Lần đầu tiên thử nghiệm thuốc chống lão hóa ở người - nhân loại có thể vượt mốc 120 tuổi

Ước tính, loại thuốc này nếu thành công có thể tăng tuổi thọ của con người hiện tại lên ít nhất là 50%.

Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức cấp phép thử nghiệm một loại thuốc được đánh giá là có thể thực sự "ngăn cản quá trình lão hóa của con người". Cuộc thử nghiệm sẽ được diễn ra vào năm 2018.

Theo các chuyên gia, loại thuốc này có thể thực sự giúp con người sống đến độ tuổi 110 - 120 mà vẫn khoẻ mạnh, không mắc phải các chứng bệnh "gắn liền với tuổi già" như Alzheimer và Parkinson. 

Nghe có vẻ giống phim viễn tưởng, nhưng khoa học đã từng thực hiện một số nghiên cứu chứng minh các loại thuốc chống tiểu đường - cụ thể là metformin - có khả năng kéo dài sự sống ở động vật. Và nay, FDA đã chính thức cấp phép thử nghiệm trên con người, để kiểm tra tác dụng của thuốc.

Nếu thành công, một người 70 tuổi sẽ có khỏe mạnh như 50 về khía cạnh sinh học. Ngoài ra, nó sẽ đặt nền tảng về một kỷ nguyên sinh học mới, nơi khoa học không cần mất thời gian chống lại những căn bệnh như ung thư, tiểu đường, mất trí... mà chỉ đơn giản là quá trình cơ bản nhất là "lão hóa" mà thôi.

Giáo sư Gordon Lithgow từ Viện nghiên cứu lão hóa Buck (California, Mỹ), một trong những chuyên gia của nghiên cứu chia sẻ:

"Nếu làm chậm lại quá trình lão hóa, bạn cũng khiến bệnh tật phát triển chậm hơn. Đây là một bước đột phá chưa từng có."

"Chúng ta có lý do để tin vào điều đó. Trong tương lai, công nghệ sinh học sẽ phát triển và áp dụng được vào con người."

"Chỉ 20 năm trước, quá trình lão hóa còn là một bí ẩn đối với khoa học. Giờ đây, chúng ta đã hiểu được chuyện gì đang xảy ra."

Trên thực tế, lão hóa không phải là một quá trình bắt buộc đối với sự sống, vì ở cấp độ ADN chúng ta có thể mãi hoạt động mà không bao giờ ngưng lại. Đối với sinh vật biển, một số loài thậm chí còn chẳng bao giờ lão hóa. 

Tuy nhiên ở người, lão hóa là quá trình tế bào phân chia, và mỗi lần như vậy cơ thể chúng ta lại chịu một chút tổn thương. Đến một thời điểm, sự tổn thương là quá lớn, đó là lúc chúng ta quá yếu để tồn tại. 

Hiện nay, khoa học tin rằng loại thuốc chống lão hóa tốt nhất chính là metformin - thuốc chống tiểu đường phổ biến nhất hiện nay. Metformin có tác dụng tăng lượng phân tử oxy có trong tế bào, qua đó nhiều khả năng giúp tăng tuổi thọ và sinh lực.

Trong một số thí nghiệm trên giun tròn C.elegan, metformin giúp chúng không chỉ lão hóa chậm hơn, mà còn rất khoẻ mạnh nữa.

Còn với chuột, tuổi thọ của chúng tăng tới 40%, xương cốt cũng vững chắc hơn. Ngoài ra, ghi nhận cho thấy các bệnh nhân sử dụng metformin có tuổi thọ cao hơn ước tính thông thường. 

Rất nhiều nhà khoa học tin rằng thử nghiệm lần này sẽ thành công. "Nếu chúng ta thực sự làm được dù chỉ một phần nhỏ, đó cũng là một bước tiến lớn. Mọi người sống lâu hơn, nhưng lại cảm thấy trẻ hơn" - trích lời tiến sĩ Jay Olshansky từ ĐH Illinois Chicago.

"Các tiến bộ khi nghiên cứu về sự lão hóa những năm gần đây khiến chúng ta tin vào điều đó. Nó có tác dụng trên nhiều loài vật khác, và chúng ta có lý do để tin nó có tác dụng trên người."

Trung bình, một bé gái sinh ra vào hôm nay được dự đoán sẽ sống được 82,8 năm, trong khi bé trai là 78,8 (số liệu từ Cục lưu trữ Quốc gia Mỹ). Nhưng nếu loại thuốc này thành công, tuổi thọ của cả hai sẽ tăng ít nhất là 50%.

Theo dự đoán của Lithgow, trong tương lai chúng ta sẽ được phát các loại thuốc dạng như "vaccine chống lão hóa". Rõ ràng, đây sẽ là một bước tiến lớn. 

Tuy vậy, một số người cũng đặt ra băn khoăn về loại thuốc mới, nhất là về giá tiền và khả năng tiếp cận thị trường của nó. Họ cho rằng giá tiền của thuốc có thể bị đẩy lên cao, trong khi bản chất nó vốn là thuốc dành cho người tiểu đường với cái giá khá rẻ mạt.

Dù sao, mọi chuyện hãy để tương lai trả lời. Chỉ biết rằng, con người sắp tới sẽ có một cuộc cách mạng lớn về mặt y học nếu thử nghiệm thành công.

J - TTVN

Tin tứcQuântin tức