Làm sao để chiến thắng trong thị trường robot đang nổi

Robot thông minh đóng vai trò trợ lý, chăm sóc tại gia, và cả là người chăm thú cưng mà chúng ta thường thấy trong phim khoa học viễn tưởng – nhưng giờ không còn là viễn tưởng nữa.

Thị trường robot đang cất cánh và sẽ tiếp tục phát triển, với sự đầu tư cho robot, theo một nghiên cứu của IDC, được dự đoán sẽ lên đến 139 tỉ đô vào năm 2019.

Những con robot này sẽ có mặt xung quanh bạn, mà cũng có thể ngay trong nhà bạn. Và đó không còn là chuyện khoa học viễn tưởng. Làm thế nào để việc kinh doanh của bạn bắt kịp với xu thế?

Chúng ta đang bắt đầu chứng kiến những thiết bị robot đa chức năng trên thị trường. Một ví dụ là Robot làm vệ sinh thông minh tên là Jisiwei.

Nó không chỉ lau sạch nhà bạn mà còn là một thiết bị an ninh cho gia đình với khả năng điều khiển giám sát.

Một ví dụ khác là Xiao You, một robot dịch vụ được thiết kế để dạy trẻ em, làm những việc vặt trong nhà và giám sát những khía cạnh khác của cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, còn có Domby, của ROOBO sản xuất, robot thú cưng thông minh đầu tiên. Nó có mục đích trở thành người bạn gia đình đóng vai trò vui chơi cùng với con cái của bạn, hiểu được điệu bộ và biểu cảm của bạn. Nó còn có thể khiêu vũ được nữa. Hãy tưởng tượng ra nó ở bữa tiệc sắp tới của bạn.

Việc Robot có mặt khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta, và với rất nhiều cơ hội và đầy hứa hẹn, không ngạc nhiên rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường màu mỡ này.

Thực tế, đổi mới kinh doanh làm tăng nhu cầu robot. Nghiên cứu từ Liên đoàn quốc tế Robot cho rằng những doanh nghiệp khởi nghiệp dưới 5 năm chiếm 15% trong số những doanh nghiệp trong thị trường Robot dịch vụ. Rất nhiều sự đầu tư đổ vào những công ty trong lĩnh vực này.

Những công ty khởi nghiệp robot gọi vốn lên đến 2,6 tỉ đô kể từ năm 2012, hầu hết những đóng góp trong giai đoạn sơ khởi đến từ những nhà đầu tư mạo hiểm và những người chuyên góp vốn vào những doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Những con số tăng trưởng khác bao gồm:

  •  Những công ty khởi nghiệp chuyên về robot gọi được vốn gần 300 triệu đô năm 2016
  •  Những công ty khởi nghiệp robot tiêu dùng nhận được 25% tổng số đầu tư toàn cầu năm 2015.
  • Việc mua bán những công ty robot năm 2015 lên đến 2.27 tỉ đô.

Tin tốt cho những doanh nghiệp robot là hiện đang có rất nhiều nguồn lực để hỗ trợ tất cả các lĩnh vực của ngành này, bao gồm tài chính và sản xuất.

Những tổ chức liên quan trong ngành công nghiệp này bao gồm Robot thung lũng Silicon, một sự hỗ trợ khổng lồ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành robot ở Bắc California;

Phòng nghiên cứu Robot ở Paris, một vườn ươm hỗ trợ những nhà thiết kế với công cụ và nguồn lực cần thiết cho việc sáng tạo và phát triển sản phẩm; và tổ chức IngDan, một nền tảng đổi mới phần cứng IoT cho người tiêu dùng thử nghiệm và phản hồi, để đẩy nhanh sự nhận diện thương hiệu và chấp nhận sản phẩm của người tiêu dùng Trung Quốc.

Vậy nếu là một doanh nghiệp trong lĩnh vực robot, hay muốn nhảy vào thị trường chuẩn bị bùng nổ này, hãy lưu ý:

1. Suy nghĩ về một chiến lược toàn cầu

Robot không còn chỉ là thị trường xa xỉ phẩm hoặc giới hạn cho một số lĩnh vực công nghiệp nhất định. Nó là cơ hội toàn cầu chín muồi cho đổi mới trong lĩnh vực giáo dục, giải trí, sức khỏe và quốc phòng.

Ví dụ, các nước trên thế giới đang đầu tư vào sáng kiến robot trợ lý cá nhân để hỗ trợ tốt hơn nhu cầu của nhóm dân số già và khuyết tật.

