Cách Uber sẽ chiến thắng, bất chấp các khủng hoảng liên tiếp gần đây

Nếu bạn thực sự muốn đột phá, bạn phải loại bỏ những đối thủ cũ. Uber có thể đang làm điều đó.

Uber gặp nhiều vấn đề hơn những gì họ nói ra, hầu hết đều xuất phát từ bên trong bản thân họ. Việc giám đốc điều hành Travis Kalanick từ chức là một trong những bước để giải quyết các vấn đề này.

Nhưng bất chấp các khủng hoảng truyền thông, sự ra đi hàng loạt các nhân viên và các nhà quản lý hay sự đi lên trông thấy của đối thủ Lyft, Uber vẫn rất khó để đánh bại.

Có những dấu hiệu cho thấy kế hoạch dài hạn của Uber bắt đầu vào quỹ đạo, đi kèm với đó là những con số ngày một ảm đạm của ngành taxi truyền thống New York. Đây là một tin vui với Uber đồng thời cũng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Có thể kể đến:

  • Sự bùng nổ số lượng xe Uber ở New York, 50.000 xe tăng lên trên đường phố, đặc biệt là vào giờ cao điểm, đồng nghĩa với sự đi xuống đáng kể số taxi truyền thống. Các tài xế được phỏng vấn cho biết họ bị giảm 40% đến 50% tổng doanh thu.
  • Thu nhập giảm có nghĩa là các công ty taxi ít hấp dẫn hơn đối với người lao động, họ sẽ khó tuyển nhân sự hơn. Điều này có nghĩa là doanh thu và lợi nhuận bị sụt giảm.
  • Thu nhập thấp khiến cho các chủ doanh nghiệp khó trả nợ ngân hàng hơn.
  • Giá trị công ty giảm, chủ doanh nghiệp khó có thể bán lại cho người khác, họ phải tiếp tục tăng cường làm việc để trả nợ, càng ngày càng bị tụt lại hơn nữa.

Đó là tin xấu đối với tất cả mọi người trong ngành taxi. Nhưng đó là tin tốt cho Uber.

Như nhiều người đã phân tích, Uber đang chứng kiến nhiều tỷ đô la bị tổn thất trong tương lai gần, tình hình kinh tế của Uber khá ảm đạm.

Uber đã tạo ra một trải nghiệm đi xe dễ chịu hơn cho hàng triệu người dùng. Nhưng việc Uber kiên quyết coi các lái xe của họ chỉ là người làm thời vụ, không đóng thuế, không đóng bảo hiểm xã hội cũng như các quyền lợi của một nhân viên lao động bình thường khiến cho nền kinh tế gặp vấn đề.

Với các lái xe Uber, họ phải tự trả tiền xăng lẫn tiền bảo dưỡng, bảo trì xe của mình. Uber cũng có những gói tài chính hỗ trợ cho lái xe, nhưng nhiều nhà bình luận cho rằng nó quá đắt để những người thu nhập thấp như những lái xe của Uber có thể sử dụng được. Tức là những gói này gần như chẳng có ích lợi gì.

Uber liên tục trợ giá, đẩy giá đi xe xuống thấp để hấp dẫn người tiêu dùng. Điều đó không thể kéo dài mãi mãi được bởi bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong muốn có lãi.

Nhưng nếu Uber tăng giá trở lại, mọi người sẽ quay trở lại taxi truyền thống hay đối thủ cạnh tranh như Lyft, điều đó đặt Uber vào nguy hiểm.

Chiến lược dài hạn mà Uber sử dụng là: Tiếp tục dìm giá, đợi cho các hãng taxi truyền thống suy yếu, để lại thị trường cho những công ty kiểu Uber, Lyft, lúc đó họ mới bắt đầu tăng giá.

Đó là một thực tế trong kinh doanh. Nhiều khi một ý tưởng chỉ thành công khi có những người khác phải trả giá.

Mục tiêu của Uber có vẻ còn đi xa hơn, khi họ tập trung nguồn lực vào những chiếc xe tự lái trong tương lai. Lúc đó họ thậm chí sẽ không còn cần đến những con người để lái xe nữa.

Chiến lược này có vẻ đang hiệu quả ở New York. Ở Los Angeles, hoạt động kinh doanh taxi sụt giảm mạnh. Một trong những công ty taxi lớn nhất San Francisco đã báo cáo nộp đơn xin phá sản hồi năm ngoái.

Vì vậy, bất chấp tất cả các vấn đề khủng khoảng đang xảy ra, Uber cuối cùng vẫn sẽ giành chiến thắng. Chỉ có điều, lúc đó ví tiền của người tiêu dùng chẳng biết thắng hay thua.

Trinh (Theo INC)