Xây dựng đô thị thông minh bằng các giải pháp cụ thể

Năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho đề án xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, TPHCM tập trung vào việc thiết lập nền móng về khung kiến trúc và hạ tầng công nghệ cho 4 nhiệm vụ trọng tâm của đề án.

tranvinhtuyen_JMWM.jpg

“Đề án Xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 là bước khởi đầu đặc biệt quan trọng mang tính định hướng tổng thể cho mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn của TP”.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa UBND TPHCM và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) diễn ra chiều 27-12.

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho đề án. Trong đó, TPHCM tập trung vào việc thiết lập nền móng về khung kiến trúc và hạ tầng công nghệ cho 4 nhiệm vụ trọng tâm của đề án, gồm: xây dựng kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở; xây dựng Trung tâm Mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) và Trung tâm An toàn thông tin. Cùng với đó là triển khai thí điểm đồng bộ, hiệu quả các mô hình, giải pháp đô thị thông minh (ĐTTM) tại các quận, huyện.

Trên tinh thần đó, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến hoan nghênh sự tham gia của VNPT trong các nội dung của đề án; đề nghị VNPT tiếp tục hoàn thiện khung kiến trúc tham chiếu về ĐTTM, các chuẩn kết nối, tích hợp cho các hệ thống và dịch vụ ĐTTM; đề xuất mô hình và giải pháp cho IOC của TP; phối hợp với Công ty phát triển Công viên phần mềm Quang Trung thực hiện phương án xây dựng Trung tâm Dữ liệu dự phòng cho TPHCM… Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu đề xuất triển khai thí điểm xây dựng ĐTTM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng những giải pháp cụ thể.

Đại diện lãnh đạo VNPT cam kết với lãnh đạo TPHCM sẽ sẵn sàng về công nghệ và nguồn lực tham gia triển khai đề án.

Đối với từng nhiệm vụ trọng tâm, VNPT sẽ phối hợp với các sở, ban ngành và đơn vị có liên quan để xây dựng lộ trình, phạm vi và kế hoạch triển khai cụ thể theo từng giai đoạn và nhu cầu triển khai thực tế của TPHCM.

Thành An - SGGP