Những người làm marketing có bị 'thất sủng' trong thời đại 4.0?
Với sự phát triển công nghệ, thị trường tuyển dụng được mong đợi sẽ tiếp tục đa dạng hóa với nhiều loại hình công việc và kỹ năng mới, đồng thời sự cạnh tranh trong mỗi chuyên ngành sẽ khó hơn.
Theo nghiên cứu của SEEK Asia, trong năm 2018, có đến 50% số lượng nhà tuyển dụng sẽ mở rộng kế hoạch tuyển dụng. Bên cạnh đó, 10% nhà tuyển dụng cho biết vẫn duy trì tỉ lệ tuyển dụng trong năm tới. Đồng thời, số doanh nghiệp thành lập mới và tổng số vốn đăng ký của các công ty năm 2018 tăng gấp 3 lần so với năm 2014 (theo báo cáo từ Bộ kế hoạch và đầu tư).
Và, sự thật đang diễn ra là sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và công ty có vốn đầu tư nước ngoài sẽ giúp người lao động có thêm nhiều lựa chọn hơn. Đây là cơ hội và thách thức, vì cùng với sự năng động của thị trường tuyển dụng, sự phát triển của công nghệ đang tạo ra nhiều chức danh công việc mới, đòi hỏi nhiều kỹ năng và vai trò đa nhiệm từ phía ứng viên.
Theo bà Lê Thị Huyền Anh, Giám đốc khối kinh doanh của Jobstreet.com, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, doanh nghiệp sẽ cần nhiều vị trí mới trong 2 lĩnh vực là marketing và dữ liệu.
Cụ thể, với lĩnh vực marketing sẽ có những vị trí công việc mới như: Viral marketing (tiếp thị lan truyền), technology marketing (tiếp thị công nghệ), digital technologist (kỹ thuật viên kỹ thuật số)….
Còn với nhân sự về dữ liệu có nhiều vị trí mới được các doanh nghiệp săn đón như: Machine learning scientist (nhà khoa học về học máy), big data engineer (kỹ sư dữ liệu lớn), data visualization developer (người phát triển trực quan hóa dữ liệu),…
“Với những công việc mới, đòi hỏi người lao động phải trang bị những kiến thức kỹ năng mới. Điều này đòi hỏi quá trình học tập, cập nhật tri thức, đặc biệt là trong những vực công nghệ mới như: phân tích dữ liệu, số hóa dữ liệu, khoa học dữ liệu, lập kế hoạch từ dữ liệu,…”- bà Huyền Anh chia sẻ.
Cũng theo bà Huyền Anh, sự phát triển công nghệ, thị trường tuyển dụng được mong đợi sẽ tiếp tục đa dạng hóa với nhiều loại hình công việc và kỹ năng mới, đồng thời sự cạnh tranh trong mỗi chuyên ngành sẽ khó hơn.
“Dựa theo "Khảo sát chỉ số hạnh phúc của Nhân viên", các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược thu hút và giữ chân nhân viên cũng được tiết lộ - không chỉ là mức lương hay chức vụ. Sự phát triển của công nghệ cũng như cán cân cung - cầu đã chuyển biến thị trường hiện nay không còn là dòng chảy một chiều, được định hướng theo nhu cầu của nhà tuyển dụng, mà ngược lại, ứng viên mới chính là nhân tố dẫn dắt thị trường”- bà Huyền Anh nói
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc trang việc làm Jobstreet.com, cho biết một số trang tuyển dụng đã sử dụng công nghệ Jora ứng viên có thể tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua hàng nghìn việc làm hiện có. Dữ liệu việc làm được tổng hợp từ tất cả nguồn thông tin và website việc làm tại Việt Nam. Điều này giải quyết nỗi khó khăn khi tìm việc của ứng viên, do đó mục tiêu của chúng tôi là đơn giản hóa quy trình tìm việc.
Hà Thế An - Khampha.vn