Bùng nổ công nghệ trong ngành thực phẩm

Khi chế độ ăn uống thay đổi, giá thực phẩm tăng vọt mà chưa có nhiều công ty đưa ra được những ý tưởng đột phá, rõ ràng ngành công nghệ thực phẩm vẫn là một ngành đầy tiềm năng thu hút các nhà đầu tư.

20170908190146-GettyImages-464723659.jpg

Những tiến bộ công nghệ đã dẫn tới sự phát triển đáng kinh ngạc không chỉ trong khâu nuôi trồng và thu hoạch sản phẩm, mà còn ở khâu thu mua và tiêu thụ. Công nghệ đang ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm – từ giai đoạn hạt giống cho đến bàn ăn – với các tác động rõ rệt.

Đây chính là thời điểm các doanh nghiệp trong ngành có thể thu lợi. Tận dụng được tiến bộ công nghệ mới nhất từ nông nghiệp cho tới dịch vụ ăn uống để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm chất lượng hàng đầu, chắc chắn các doanh nghiệp có thể thu hút được lượng khách hàng rất lớn.

Nông nghiệp tổng hợp.

Giống như công nghệ tài chính (fintech) và tiếp thị (martech), ngành thực phẩm cũng ngày càng dựa nhiều hơn vào công nghệ mới cho phép nâng cao khả năng thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu.

Đối với các doanh nghiệp muốn kiếm được tiền ở mảng biên mới này, bạn có thể đi theo 3 hướng sau để đạt lợi thế công nghệ cao hơn đối thủ cạnh tranh:

1. Nguồn nguyên liệu từ các nông trại thông minh

Trong khi có rất nhiều yếu-tố-không-thể-kiểm-soát-được ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của 1 nhà hàng, thì thực phẩm lại là một yếu tố có thể kiểm soát. Một bữa ăn chất lượng cao được bắt đầu bằng việc tìm nguồn hàng chất lượng cao, và không có cách nào đảm bảo chất lượng nguồn hàng tốt hơn là thông qua công nghệ mới nhất.

Công nghệ cao, phức tạp hiện đã được vận hành tại nhiều trang trại, dù là trang trại gia đình hay của các tập đoàn lớn.

Các cảm biến thông minh cung cấp cho nông dân số liệu cập nhật về chất lượng đất, điều kiện đồng ruộng, mức độ pH, các dữ liệu khác theo thời gian thực tế, từ đó giúp họ tối ưu hóa lượng nước sử dụng và giảm thiểu tổn thất năng suất. Một số cảm biến có thể đo ánh sáng phản chiếu ở các vụ mùa để xác định mức nitơ. Sau đó họ sẽ kích hoạt một thao tác đưa ra chính xác lượng nitơ cần thiết cho cây trồng.

Bằng cách kết nối với các trang trại hiện đại này, các nhà hàng có thể cung cấp cho đầu bếp các công cụ cần thiết để tạo ra các bữa ăn có thể kéo khách hàng quay trở lại.

2. Giảm thiểu việc giả mạo “từ trang trại đến bàn ăn”

An toàn thực phẩm đã trở thành một chủ đề nóng trong vài năm trở lại đây. Với một số công ty – chẳng hạn như Chipotle, nỗi ngại về chất lượng thực phẩm của công chúng đã dẫn tới những cơn ác mộng truyền thông. Để đáp lại phản ứng dữ dội của công chúng nổ ra sau vụ E. coli và novovirus (chú thích: hai vụ việc bị cáo buộc phát hiện vi khuẩn và vi rút novovirus trong đồ ăn) có liên quan tới chuỗi này vào năm 2015, Chipotle đã phải tạm thời đóng cửa toàn bộ chuỗi cửa hàng để họp về vấn đề kiểm soát an toàn trong toàn công ty trong năm ngoái.

Kịch bản tiêu cực được phản ánh trên báo chí như vậy có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của một nhà hàng và làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư. Nhưng các nhà quản lý hiểu biết có thể giảm nhẹ nguy cơ này bằng cách chọn những nhà phân phối có quá trình thu giữ hàng hoá an toàn nhờ áp dụng công nghệ.

Hiện nay người vận chuyển đã có thể theo dõi từng bước chuyển động của từng thành phần trong suốt chuỗi cung ứng vốn ngày càng phức tạp. Hơn nữa, họ có thể sử dụng cảm biến để đảm bảo rằng quá trình đưa thực phẩm từ trang trại đến nhà hàng đáp ứng được các điều kiện cần thiết, và họ sẽ được gửi cảnh báo khi những tiêu chuẩn như độ ẩm hoặc nhiệt độ chưa đạt yêu cầu.

3. Giải phóng chân tay, áp dụng công nghệ trong quản lý nhà hàng

Giống như trang trại, các nhà hàng ngày càng dựa vào công nghệ nhiều hơn, và giống như nông dân, các chủ nhà hàng cũng có nhiều công cụ để tối đa hóa hiệu quả và quản lý tốt chất lượng thực phẩm.

Các nền tảng (Platform) như Upserve đại diện cho thế hệ công nghệ nhà hàng mới, với công cụ đánh giá việc quản lý đồ ăn, giúp nhà hàng ra quyết định dựa trên dữ liệu khách hàng. Upserve tạo ra nhiều dữ liệu, cho phép các nhà hàng phân tích được những bữa ăn thế nào có thể khiến khách hàng quay trở lại và khuyến khích các nhà quản lý xây dựng thực đơn tận dụng tối đa các nguyên liệu có sẵn, các yếu tố đó cộng hưởng giúp nhà hàng có thể gia tăng doanh số.

Để phụ thuộc vào dữ liệu, thoạt nghe có vẻ dễ xung đột - đặc biệt nếu nhìn từ quan điểm của nhà hàng – nhưng thực chất, nó lại mang lại cho các nhà hàng nhiều tự do hơn để đổi mới với sự tự tin vì có đủ cơ sở để tin tưởng.

Không nghi ngờ gì nữa, công nghệ quản lý nông nghiệp và nhà hàng đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Đối với các doanh nhân có tầm nhìn, đây chính là thời điểm chín muồi để bắt đầu một tương lai thịnh vượng.

Hà (Theo entrepreneur)