Tại sao chatbot sẽ không bao giờ chiếm hết việc làm của con người?
Rất nhiều bài viết của các chuyên gia đã cảnh báo về những nguy cơ của trí tuệ nhân tạo khi chúng biến thành ‘cơn đại dịch’.
Các công ty lớn thuê hàng ngàn nhân viên để dựng nên những cỗ máy thông minh mà sau này chính chúng sẽ tự động hóa hết công việc và khiến hàng triệu người lao động thất nghiệp.
Nhưng đừng lo, chatbot sẽ không bao giờ giành hết được việc làm của chúng ta, bởi vì chúng ta là con người.
Bot không phải là con người
Có một sự thật mà ai cũng phải thừa nhận, rằng máy tính sẽ làm việc rất nhanh chóng và chính xác, nó sẽ cho ta biết được kết quả của các phép tính phức tạp.
Nhưng chắc chắn một điều rằng chúng sẽ không bao giờ có được sự tự nhiên trong cuộc đối thoại giữa người và người với nhau.
Để có được sự tự nhiên này, là điều khác biệt lớn nhất giữa con người và máy tính, những nhà lập trình cho chúng học tập một thứ gọi là nghiên cứu kinh nghiệm của con người.
AI chỉ dựa trên những kiến thức có trong cơ sở dữ liệu rồi đưa ra kết quả, trong khi con người ngoài kiến thức đã biết, chúng ta còn dựa vào kinh nghiệm dày dặn đã trải qua và việc ứng dụng kiến thức đó trong thực tiễn để đưa ra kết quả của một vấn đề.
Vào những năm cuối thập niên 1990, đầu 2000, khi xuất hiện những kios hiện đại được tự động hóa cùng màn hình cảm ứng được phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, chúng là những cỗ máy thay thế nhân viên bán hàng, có thể tự giao dịch và hoàn tất thanh toán.
Nhưng suy cho cùng, lợi ích dễ thấy nhất là việc những cỗ máy này sẽ không than vãn về lương bổng hay điều kiện làm việc.
Ngày nay, khi toàn hệ thống bán lẻ đã phát triển mạnh mẽ, giao dịch điện tử đã không còn xa lạ, mọi thanh toán đều được thực hiện tự động khiến việc mua sắm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Nhưng trong nhiều trường hợp, ta vẫn muốn có sự xuất hiện của con người vì tâm lý chúng ta vẫn muốn nhận được sự giúp đỡ khi gặp các giao dịch phức tạp hay khó khăn.
Chúng ta có xu hướng mua sắm dựa trên sự gợi ý từ một người quen biết, chứ không phải những cỗ máy hoạt động giống người. Việc xuất hiện những bot sẽ khiến con người cạnh tranh hơn trong những việc làm còn lại.
Khi xu hướng tự động hóa của máy tính ngày càng phát triển, con người sẽ phải làm việc của mình tốt hơn để ứng được với những thiết bị số linh hoạt ngày nay.
Con người sẽ không đứng lên chống lại sự tăng trưởng mạnh mẽ của máy móc, mà tốt hơn là giúp chúng phát triển nhiều hơn để bước vào giai đoạn thương mại số mới, nơi mọi giao dịch được thực hiện bằng kỹ thuật nhưng qua đó có sự giám sát minh bạch của con người.
Con người lúc này sẽ cạnh tranh với nhau hơn nhưng cũng làm việc tốt hơn để giữ lại những ngành nghề truyền thống của mình không rơi vào tay của chatbot.
Chỉ con người mới có sự đồng cảm
Những thứ tình cảm của con người dường như được máy tính của Apple hiểu rõ, tháng này hãng vừa công bố chương trình Business Chat mới cho phép đàm phán kinh doanh điện tử qua nền tảng của Apple.
Thật thú vị khi Apple không bám vào chatbot như các hãng đối thủ cạnh tranh khác, sản phẩm này là một nền tảng giao tiếp giúp các công ty có những cuộc trò chuyện với khách hàng một cách chân thật như giữa người với người.
Apple là một công ty có tầm nhìn xa khi họ hiểu và dự đoán chính xác được tầm quan trọng của cảm xúc con người trong những sản phẩm công nghệ. Tạo nên một chatbot thì dễ, nhưng giúp chúng duy trì nhân tính như con người thì rất khó.
Dù cho con người không ngừng cải tiến tốt hơn những sản phẩm chatbot của mình, nhưng bot luôn thiếu mất đi những kỹ năng và tình cảm của con người.
Con người có một giá trị riêng không thể thay thế và cần được tôn trọng, nên câu nói “bot sẽ thay thế hoàn toàn con người” là không bao giờ xảy ra, nó bỏ qua tính độc đáo của loài người.
Bot chỉ bắt chước và không nhạy cảm, con người thì luôn đổi mới và đồng cảm.
Bạn có thể trở thành một nhà quan sát và theo dõi tình hình hiện tại để nhận thấy rằng bot sẽ không làm mất đi ý nghĩa của kinh nghiệm mà con người có được qua quá trình tích lũy kiến thức.
Kinh nghiệm của con người là một thứ giá trị, có được qua thời gian tìm tòi và học hỏi.
Nếu bắt đầu mở một công ty, hãy tìm kiếm những người giàu kinh nghiệm và thuê họ, chứ không nên giao công việc cho những cỗ máy.
Quang Niên (Theo venturebeat)