Thu phí đỗ xe: Khi công nghệ chưa đáp ứng thực tiễn

Vào tháng 3/2018 HĐND TPHCM đã thông qua kế hoạch thu phí đậu xe ô tô theo giờ tại thành phố và dự kiến triển khai từ ngày 1/6 nhưng các đơn vị chưa chuẩn bị kịp nên phải lùi đến ngày 1/8.

1531892664-image001.jpg

Chưa bao giờ khu vực trung tâm TPHCM lại khủng hoảng bãi giữ xe như hiện nay. Từ khi UBND TP quyết định mạnh tay với việc trả vỉa hè cho người đi bộ, nhiều lề đường ở khu vực trung tâm thực sự thông thoáng. Song kèm theo đó, các bãi giữ xe lề đường bị dọn sạch, chưa có điểm thay thế; trong khi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm hiện vẫn chỉ nằm trên giấy…

Sử dụng ứng dụng My parking trong quản lý đỗ xe

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác Hạ tầng (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, Sở này giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel phụ trách việc thu phí dừng đỗ ô tô qua phần mềm “My Parking”. Đến cuối năm sẽ tổ chức đấu thầu chọn đơn vị cung cấp công nghệ và thực hiện thu phí.

Ứng dụng My Parking do Viettel phát triển, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin về bãi đỗ xe như: Số chỗ còn trống, lộ trình lưu thông đến vị trí bãi và có thể thanh toán trước phí đặt chỗ với mức phí 5.000 đồng/lượt, bằng với mức phí hiện hành. Ứng dụng này đã có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Trên ứng dụng My Parking, thông tin về những bãi đỗ này khá chi tiết, bao gồm hiện trạng, mức phí, quãng đường di chuyển tính từ vị trí của người dùng.

Khi có nhu cầu, người dùng có thể đặt chỗ qua ứng dụng này (nếu còn chỗ trống), thanh toán qua các hình thức như nhắn tin SMS. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn còn nhiều bất cập.

Anh Cường (36 tuổi, tài xế) kể: “Tôi tra cứu trên điện thoại, thấy bãi xe còn chỗ trống nên đặt chỗ. Đến nơi thì đã có xe khác giành mất chỗ, bởi phần mềm chỉ hiển thị chỗ trống, không hiển thị những xe bên cạnh đang chờ. Hỏi thì người ta nói anh trả tiền, tôi cũng trả tiền. Bị mấy lần như vậy, đâm nản không xài ứng dụng My Parking nữa”.

Lý giải tình trạng trên, ông Đường cho biết, điều này là do thực hiện hai phương thức thanh toán trực tiếp và online. Đề án triển khai tiếp sẽ không thu tiền mặt mà thu phí lần này là người đi xe ô tô có thể trả phí qua các trụ nạp tiền thu phí tự động, nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa trên các tuyến đường có thu phí tại quận 1, 3, 5, 10, 11.

1531892705-image003.jpg

Việc thu phí theo giờ cũng còn nhiều tranh cãi, khi đánh vào túi tiền các chủ phương tiện ô tô, trong đó một số đối tượng không có điều kiện kinh tế như tài xế. Việc tăng phí để hạn chế xe dừng đỗ trên đường cũng khó kéo giảm ùn tắc giao thông bởi để tránh nộp phí cao, lái xe sẽ có nhiều cách đối phó như đỗ xe trong hẻm hoặc trên các tuyến đường chưa thu phí gây ùn tắc giao thông tại các khu vực này.

Một số chủ phương tiện cũng bày tỏ băn khoăn rằng, khi đã nộp phí thì ai là người giữ xe và lỡ bị mất cắp phụ tùng như logo, gương chiếu hậu… thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường???

Cần tối ưu công nghệ

Việc cần một quy trình kín kẽ, tổ chức phối hợp nhuẫn nhiễm kết hợp với hệ thống quản lý tự động bài bản, thì phần mềm đỗ xe thông minh đang là giải pháp then chốt đối với những đô thị lớn như TPHCM hiện nay.

Chia sẻ với báo Đời sống và Pháp luật, TS Đoàn Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA Phát triển Giao thông xanh TP HCM (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP HCM) cho biết, về vấn đề cách thức sử dụng trong việc thu phí đỗ xe: “TP.HCM đã áp dụng công nghệ thu phí đỗ xe tự động sử dụng điện thoại di động, thẻ thanh toán, tin nhắn, với ứng dụng My Parking, đây là một tiền đề rất tốt để tiếp tục mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin/truyền thông trong việc quản lý hiệu quả nguồn thu phí đỗ xe trên đường, đem lại sự thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ, và góp phần xây dựng hình ảnh thành phố thông minh”.

1531892745-image006.jpg

Ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, các phần mềm quản lý đỗ xe thông minh sẽ còn cần nhiều tiện ích khác, các bãi đỗ xe nên được đưa vào bản đồ số trực tuyến, sẽ kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của Thành phố.

Bên cạnh đó, các phần mềm này cần có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông. Điều này tương tự như iParking của Hà Nội đã triển khai.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, Sở GTVT TP.HCM đang tính đến chuyện tích hợp bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh, từ điện thoại, người dân có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Tạ Thương - Khampha.vn

Bài gốc