháp mới để tiếp cận tất cả người học. Một người giáo viên sáng tạo luôn theo dõi xu thế và đảm bảo rằng học sinh luôn được học tập những điều tốt nhất.

·       Họ sáng tạo trong nhiều lĩnh lực chứ không phải chỉ có giảng dạy

Các giáo viên sáng tạo không chỉ sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục, họ cũng là người sáng tạo trong cuộc sống. Họ luôn theo đuổi niềm đam mê và thực hiện nó trên nền tảng những điều họ hứng thú. Họ sử dụng những cách khác nhau để tạo động lực và thay đổi chính bản thân họ và mang nó đến với công việc giảng dạy. Ví dụ, một người giáo viên có thể nấu những bữa ăn ngon và có thói quen tập thể dục sẽ biết cách để mang những kiến thức về dinh dưỡng trong các tiết học. Hay một giáo viên biết chơi các nhạc cụ sẽ mang âm nhạc, nhịp điệu, sự rung cảm đến trong tiết học mà họ dạy. Hay các giáo viên có khả năng vẽ, họ có thể rất nhanh chóng phác họa trên bảng những nội dung minh họa cho môn học mà học sinh cảm thấy say mê. Thói quen tạo nên chu trình tiếp diễn và sự bảo đảm cho một môi trường học tập tích cực. Với học sinh, thói quen bắt đầu bằng việc biết rằng khi chúng bước vào lớp, chúng cần viết ngay vào vở về chủ đề trên bảng. Trong một lớp khác, chúng có thể bắt đầu bằng những bài tập cần giải quyết. Một lớp khác nữa, chúng có thể chọn làm nốt thí nghiệm dang dở của tiết trước. Trong các lớp học online, thói quen đến từ việc học sinh thực hiện theo những yêu cầu và chỉ dẫn.

·       Họ luôn tạo nên sự liên hệ với cuộc sống

Phong cách của các giáo viên có mối quan hệ mật thiết với mỗi môn học và cho học sinh thấy được các môn học đó sẽ có tác dụng như thế nào đối với cuộc sống của chúng. Họ mang nhưng nội dung giảng dạy đến với học sinh và làm cho học sinh nhận thức rằng những gì chúng học sẽ được vận dụng ra sao trong cuộc sống đời thực. Họ dùng thời gian để quan tâm đến mối quan hệ giữa các môn học, các chủ đề và giúp học sinh chỉ ra bản chất của các mối quan hệ đó.

·       Họ không bị áp lực bởi các tiêu chuẩn, nhưng luôn tìm kiếm những cách sáng tạo để sống chung với nó.

Các giáo viên sáng tạo có niềm đam mê trong việc tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mọi tình huống. Họ không bị stress với các tiêu chuẩn liên quan đến giảng dạy, thay vì chỉ bị các chuẩn mực đó chi phối, họ luôn cố gắng tìm cách sáng tạo để cùng học sinh sống chung với nó. Họ sử dụng các chuẩn giáo dục như một sự chỉ dẫn để tạo nên những cách thức mới để tiếp cận học sinh. Điều này cũng có nghĩa rằng việc dạy học chỉ là sự hợp tác với người học trong cùng một trò chơi. Họ sẽ làm bất cứ điều gì để tạo nên sự sáng tạo thay vì cảm thấy áp lực khi nó đến để tạo nên sự thay đổi trong các chuẩn mực giáo dục.

Trong khi tư duy sáng tạo không phải là đặc trưng mà mọi người ai cũng có, nhưng chỉ với một chút suy nghĩ và tưởng tượng, bạn có thể trở thành một giáo viên sáng. Đôi khi nguồn cảm hứng và các ý tưởng có thể vượt ra ngoài các không gian và nó phụ thuộc vào hành động của bạn tại thời điểm hiện tại và sau đó mang những ý tưởng đó vào trong việc dạy học hàng ngày.

Bạn có phải là một giáo viên sáng tạo? Nếu có thì như thế nào? Các kĩ thuật giảng dạy mà bạn sử dụng? Hãy chia sẻ những điều mà khiến bạn trở nên sáng tạo hơn với tôi và các giáo viên khác nhé!

Thông tin

Tên tác giả: LÝ TÚ VÂN - Trường Tiểu học Phạm Văn Hai


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông