Xe bay 'cứu vãn' đi lại trong tương lai?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị, một số hãng công nghệ đang nghiên cứu chế tạo loại xe ôtô có thể bay được.

Mẫu xe bay của Airbus - Ảnh: Airbus

Mẫu xe bay của Airbus - Ảnh: Airbus

Các nước trên thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng xây thêm cầu, đường không theo kịp sự gia tăng về số lượng của phương tiên giao thông. Do mật độ xe cộ dày đặc, dân cư ở các đô thị lớn ở châu Âu và Mỹ phải thường xuyên chịu cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị, một số hãng công nghệ đang nghiên cứu chế tạo loại xe ôtô có thể bay được, có hình dáng trông khá giống các loại xe bay mô tả trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Hãng chế tạo máy bay nổi tiếng Airbus (Pháp) đang nghiên cứu phát triển một mẫu xe bay tự hành đặt tên là Vahana, dự kiến sẽ đưa ra thử nghiệm vào cuối năm 2017 này. 

Nó có 8 động cơ cánh quạt dùng điện và đạt độ cao 300m, có khả năng cất hạ cánh theo chiều thẳng đứng (VTOL - Vertical Take Off and Landing). Mẫu xe bay này có sức chở một người, sẽ được dùng như taxi bay đưa đón hành khách trong nội ô. 

Nó được trang bị một hệ thống laser dò quét mặt đất khi sắp hạ cánh để tránh không đáp lên các chướng ngại vật tại vị trí sắp hạ cánh. 

Airbus cũng dự định nếu mẫu xe bay này thành công, hãng sẽ tiếp tục phát triển một phần mềm gọi dịch vụ vận chuyển bằng xe bay, tương tự như ứng dụng gọi taxi Uber vậy.

Nhà đồng sáng lập Google là Larry Page cũng đã đầu tư 70 triệu USD vào 2 công ty ở bang California (Mỹ) là Zee.Aero và Kitty Hawk để chế tạo một mẫu xe bay. Vừa qua, mẫu xe bay được cho là của hai công ty này đã được đem ra thử tại sân bay Hollister, nơi công ty Zee.Aero đặt trụ sở.

Theo Bloomberg, hãng công nghệ Uber cũng lao vào cuộc chạy đua sản xuất xe bay với một dự án mang tên Uber Elevate để chế tạo và đưa một loại taxi bay vào hoạt động khoảng năm 2026. 

Uber đã chuẩn bị nhân sự cho dự án này bằng việc gấp rút tuyển mộ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không.

Ngoài ra một số công ty khác cũng đang chế tạo các mẫu xe bay như eVolo (Đức) với mẫu xe trực thăng bay Volocopter 2X; Terafugia - một công ty Trung Quốc đặt trụ sở ở bang Massachusetts (Mỹ) với 2 mẫu Transition và TF-X; AeroMobil (Slovakia) với mẫu Aeromobil 3.0 và EHang - một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất thiết bị bay không người lái với mẫu EHang 184.

Hãng chế tạo Hoversurf (Nga) cũng đang nghiên cứu chế tạo một mẫu xe bay có hình dáng của những chiếc xe trong phim viễn tưởng. Chiếc xe này được gọi là Formula Project, có khả năng cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, có thể chở được 5 người. 

Thân xe làm bằng sợi carbon và kim loại in bằng công nghệ in 3-D, nó hoạt động nhờ các động cơ tuabin và máy đẩy chạy điện. Khi lưu thông trên đường hay dừng đậu dưới đất, các cánh của nó gấp lại được, rất tiện lợi khi phải lưu chứa ở những nơi chật chội.

Nhà chế tạo từ nước Nga này cùng cảnh sát Dubai cũng trình làng một mẫu mô tô bay Scorpion 3 tại triển lãm kỹ thuật Gitex Technology Week Exhibition ở thủ đô Dubai (UAE). 

Mẫu mô tô này do Hoversurf chế tạo riêng cho lực lượng cảnh sát Dubai. Chiếc mô tô bay có thể bay lượn cách mặt đất 5m, có thể hoạt động trong thời gian 25 phút với vận tốc 70 km/h và có thể chở đến 300kg.

Mẫu môtô bay của cảnh sát Dubai - Ảnh: B.I.

Mẫu môtô bay của cảnh sát Dubai - Ảnh: B.I.

Nhưng, trong khi các hãng nói trên còn đang tiến hành thử nghiệm những mẫu xe bay, một hãng chế tạo ở Hà Lan là PAL-V Internationale đã bắt đầu sản xuất một mẫu xe bay "lai" ôtô kiêm trực thăng 2 chỗ ngồi đặt tên là PAL-V Liberty theo đơn đặt hàng.

Chiếc xe bay này có 3 bánh, có sự cơ động và linh hoạt của một chiếc ôtô trên đường xa lộ, vận tốc 160 km/h. Khi bay lên, nó có thể đạt vận tốc đến 180 km/h và độ cao 1,2km. Nhưng giá cả của nó cũng cao không kém, đến những 255.000 bảng Anh (khoảng 758 triệu đồng).

Với sự phát triển của các loại xe bay này trong thời gian tới, vấn đề cấp bách đặt ra cho các cơ quan quản lý hàng không các nước là phải nhanh chóng xây dựng một bộ quy tắc an toàn giao thông cho riêng loại phương tiện di chuyển rất mới mẻ này. 

Nhưng rõ ràng, mô hình giao thông bằng xe bay sẽ giúp các quốc gia trên thế giới tiết kiệm hàng trăm tỉ USD hàng năm vì khỏi phải xây dựng thêm hệ thống đường xá và cầu cống mới để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng loại ô tô truyền thống.

Đồng Lộc - Báo Tuổi trẻ