Google cập nhật thuật toán tìm kiếm để “đánh bật” Facebook

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm đang nỗ lực “lấn sân” Facebook, ngay cả khi nền tảng này đang vấp phải chỉ trích về cách thể hiện kết quả tìm kiếm của mình.

Facebook đã từng tuỳ chỉnh bảng tin (news feed) của mình, ưu tiên thể hiện tin thể thao và clip theo sở thích của người dùng. Giờ đây Google cũng đang làm điều tương tự.

Trong nỗ lực vượt qua đối thủ của mình, Google vào thứ Tư vừa rồi đã cập nhật ứng dụng cho điện thoại iPhone và Android, trong đó bảng tin ứng dụng trí thông minh nhân tạo để thể hiện những tin tức hoặc trailer phim mới.

Đây không phải lần đầu tiên Google làm điều này khi họ đã giới thiệu phiên bản đầu tiên vào tháng 12 với tính năng cung cấp nội dung mà người dùng quan tâm, dựa trên các yêu cầu tìm kiếm của họ.

Tuy nhiên, vào thứ Tư vừa rồi, Google bổ sung thêm nút “theo dõi” để ưu tiên các kết quả đến từ những gương mặt của công chúng như Tổng thống Donald Trump, các nghệ sĩ như Kendrick Lamar hay các phim truyền hình như “Game of Thrones.”

Với những tin tức mới, Google cũng thể hiện các bài viết từ nhiều nguồn khác nhau – cùng những thông tin thực tế - nhằm cung cấp cho bạn nhiều góc nhìn. (Facebook cũng làm như vậy.)

Bản cập nhật này của Google đến trong bối cảnh công ty này đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2 tỉ người sử dụng hằng ngày, mới đây cũng dính cáo buộc phát tán tin giả và sử dụng “bong bóng lọc” (filter bubbles) – một thuật toán làm cho người dùng chỉ nhận được các tin đồng quan điểm với mình.

Ngay cả YouTube của Google cũng bị chỉ trích khi cho phép đăng tải nội dung phân biệt chủng tộc và gây thù ghét mà không thông qua kiểm chứng.

Đó có thể là lý do Google đưa tính năng mới này vào công cụ tìm kiếm của mình thay vì nền tảng Google Plus – công cụ mới đây đã không còn tích hợp với YouTube.

Vì là một phần của công cụ tìm kiếm, bảng tin của Google cũng sẽ có cách hoạt động khác so với Facebook. Bảng tin của Facebook hiển thị nội dung được chia sẻ từ bạn bè hoặc từ những trang được “Like”, trong khi Google dựa trên thuật toán tìm kiếm cũng như những dịch vụ khác, ví dụ như dữ liệu từ Google Maps, Gmail hay YouTube.

Google nghĩ rằng điều đó sẽ giúp tận dụng sâu hơn và tốt hơn các hành vi của người dùng. Ví dụ, nếu bạn đã từng tới một buổi hoà nhạc vào năm ngoái, Google có thể sẽ hiển thị nội dung liên quan đến một nghệ sĩ cello mới nổi để khiến bạn hứng thú trở lại.

Nếu bạn đang có kế hoạch ghé thăm Nhật Bản, bảng tin của Google sẽ dẫn bạn tới một bài viết từ 10 tháng trước về những điểm thích hợp để chụp hình tại Tokyo.

"Điều cốt lõi là bảng tin này thật sự liên quan đến sở thích của bạn," Phó chủ tịch mảng tìm kiếm của Google, Ben Gomes nói. "Nó không hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bạn bè như các bảng tin khác.”

Có thể bạn lo ngại rằng một khi lịch sử tìm kiếm của bạn trên Google được sử dụng, một số thông tin nhạy cảm có thể hiện ra. Google phản hồi rằng bảng tin sẽ bỏ qua một vài chủ đề như khiêu dâm hay phát ngôn gây thù ghét, cũng như không đưa ra kết luận gì đến tôn giáo và xu hướng tình dục của bạn.

Hiện nay, cập nhật mới này chỉ mới áp dụng tại Mĩ, và sẽ sớm triển khai trên toàn cầu trong vài tuần tới.

Hiệp (Theo Cnet)