Trường đại học là trụ cột của nền kinh tế tri thức

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innvation Hub (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), nhấn mạnh như trên tại Hội thảo về vai trò của trường đại học (ĐH) trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tổ chức sáng 16/03.

Hoạt động nằm trong chương trình đào tạo giảng viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Ông Tước cho biết, tại TP.HCM hiện có hơn 80 trường ĐH, CĐ... chưa kể các trung tâm và Viện nghiên cứu. Kể từ khi hình thành các Vườn ươm trong trường ĐH, vài năm nay đã có chương trình giảng dạy nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên.

“Điều này cho thấy vai trò quan trọng của trường ĐH về xây dựng, phát triển nguồn lực con người trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trường ĐH được ví như “chiếc nôi” tạo ra những cá nhân xuất sắc trong nền kinh tế của đất nước”- ông Tước nói.

Cũng theo ông Tước, "các Vườn ươm của nước ngoài, luôn có hoạt động nghiên cứu lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Ví như nghiên cứu về tác động thuế cho cộng đồng khởi nghiệp thế nào, cấu trúc mô hình khởi nghiệp ra sao cho hợp lý….

Song, các vườn ươn trong trường ĐH tại Việt Nam gần như “bỏ trắng” nghiên cứu vấn đề này. Các vườn ươm phải có được công nghệ ươm tạo, công nghệ tổ chức hoạt động, công nghệ giảng dạy… đây được xem như là những bộ công cụ chuẩn mực để hoạt động đào tạo đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên trở nên thống nhất.

Tất nhiên, phải kể đến các yếu tố về đặc thù của từng trường ĐH để có kế hoạch đào tạo phù hợp".

Từ góc nhìn của một giảng viên, ông Phan Thanh Hùng - chuyên gia đổi mới sáng tạo dự án IPP cho biết, việc trang bị những kiến thức chuẩn mực về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên rất cần thiết.

Giảng viên truyền đạt cho sinh viên các công cụ về đổi mới sáng tạo không phải "xúi giục" các em khởi nghiệp mà là cung cấp kiến thức để sinh viên hiểu được khởi nghiệp là gì, con đường các em trải qua sẽ có những gì… Còn khởi nghiệp hay không là sự lựa chọn của các em.

“Truyền đạt kiến thức đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến sinh viên cũng là truyền cho các em tinh thần làm chủ trong công việc. Điều đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Đó là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến”- ông Hùng nói.

Hà Thế An - Khampha

Tin tứcQuântin tức