Mã số N2153: Dạy học STEM ở phần điện học vật lí 9 thông qua thí nghiệm ảo
1. Đặt vấn đề
Vật lí là môn khoa học của thực nghiệm, vì vậy trong giảng dạy môn vật lí làm thí nghiệm là một khâu có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của môn học, giúp học sinh hiểu sâu sắc các kiến thức lý thuyết mà còn làm tăng tính nhạy bén trực quan của học sinh.
Việc lồng ghép các thí nghiệm vào trong các bài học vật lí là một biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tích cực trong hoạt động truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Phương pháp này áp dụng cho giáo viên làm thí nghiệm ảo trên lớp trong quá trình dạy lý thuyết chủ đề hoặc kiểm chứng kết quả làm bài tập của các em học sinh. Giáo viên cũng có thể cho các em về nhà thiết kế các mạch điện theo yêu cầu với chủ đề STEM ngắn hạng và nộp lại qua internet cho giáo viên nhằm tạo điều kiện khám phá tìm tòi cũng như cơ hội lấy điểm cộng cho các em
2. NỘi dung thực hiện
- Giới thiệu phần mềm hỗ trợ thí nghiệm ảo
Đây là phần mềm hỗ trợ tốt cho việc làm thí nghiệm ảo trong chương trình vật lí, đặc biệt là phần diện học lớp 9.
Phần mềm khá dễ sử dụng, giúp học sinh và giáo viên dễ dàng bố trí thí nghiệm ảo theo yêu cầu đề ra nhờ các ký hiệu trong phần mềm rất giống với các ký hiệu vật lí học.
Khi học sinh và giáo viên đã làm xong thí nghiệm có thể xuất file và gửi qua internet, người nhận dẽ dàng mở file lên và chạy thử nếu máy tính người nhận có cài phần mềm crocodile physic.
- Sơ đồ mạch điện cơ bản dạng định luật
Đó là dạng sơ đồ mạch điện nhập môn cho các em bước đầu sử dụng phần mềm crocodile physics. Dạng sơ đồ này giúp giáo viên cùng học sinh thấy được quan hệ giữa U và I, giữa R và I, giữa Q với R, giữa Q với I, giữa Q với t…Đây là loại thí nghiệm có khả năng trau dồi kiến thức và tạo hứng thú học tập của học sinh.
Để thấy rõ các mối quan hệ trên giáo viên cần làm thí nghiệm ảo và lần lượt thay thế các nguồn, các điện trở…
- Sơ đồ mạch điện mắc nối tiếp, mắc song song và hỗn hợp yêu cầu xác định U, I, R, A, ℘ và Q của từng điện trở hoặc của cả mạch điện
- Sơ đồ mạch điện nâng cao thường gặp trong các cuộc thi khéo tay kỹ thuật
3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Thông qua tiến hành áp dụng giải pháp trên lớp 93, 94, 97 với đề tài dạy học STEM ở phần điện học vật lí 9 thông qua thí nghiệm ảo, tôi đã thu được một số kết quả rất tốt: Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản của chương, biết cách làm và đặc biệt hơn các em có thể làm thí nghiệm ảo để kiểm chứng lại kết quả bài tập mình vừa giải. Tôi đã nhận thấy rõ niềm vui thích của các em khi học phần điện này (Có nhiều tỏ ra rất hứng thú khi tôi nhấn công tắc làm đèn sáng và hiện ra CĐDĐ y hệt như kết quả của em đã tính trước đó) và các em giải tốt các bài tập vận dụng trong sách tài liệu dạy – học vật lí. Điều quan trọng các em không còn cảm giác sợ những bài tập mắc hỗn hợp vừa nối tiếp vừa song song như trước kia, các em mạnh dạng đưa ra cách giải riêng của bản thân và nhờ giáo viên chỉnh sửa chứ không như trước sợ làm sai bị giáo viên la.
Nhiều học sinh tuy là học online nhưng đã chủ động làm bài tập về nhà, nhiều em tự tìm tòi để làm các thí nghiệm ảo, rồi gửi cho giáo viên chấm lấy điểm cộng.
Thông tin
Tên tác giả: Trần Quốc Trị.
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông