Cận cảnh robot 'khủng' khoan hầm Metro thứ 2 ở Sài Gòn
Sau khi hoàn thành việc khoan hầm Metro đầu tiên, robot “khủng” đã được chuyển ra để khoan hầm thứ 2 của tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên.
Robot BTM nặng 300 tấn khoan ngầm hiện đang tiến hành giai đoạn đầu việc khoan đường hầm thứ 2 từ ga Ba Son về ga nhà hát lớn TPHCM với chiều dài 781m.
Đường hầm metro thứ 2 dài 781m, tương đương với chiều dài đường hầm đầu tiên đã được khoan hoàn thành vào tháng 11/2017 vừa qua. Sau khi khoan xong hầm đầu tiên, robot được tháo rời để di chuyển trở lại ga Ba Son.
Sau khoảng 3 tháng chuẩn bị, chiều 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố.
Theo đơn vị thi công, đường hầm thứ 2 nằm sâu cách mặt đất 10m, cao hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất.
Do đó, việc khoan đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý. Dự kiến đến cuối tháng 6/2018 sẽ hoàn thành khoan đường hầm thứ 2.
Hai đường hầm metro được thiết kế để phục vụ tàu metro tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Mỗi đường phục vụ một chiều đi và về trung tâm thành phố.
Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, việc khoan hầm thứ 2 sẽ gặp thuận tiện hơn vì các kỹ sư đã quen với công việc, đã có nhóm làm việc nhịp nhàng, thao tác thuận lợi.
Theo trình tự, sau khi khởi động máy sẽ đào từ từ và tốc độ khoan khoảng 10m/ngày. Mọi việc được thực hiện một các thận trọng, hiệu chỉnh, đo đạt thiết bị. Sau khi thiết bị hoạt động ổn định đơn vị thi công sẽ tăng tốc khoan và dần đi vào ổn định thời gian sau Tết Nguyên đán.
Ông Quốc cho biết, đến thời điểm hiện tại, gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM đạt khối lượng thực hiện khoảng 65%.
PSau khi khoan xong hai đường hầm có chiều dài mỗi đường 781m, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu… Dự kiến gói thầu 1b sẽ hoàn thành trong năm 2019.
Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam có chiều dài 70m, nặng khoảng 300 tấn.
Robot này sử dụng công nghệ có ưu điểm chống rung, giảm tiếng ồn và không gây cản trở giao thông trên mặt đất.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012 có chiều dài 19,7km.
Tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó có 2,6km đi ngầm gồm 3 nhà ga và hơn 17,1km trên cao với 11 nhà ga.
Ngô Bình - Báo Tiền phong