Mã số N2164: Ứng dụng Flutter trong việc xây dựng app tiếng Anh

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Ứng dụng với nhiều chức năng nổi bật: Giao diện đẹp, thân thiện, có thể chạy trên 2 điều hành iOS, Android. Người dùng có thể học tiếng Anh qua việc nghe báo, nghe podcast, học qua video, trò chơi,…

Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ quốc tế, hàng triệu người từ các nền tảng văn hóa khác nhau đều nỗ lực học tiếng Anh mỗi ngày. Ở Việt Nam tiếng Anh cũng đã chiếm được vị trí quan trọng kể từ khi đất nước bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa hội nhập ra khu vực và trên thế giới. Do đó nhu cầu học tiếng anh là vô cùng lớn. Bênh cạnh các trung tâm tiếng anh, thì các app tiếng Anh cũng được xây dựng khá nhiều và ngày càng phổ biến.  iOS, Android là 2 hệ điều hành phổ biến của các thiết bị di động hiện nay,  tuy nhiên hiện nay các app tiếng Anh thường được trên 1 hệ điều hành, hoặc nếu muốn hoạt động được trên cả 2 hệ điều hành trên thì app phải được xây dựng 2 lần, tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Để giải quyết khó khăn trên nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra một lựa chọn mới: Ứng dụng Flutter trong việc xây dựng app tiếng Anh English. Kết quả cho thấy app tiếng Anh có thể chạy mượt trên cả 2 hệ điều hành iOS, Android , thời gian phát triển nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

Flutter là một framework do Google phát triển nhằm mục đích giải quyết bài toán hiệu năng của Hybrid và bài toán chi phí khi mà phải viết nhiều loại ngôn ngữ native cho từng nền tảng di động. Có thể nói Flutter là framework đa nền tảng đầu tiên và duy nhất phù hợp với hiệu suất của các ứng dụng gốc. Chúng ta sẽ build được ứng dụng Native, và chúng ta cũng có thể build ứng dụng đó một cách đa nền tảng (multi-platform) chứ không phải là một “mobile web app”, không phải là “HTML5 app”, và cũng không phải là một “hybrid app” hay cũng không chỉ build trên iOS hay Android mà chúng ta build và chạy được cả hai nền tảng Android và iOS, Một điểm nhấn nữa là giảm chi phí recompile của Native bằng cách sử dụng Hot-Loading tức là không cần phải build lại ứng dụng từ đầu nên việc chỉnh sửa diễn ra rất nhanh chóng. Giúp cho lập trình viên có thể thấy được những chỉnh sửa của họ một cách nhanh chóng trực quan, không còn phải bỏ quá nhiều thời gian trong việc build và chạy ứng dụng nữa.Và điểm lợi kế tiếp của Flutter đó chính là chỉ cần sử dụng JS để phát triển được một ứng dụng di động hoàn chỉnh, đồng thời giải quyết được các vấn đề mà Native App gặp phải đã nêu ở trên.

Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart, có nhiều lợi ích bổ sung, dễ học và dễ hiểu. Gỡ lỗi trong Dart dễ dàng hơn so với React native và nó cũng mang lại hiệu suất và tốc độ vượt trội trên cả Android và IOS.. Bên cạnh đó Flutter cung cấp bảo mật lớp tốt nhất trong số các bộ công cụ đa nền tảng vì nó biên dịch thành code gốc.

Không giống như React Native, Flutter cung cấp một loạt các hoạt ảnh tích hợp sẵn mà các nhà thiết kế ứng dụng có thể dễ dàng sử dụng trong ứng dụng của họ. Tính năng hot reload feature cho phép các nhà phát triển và nhà thiết kế trải nghiệm các thay đổi ngay lập tức. Điều này giúp phát triển nhanh hơn. Không giống như React Native, Flutter hỗ trợ thiết kế giao diện người dùng dựa trên widget và do đó cung cấp sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng đa nền tảng.

Lợi thế khi phát triển app tiếng Anh trên Flutter:

·         Hot reloading, live reload: Việc thử code với Flutter sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhanh chóng. Chỉ cần edit và save lại thì ngay lập tức nó sẽ reload và project rất nhanh.

·         Tiết kiệm nhân lực và thời gian: Flutter sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian khi thiết kế sản phẩm chạy được trên cả Android và iOS, chi phí phát sinh rẻ, sản phẩm nhanh chóng. Nếu như trước kia, phải tốn rất nhiều tiền để đầu tư dự án như thế. So sánh tuyển thêm dev cho team Android và team iOS. Tuy nhiên sự ra đời của Flutter đã xóa tan được vấn đề này, và chi phí phát sinh chỉ bằng 1/2 khi thực hiện với cách làm cũ

·       UI đẹp và biểu cảm: Thỏa mãn người dùng của bạn với các widget built-in đẹp mắt theo Material Design và Cupertino (iOS-flavor), các API chuyển động phong phú, scroll tự nhiên mượt mà và tự nhận thức được nền tảng.

·       Truy cập các tính năng và SDK native: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API của platform, SDK của bên thứ ba và native code. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện tại của mình và truy cập các tính năng và SDK native trên iOS và Android.

·       Phát triển ứng dụng thống nhất: Flutter có các công cụ và thư viện để giúp bạn dễ dàng đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống trên iOS và Android. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm phát triển trên thiết bị di động, thì Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là một nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho các View của bạn và tận dụng nhiều code Java / Kotlin / ObjC / Swift hiện có của bạn.

·       Dễ dàng tiếp cận: Flutter không đòi hỏi bạn phải thật giỏi hay có kiến thức cao siêu mới học được. Tuy nhiên chúng ta phải biết những kiến thức căn bản để tiếp cận Flutter nhanh nhất.

Ứng dụng học tiêng anh English

English là một siêu ứng dụng giúp bạn tự học tiếng Anh, gồm các chức năng chính sau:

Từ Điển:  bạn có thể tra từ điển ở cả 2 dạng: Anh - Việt, Anh –Anh

Đọc báo tiếng anh: Đây là một đặc điểm nổi bật của English so với các app tiếng anh hiện nay, bạn vừa cập nhật được tin tức hàng ngày lại vừa tự học tiếng Anh từ các trang báo uy tín bằng tiếng Anh.  Khi gặp từ mới, chỉ cần chạm từ để tra từ điển Anh Việt, có thể lưu từ vựng để học kèm theo nghĩa, ví dụ và hình ảnh, xem dịch nghĩa của các đoạn tin. Ngoài ra app còn có Báo Song Ngữ do biên dịch viên lựa chọn và dịch

Xem video: Có hơn 10K video có đầy đủ phụ đề, chủ đề phong phú giúp bạn luyện nghe,  luyện từ vựng mới qua các bài tập điền từ vựng còn thiếu, dịch phụ đề, tra từ điển Anh Việt trên phụ đề

Nghe podcast : Có đầy đủ transcript của mỗi bài nghe. Tương tự như khi đọc báo tiếng Anh, bạn chỉ cần chạm từ để tra từ điển Anh Việt trên transcript. Các từ quan trọng được highlight. Có nhiều cấp độ từ dễ tới khó để lựa chọn.

Học từ vựng: Ôn tập từ đã lưu khi đọc báo tiếng Anh với flashcard, điền từ vào ô trống. Có sẵn các bộ từ vựng theo nhiều chủ đề khác nhau

Trò chơi: giúp người học có thể vừa giải trí vừa ôn tập kiến thức

Thông tin

Tên tác giả: Trần Văn Ninh


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông