Mã số N2177: Giải pháp tối ưu hóa hiệu quả mô hình trồng mai, tăng lợi thế cạnh tranh với các tỉnh lân cận, tìm đầu ra ổn định lâu dài cho người nông dân trồng mai

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Làng mai Bình lợi là xã tiên phong trong việc trồng mai bán tết bước đầu thu lại được nhiều hiệu quả cao, tạo nguồn thu nhập tốt hơn cho người nông dân. Tuy nhiên khi mô hình trồng mai ngày càng được người dân ở các xã lân cận như Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, tỉnh Long An học hỏi và trồng theo với quy mô lớn thì bắt đầu xuất hiện nhiều bất cập trong việc cạnh tranh tìm khách hàng, tìm đầu ra cho cây mai.

Tôi đã và đang trồng hàng nghìn gốc mai hơn 10 năm, thử nghiệm học hỏi từ nhiều mô hình cây mai ở các vùng nổi tiếng lâu đời như mai vàng Bình Định, mai vàng Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng… mỗi khu vực có một phương thức canh tác nuôi trồng khác nhau, cùng là một loại cây nhưng sản phẩm đến tay khách hàng lại khác nhau về hình dáng, chủng loại, kích thước, giá tiền. Đồng thời tôi đã có thực tế bán mai tết được 5 năm trong thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên tôi biết được nhu cầu thực tế của khách hàng, tôi rút ra được các định hướng mang tính cạnh tranh cho người nông dân, để làng mai phát triển bền vững, khai thác tối đa các thế mạnh của khu vực.

Bảng so sánh điểm mạnh và yếu của mai Bình lợi và các tỉnh khác.

Trong hơn 5 năm bán mai tết tại các công viên trong thành phố Hồ Chí Minh, tôi rút ra được kinh nghiệm về nhu cầu mua mai chưng tết như sau:

1.     Phần lớn người dân sống ở Tp HCM do diện tích nhà khá nhỏ, nên nhu cầu chưng những cây mai vườn có kích thước to lớn như ỏ vườn mai Bình Lợi là rất ít.

2.   Cũng vì kích thước lớn nên khi mua mai xong muốn vận chuyển phải thuê xe ba gác chở về nhà, như vậy tốn thêm chi phí

3.     Đa phần người dân thích mai có mặt hoa đẹp của Bến Tre hơn là mai của Bình Lợi

4.     Chi phí mặt bằng thuê cao, cây mai Bình lợi chiếm nhiều chổ trưng bày nên tốn thêm chi phí thuê bãi

5.     Mai Bến Tre bán lại có giá cao hơn so với mai Bình Lợi vì có sự phân biệt giữa mai trồng đất và mai nuôi chậu, vì mai nuôi chậu về người dân có thể chăm sóc và chưng Tết thêm 1 năm nữa còn mai nuôi đất đòi hỏi kỹ thuật chăm cao hơn nên đa phần sẽ chết sau Tết.

6.     Người nông dân Bình Lợi có thể chủ động đưa mai ra những điểm bán Tết để tìm kiếm nguồn khách hàng chứ không ngồi tại chổ để chờ khách hàng mua sỉ như hiện nay.

Thông tin

Tên tác giả: Phạm Văn Thanh Ân - Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông