Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào ngành nuôi tôm tại Bạc Liêu

Tại Bạc Liêu, tháng 4/2018 vừa qua, công nghệ kỹ thuật số đã lần đầu tiên trên thế giới được áp dụng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Đây là một phần mềm cảm biến có tên iQShrimp, dùng để cung cấp thông tin về các hoạt động trong nông trại của người nông dân.

Phần mềm này được phát triển từ nền tảng iQuaticTM của công ty nông nghiệp thực phẩm Cargill. Ông Wendover, Giám đốc sản phẩm kỹ thuật số của công ty này chia sẻ: “Ngành nuôi tôm gặp phải nhiều rủi ro về thời tiết và bệnh tật.

Bằng cách làm việc  trực tiếp với người nuôi tôm, các nhà nghiên cứu dữ liệu của chúng tôi có thể sử dụng máy móc để cung cấp những thông tin chi tiết ảnh hưởng đến sự phát triển nông trại của họ.”

Phần mềm iQShrimp thu thập dữ liệu từ hồ nuôi tôm thông qua các thiết bị di động, máy cảm biến và máy cho tôm ăn tự động, nhằm ghi lại dữ liệu về kích thước tôm, chất lượng nước trong hồ, chất lượng thức ăn cùng các điều kiện về thời tiết và sức khỏe của tôm.

Sau đó, hệ thống sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin về sản xuất và môi trường và hiển thị trên Bảng điều khiển. Bảng này sẽ cung cấp thông tin chi tiết và các khuyến nghị cho người nông dân, ví dụ như chiến lược quản lý hồ tôm, và thời gian thu hoạch tối ưu.

“Người nông dân có thể sử dụng một phần mềm đẳng cấp thế giới có khả năng kết nối với bất kỳ thiết bị nào. Nhờ vậy người dùng có một nền tảng thông tin và tận dụng được dữ liệu như một lợi thế cạnh tranh mà không phải đầu tư quá nhiều vào công nghệ,” ông Wendover cho biết.

Tháng 5 vừa qua, tập đoàn Cargill vừa cho thành lập Trung tâm ứng dụng công nghệ vào ngành tôm tại Bạc Liêu. Trung tâm có diện tích 1,2 ha, quy mô 15 ao chuyên để thử nghiệm các công nghệ nuôi tôm hiệu quả, công thức dinh dưỡng cho tôm, và các giải pháp giảm thiểu bệnh tật cho ngành này.

Công nghệ iQShrimp hiện đang được phát triển để cung cấp cho toàn cầu, phần mềm tại Việt Nam thì đang điều chỉnh cho phù hợp với người dùng trong nước. Hiện tại, iQShrimp đã được cung cấp cho người nuôi tôm tại Mexico, Trung Mỹ, Ecuador, New Cledonia, Nam Á, bao gồm Việt Nam và Ấn Độ, sắp tới phần mềm sẽ mở rộng cho lĩnh vực nuôi cá rô-phi và cá hồi.

Niên Hồ