Ngày nay, Trung Quốc là thị trường robot phát triển nhanh nhất, sau đó là Nhật Bản và Mỹ. Cơ hội mở ra rất nhiều, nhưng quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa các thị trường.

Ví dụ, ở Mỹ, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm có giá trị cao, với dữ liệu bảo mật và quyền riêng tư là những ưu tiên cần phải được đáp ứng.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, khách hàng chỉ cần những sản phẩm robot với giá cả phải chăng.

2. Thiết kế với sự tương tác với người dùng

Những thiết bị được thiết kế với khả năng sử dụng và tương tác với người dùng sẽ có khả năng thành công. Đây là một thách thức và cũng là rào cản để vượt qua.

Điều quan trọng nhất là sản phẩm này có chức năng và sự tương tác với người dùng: Người dùng có thể tương tác dễ dàng với robot của bạn?

Robot có thực hiện những điều mà bạn mong đợi không? Robot có những đặc tính đúng để thực hiện những việc mà nó được cài đặt không? Robot có thể bắt chước một sự tương tác con người thực tế hơn so với các mô hình hiện nay?

Chức năng phải thuyết phục, nếu không người dùng sẽ mau chán. Các robot tiêu dùng cần phản hồi lại cơ sở dữ liệu về các quy tắc có thể thực hiện được để dự đoán hoặc đề xuất các hành động kế tiếp. Đây là một cái máy có khả năng học tập tốt nhất.

Những đột phá về robot tiêu dùng sẽ thúc đẩy việc thu thập thông tin từ cảm biến, nguồn đa dữ liệu, và các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể học hỏi và nâng cao nhận thức về tình huống.

Đây là một lĩnh vực đã chín muồi cho sự phát triển về mặt kỹ thuật cũng như là lĩnh vực của sự hợp tác. Đây cũng là cơ hội để hợp tác với các công ty khác - từ Google đến các công ty khởi nghiệp - để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên cấp độ tiếp theo.

3. Thiết kế đi kèm với sản xuất

Thiết kế sản phẩm là chìa khóa - từ ý tưởng đến sản xuất, để tìm kiếm các thành phần và cuối cùng, sản xuất, đóng gói và vận chuyển.

Thất bại trong những lĩnh vực này, bạn sẽ không thành công. Điều quan trọng là phải hiểu được những thách thức về thiết kế và sản xuất cố hữu của thị trường này. Robot là những thiết bị phức tạp và phức tạp hơn các thiết bị điện tử truyền thống.

Robot đặc biệt phức tạp hơn và các chức năng của nó càng thách thức vai trò của nhà sản xuất. Ví dụ, robot của bạn có thể có chân, bánh xe hoặc cánh tay. Ngoài ra, động cơ trong robot  tiêu dùng không ở mức độ của người máy ngành công nghiệp, về khía cạnh chất lượng.

Bên cạnh việc lấy nguyên mẫu hoặc lô sản xuất, bạn cần phải lên kế hoạch bảo trì thiết bị, vì hầu hết các động cơ ngày nay chỉ có thể tồn tại trong vài tháng đến một năm.

4.Suy nghĩ ở cấp độ hệ thống và với dữ liệu thừa kế được

Khi xây dựng một robot, hãy nhớ làm thế nào thiết bị này có thể phù hợp với một hệ thống IoT lớn hơn. Việc xây dựng các phần cứng không tương thích sẽ rất hạn chế.

Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng robot hút bụi, đảm bảo rằng nó có thể liên lạc với hệ thống quản lý tự động gia đình, với các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Dữ liệu và kiến thức mà sản phẩm của bạn thu thập cũng phải được chuyển giao cho các sản phẩm thế hệ mới hơn. Có thể chia sẻ và truyền dữ liệu như sở thích người dùng, cài đặt và lịch sử cung cấp sự tiện lợi hơn cho người dùng.

5.Tận dụng toàn bộ hệ sinh thái robot.

Giống như sản xuất ô tô, robot đòi hỏi một số lượng lớn các hệ thống tích hợp và chuyên môn thành phần. Ngày nay, có một hệ sinh thái toàn bộ ở đó bạn có thể tận dụng chuyên môn, công nghệ và nguồn dữ liệu.

Nếu bạn là một nhà doanh nghiệp phần cứng đang tìm cách khai thác thị trường robot  tiêu dùng – đối tác thiết kế, sản xuất và các đối tác AI là chìa khóa thành công. Bạn không thể luôn luôn xây dựng mọi thứ từ đầu, vì vậy hãy sử dụng các đối tác để giúp bạn đưa sản phẩm ra nhanh hơn và tốt hơn.

Trinh (Theo entrepreneur)