‘Siêu xe’ làm gạch BMM300 có thể làm 300 viên gạch/phút

Công ty SnPC của Ấn Độ vừa cho ra mắt chiếc xe làm gạch BMM300 với công suất cực lớn lên đến 300 viên gạch/phút, trong khi năng suất của một người thợ gạch bình thường chỉ là 200 viên/giờ.

Việc sản xuất gạch bằng máy cũng làm cho sản phẩm có được độ chuẩn xác cao, giúp tránh lãng phí tài nguyên và sức lao động.

Chiếc máy hoạt động bằng cách đổ đất sét vào một khoang chứa lớn phía sau, đất sẽ được chuyển tới và nén tại khuôn trên bánh xe. Đến khi mặt bánh xe tiếp xúc với mặt đường, gạch được thả xuống đất và đợi phơi khô bằng nắng.

Việc phơi gạch bằng ánh nắng mặt trời cũng giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường so với lò nung gạch. Bình thường, những lò nung gạch này sẽ đốt than cám để làm cứng gạch. Tro bụi từ lò than làm tăng độ pH và ô nhiễm nguồn nước, khiến môi trường xung quanh lò gạch bị tàn phá nặng nề.

Với việc tạo ra chiếc xe BMM300 này, SnPC hi vọng cũng sẽ giúp trẻ em tại Ấn Độ thoát khỏi công việc làm gạch bóc lột sức lao động.

Theo báo cáo 'nô lệ toàn cầu - Global Slavery Index' năm 2015, Ấn Độ có tới hơn 36 triệu người chịu cảnh bóc lột sức lao động và phần lớn là trẻ em.

Do dân trí thấp và nợ nần của bố mẹ, những đứa trẻ đã bị bán đi và phải chịu cảnh làm việc nô lệ 12 - 18 tiếng một ngày.

Công ty SnPC trước đây cũng đã ra mắt sản phẩm BMM150, nhưng chiếc máy chỉ có công suất 180 viên gạch/phút.

Chiếc máy hiện nay được bán tại các nước Nam Á. Để tìm hiểu kỹ thêm mời xem một đoạn clip dưới đây:

Bài: Bảo Trung tổng hợp

Phụ đề/Clip: Bảo Trung (Theo Techinsider)