Phó đại sứ Pháp: Các doanh nghiệp Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng thành phố thông minh

Với những thế mạnh sẵn có, các doanh nghiệp Pháp hoạt động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực đang được chú trọng phát triển, đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp những năm gần đây luôn tăng trưởng tốt. Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Pháp từ năm 2013 đến nay; trong đó, tổng kim ngạch thương mại Việt - Pháp năm 2017 đạt 4,62 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,8% và nhập khẩu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 11,1%.

Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng với các mặt hàng như da giày; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; đá quý; đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí,…

Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tính đến tháng 4/2018, Pháp có 514 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với tổng vốn gần 2,8 tỷ USD, đứng thứ 16 trong 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Riêng trong hai tháng đầu năm 2018, Pháp đã vượt nhiều quốc gia châu Âu khác như Anh, Bỉ, Thụy Điển…, đứng thứ 25 trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam với 2 dự án cấp mới, 1 dự án tăng vốn, 15 lượt góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị 3,99 triệu USD.

Chia sẻ với TheLEADER, phó đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud cho biết tình hình đầu tư từ Pháp vào Việt Nam khá khả quan trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Pháp quan tâm tới Việt Nam liên tục tăng lên nhờ các hoạt động xúc tiến đầu tư cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp Pháp.

“Đặc biệt phải kể đến chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp vào tháng 3 vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với những cuộc gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ với các doanh nghiệp Pháp, nhiều hợp đồng đã được ký kết với tổng giá trị lên tới 11 tỷ Euro", phó đại sứ Pháp cho biết.

Theo ông Olivier Sigaud, các doanh nghiệp Pháp rất hứng thú trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam nhờ kinh tế tăng trưởng vượt bậc, nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp và thị trường rộng lớn với nhiều cơ hội đầu tư cũng như môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể.

Do đó, phó đại sứ Pháp nhận định trong những năm tới, xu hướng đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Pháp sẽ rất tích cực; đặc biệt là trong các lĩnh vực mới mà Pháp có nhiều thế mạnh và Việt Nam cũng đang chú trọng phát triển như năng lượng sạch, môi trường, thành phố thông minh...

Được biết cộng đồng doanh nghiệp cũng như cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp tại Việt Nam đang hoạt động rất sôi nổi, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ tại địa bàn Hà Nội và TP. HCM với các công ty như Gameloft, LeFlair, Linagora…

Đáng chú ý, mạng lưới cộng đồng French Tech Việt – nơi hội tụ của các doanh nghiệp Pháp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam, trung tâm công nghệ mới của Pháp tại Việt Nam (French Tech Hub) và cũng là trung tâm công nghệ mới của Pháp đầu tiên tại Đông Nam Á đã nhóm được hơn 3.000 thành viên chỉ sau 4 năm thành lập.

“Tôi tin rằng với những khả năng và thế mạnh sẵn có, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển các dự án thành phố thông minh. Và việc khuyến khích họ đầu tư vào Việt Nam cũng là một trong những nhiệm vụ chính chúng tôi đang thực hiện”, ông Olivier Sigaud chia sẻ.

Để đẩy mạnh đầu tư từ Pháp vào Việt Nam cũng như để Việt Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa thị trường lớn nhất thế giới là Liên minh châu Âu (EU), Phó đại sứ Pháp kỳ vọng trong thời gian tới, hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ sớm được phê duyệt, tạo điều kiện hợp tác và phát triển hơn nữa trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp nói riêng, cũng như Việt Nam và EU nói chung.

Quỳnh Chi - TheLeader

Bài gốc