Một nửa người dùng Internet đặt khách sạn, vé máy bay, tour du lịch online

Một nửa người dùng Internet Việt Nam có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức trực tuyến do người dùng có thói quen tìm kiến các thông tin trên mạng trước khi quyết định đi du lịch ở đâu, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào.

12.jpg

Trao đổi tại hội thảo “Du lịch thông minh – Cơ hội và thách thức với du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia đánh giá ngành “công nghiệp không khói” mang về một nguồn thu không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên cùng với xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành du lịch cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 16 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, từ đó tạo ra những bước phát triển đột phá cho du lịch Việt Nam.

Thực tế cho thấy, xếp hạng 17 trong những quốc gia có mức độ phổ cập Internet hàng đầu thế giới, Việt Nam hiện có hơn 53% dân số sử dụng Internet hàng ngày. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức trực tuyến do người dùng có thói quen tìm kiến các thông tin trên mạng trước khi quyết định đi du lịch ở đâu, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào.

Do đó, xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến là việc thiết yếu đối với tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Nhận diện thương hiệu trực tuyến cho phép các đơn vị này tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh với các đối thủ, tiếp cận khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới mọi lúc mọi nơi.

 Hội thảo diễn ra ngày 6/10

Hội thảo diễn ra ngày 6/10

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cần theo sát những xu hướng công nghệ và thương mại điện tử mới nhất để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.

Việc xây dựng danh tiếng và sự tín nhiệm cho thương hiệu là điều tiên quyết. Khi chính thức có hiện diện trực tuyến thông qua việc sở hữu một tên miền của riêng mình, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn nhiều, vượt ra ngoài phạm vi quốc gia của doanh nghiệp đó để tiến tới mục tiêu phát triển cao hơn và gia tăng lợi nhuận.

Cũng theo các chuyên gia, trong phát triển du lịch thông minh, việc khởi tạo nhận diện thương hiệu trực tuyến đồng thời nhấn mạnh vào lợi ích của việc sở hữu một tên miền phù hợp với nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp được đánh giá rất quan trọng.

Hiện có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền nhưng .com vẫn là một trong những tên miền tiêu chuẩn được công nhận trong nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp, với 129,2 triệu tên miền đã được đăng kí trên toàn thế giới tính đến hết quý II/2017.

Ông Ngô Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa, một trong những nhà đăng ký tên miền cho rằng việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên các doanh nghiệp du lịch cần ưu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến uy tín và thành công.

“Bằng việc sử dụng những phần mở rộng tên miền đáng tin cậy với khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thêm được sự tín nhiệm. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tên miền .com vì đây là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp”, ông Cường nói.

Nguyên Đức - ICTNews