Ngồi làm việc ở đâu không quan trọng, hiệu quả mới là số 1

Tại TP.HCM, một số công ty công nghệ hoặc có ứng dụng công nghệ thông tin đã có những bước thay đổi đáng kể trong việc cho phép nhân viên làm việc từ xa, mặc dù chưa thành một chính sách cụ thể, rõ ràng.

Tại nhiều công ty truyền thông hiện nay, lãnh đạo một số bộ phận, nhóm trong công ty đã cho phép nhân viên có thể làm việc từ bất kỳ đâu, không nhất thiết phải đến ngồi tại văn phòng.

Tăng hiệu quả, giảm chi phí

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết nhân viên bán hàng (sale) được quy định không ngồi ở công ty quá 3 giờ mỗi tuần.

Việc này khá dễ hiểu bởi môi trường làm việc chính của nhân viên sale là phải “lao ra đường” thay vì ngồi trong văn phòng với bàn giấy, máy lạnh.

Tuy nhiên, cách quản lý nhân viên theo hiệu quả thực tế thay vì thời gian được đánh giá là bước đi mạnh mẽ của công ty có môi trường làm việc hàng đầu Việt Nam này.

Chị Thanh Tâm, chuyên viên một công ty truyền thông ở quận 1, cho biết: “Hiệu quả công việc là số 1, còn không gian làm việc ở đâu không quan trọng. Vì vậy tôi vẫn cho nhân viên của mình thoải mái lựa chọn địa điểm làm việc, thậm chí ở nhà cũng được”.

Tương tự, chị Thu Hà, biên tập viên một tờ báo điện tử, cho biết chị đã được cơ quan cho phép làm việc ở nhà thay vì phải vô cơ quan trực mỗi ngày.

“Do đặc thù công việc có thể xử lý ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào nên tôi được phép không nhất thiết phải vào cơ quan ngồi trực mà có thể ngồi ở nhà xử lý, miễn hiệu quả công việc phải đảm bảo” - chị Hà chia sẻ.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát mang tên Asia Workplace 2020 Study được Microsoft công bố vào tháng 3-2017 thì nhân viên tại Việt Nam chưa cảm giác được trao quyền để nắm bắt những nhu cầu làm việc trong không gian kỹ thuật số.

Cụ thể, 90% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng họ là “lao động dịch chuyển” và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian.

Những “lao động dịch chuyển” hay làm việc ngoài văn phòng cần sự hỗ trợ của công ty trong việc cung cấp giải pháp làm việc, tài khoản truy cập hệ thống máy tính công ty, kết nối mạng xã hội công việc để làm việc nhóm, thảo luận…

Ông Vũ Minh Trí chia sẻ: hiện nay một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp trong nước đã triển khai mô hình làm việc di động trên nền tảng điện toán đám mây (cloud).

Công ty chỉ cần triển khai giải pháp thông qua các ứng dụng di động cài đặt vào thiết bị của nhân viên. Nhân viên có thể truy cập từ xa qua kết nối Internet giúp tối ưu hóa công việc cũng như kịp thời hỗ trợ khi có vấn đề cần xử lý…

Đội ngũ nhân viên bán hàng, tiếp thị không cần thường xuyên có mặt tại văn phòng, có thể làm báo cáo từ xa và quản lý vị trí qua định vị GPS.

Khi đó, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí hoạt động sau khi tối ưu hóa quy trình làm việc, đồng thời nhân viên cũng có điều kiện làm việc hiệu quả hơn do họ có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào.

Phần thưởng khuyến khích

Anh Nghĩa, nhân viên của KPMG ở TP.HCM, cho biết từ nhiều năm nay công ty anh đã triển khai chương trình Feel Good Friday (Ngày thứ sáu vui vẻ) mà trong đó, điểm nhấn là chương trình cho phép nhân viên có thể làm việc bất cứ nơi đâu.

Theo đó, trong ngày thứ sáu, nhân viên của công ty chỉ làm việc buổi sáng ở văn phòng, sau giờ trưa, nhân viên có thể được tự do chọn nơi làm việc cho mình, có thể về nhà hoặc quán cà phê...

Chương trình áp dụng hai tháng mỗi năm và đôi lúc kéo dài thêm trong dịp đặc biệt của công ty, được ban lãnh đạo xem như một phần thưởng khuyến khích nhân viên trong công ty.

Ông Paul Huỳnh, giám đốc nhân sự của KPMG phụ trách thị trường Việt Nam, Campuchia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết điều bất ngờ khi triển khai chương trình trên là sự hưởng ứng của nhân viên trong công ty và hiệu suất làm việc được đánh giá tích cực hơn.

Số nhân viên đăng ký làm việc tại nhà tăng gấp đôi, nhiều người nhận thấy hiệu quả rõ rệt, không nhất thiết phải có mặt ở văn phòng thì mới làm việc hiệu quả.

“Chương trình được triển khai nhằm muốn nhân viên có một cơ hội làm việc bất cứ nơi đâu họ muốn, gắn với chính sách thời gian làm việc linh hoạt, tạo ra một văn hóa doanh nghiệp vui vẻ, thân thiện, cởi mở.

Chúng tôi nhận thấy chương trình thực sự thành công khi một số đối tác của chúng tôi liên hệ để xin kinh nghiệm thực hiện theo, đó là sự lan tỏa rất tốt đẹp” - ông Paul Huỳnh cho biết.

Hiện nay, mô hình làm việc từ nhà (work from home) được khá nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam triển khai như một hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như giữ nhân tài.

Trong một lần trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Quang Huệ - tổng giám đốc Bosh Việt Nam - cho biết Bosh đã áp dụng chính sách làm việc tại nhà và linh hoạt thời gian làm việc để tạo môi trường thân thiện cho nhân viên từ vài năm nay. Kết quả thu được ngoài mong đợi, hầu hết nhân viên hài lòng, năng suất công việc tăng đáng kể.

Ủng hộ làm việc từ xa để giảm ùn tắc giao thông

Ông Nguyễn Ngọc Tường, phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết việc cho phép nhân viên, công chức làm việc từ xa là một cách để giảm lượng xe cá nhân tham gia giao thông trong các khung giờ cao điểm, góp phần giảm kẹt xe hiệu quả.

Tuy nhiên, phương án này chỉ nên áp dụng với các doanh nghiệp tư nhân, ngoài nhà nước. Các doanh nghiệp này tự sắp xếp, bố trí công việc sao cho đảm bảo năng suất lao động của nhân viên và chất lượng doanh nghiệp.

Còn đối với cơ quan, đơn vị nhà nước rất khó áp dụng làm việc từ xa. Ví dụ như giáo viên, bác sĩ... không thể không đến công sở được.

ĐỨC THIỆN - NHƯ BÌNH - THU DUNG (Tuổi trẻ)