Các hãng truyền thông đang phát điên với Facebook

Các công ty truyền thông đang bực bội bởi các điều khoản mới trong thỏa thuận giữa họ với Facebook đã gây ảnh hưởng đến các video chất lượng cao được sản xuất ra nhằm cạnh tranh trực tiếp với YouTube.


Khi Facebook tung ra một thứ gì mới, họ gọi đến CNN. Đây chính là đối tác quan trọng của họ trong việc giới thiệu ứng dụng đọc tin Paper vào năm 2014.

Nhanh chóng ngay sau đó, Paper trở thành Instant Article - một hình thức đọc tin nhanh ngay trên ứng dụng Facebook mà không phải vào trang báo - và CNN vẫn ở vị trí quan trọng. Tiếp tục sau đó, vào năm ngoái, khi Facebook bắt đầu tập trung vào mảng phát video trực tuyến, CNN là một trong số ít hãng được công ty trả tiền để sản xuất video.

Facebook cho phép những nhà sản xuất như CNN được đăng tải video chất lượng cao và có thể chỉnh sửa video sau đăng tải, và những nhà sản xuất phải chia doanh thu quảng cáo cũng như để Facebook kiểm soát những quảng cáo này. Đây là động thái nhằm cạnh tranh trực tiếp với YouTube và chiếm một phần khoản tiền quảng cáo 70 tỷ USD mỗi năm.

Tuy vậy, CNN cùng những hãng tin khác đang gặp khó khăn trong vấn đề này, và họ đang xem xét lại thỏa thuận mà được Facebook cho là có lợi cho đôi bên.

Andrew Morse, tổng bộ phận hoạt động kỹ thuật số của CNN cho biết: “Đối với họ [Facebook], đây là những thử nghiệm. Nhưng đối với các công ty truyền thông đang tìm kiếm đối tác, thì việc này có nhiều rủi ro.”

Ông Morse cũng nhận thấy khoản tiền Facebook trả cho các hãng tin là không đủ để họ có thể tập trung sản xuất nội dung trên mạng xã hội, ít là xét theo thời gian lâu dài trong tương lai.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Jason Kint của tập đoàn thương mại Digital Content Next cho biết: “Những công ty truyền thông ngày nay giống như những người nông dân làm việc trên cánh đồng Facebook.”

Dễ dàng nhìn thấy trong những năm gần đây, các công ty truyền thông đều dựa vào Facebook để tăng lượng độc giả, đặc biệt là trên các thiết bị di động.

Theo các công ty truyền thông, việc sản xuất tin bài và video vốn đã rất tốn kém nhưng còn bị hạn chế trong mối quan hệ tương tác với độc giả. Trong khi đó Facebook liên tục thay đổi những thỏa thuận, khiến các công ty không được trả đủ tiền để sản xuất nội dung. Một số đại diện của các trang tin lớn cho biết họ sẽ rút khỏi các hợp đồng với Facebook nếu công ty không cải thiện được tình hình.

Fidji Simo, phó chủ tịch bộ phận sản phẩm của Facebook cho biết đã nhận được những khiếu nại và đang nỗ lực xoa dịu tình hình. “Nếu báo chí truyền thông không sống được trong môi trường này, thì đó là điều tồi tệ với xã hội, và cũng với Facebook”.

Tuy nhiên, Simo cho biết các công ty cũng đừng trông chờ khoản thanh toán rồi mới sản xuất nội dung, bởi một phần lý do Facebook chỉ chú trọng vào lượt người xem thay vì nội dung.

Những đại diện các trang tin cho biết dù Facebook đã nỗ lực nhiều và đưa ra các sáng kiến dành cho báo chí, tuy nhiên họ vẫn chưa làm được gì nhiều để cải thiện mối quan hệ này và thỏa thuận vẫn còn mang nhẹ tính hợp tác.

“Nếu Facebook đến với chúng tôi và nói “Chúng tôi [Facebook] sẽ giúp bạn, chúng tôi có rất nhiều ý tưởng” thì tôi sẵn sàng tham gia. Tuy nhiên theo thời gian Facebook đã không có nhiều thứ để hỗ trợ nhà sản xuất, vậy nên chúng tôi đã có một kế hoạch và không cần thảo luận thêm về việc sản xuất nội dung với Facebook,” Suzi Watford, giám đốc tiếp thị của Wall Street Journal cho biết.

New York Times cùng Guardian gần đây cũng đã rút khỏi Instant Articles, với lý do những bài báo được lưu trữ trên máy chủ Facebook chứ không phải ở trang của họ, điều này khiến lượng truy cập bị sụt giảm. Facebook hiện đã bắt đầu làm việc với những nhà xuất bản về vấn đề quảng cáo trên Instant Articles.

The Times cũng đã ngừng sản xuất video trực tuyến trên Facebook Live bởi hạn ngạch của Facebook không đủ để họ sản xuất những video chất lượng cao. Theo thỏa thuận mới của Facebook, việc sản xuất video hiện nay thậm chí cần nhiều tài nguyên hơn bởi nó có thể được chỉnh sửa sau khi đăng tải. The Times sẽ vẫn tiếp tục trải nghiệm phương thức mới này.

Trong khi Facebook vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chương trình và dự án video có thể sản xuất trong mùa hè này để cạnh tranh với YouTube, họ cần nhiều nhà sản xuất nội dung để cung cấp video cho 1,9 tỷ người dùng. Việc giữ lại những công ty truyền thông giúp người dùng và chính phủ không lo ngại việc Facebook tự phát tán video kém chất lượng và dối trá.

Vào ngày 8 tháng 6 vừa qua, Facebook thông báo sẽ cho phép những nhà sản xuất đặt nhiều quảng cáo hơn trong Instant Articles, và cho biết họ đang phải trả 1 triệu USD doanh thu quảng cáo cho những nhà sản xuất sử dụng dịch vụ này trong mỗi ngày.

Ben Lerer, giám đốc điều hành mạng video trực tuyến Group Nine Media sở hữu những trang Thrillist, NowThis News, the Dodo cho biết ông không thỏa mãn với các thỏa thuận của công ty mình với Facebook, nhưng ông lạc quan tình hình sẽ cải thiện và Facebook sẽ có những thỏa thuận tốt hơn vì suy cho cùng họ là người đem lại cho công ty truyền thông rất nhiều tiền.

Quang Niên (Theo Bloomberg)