Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Swiss EP

Buổi làm việc nhằm tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cách thức đổi mới sáng tạo đang được thực hiện tại TP.HCM cũng như sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM dành cho cộng đồng. Đồng thời, tìm hiểu khả năng hợp tác trong các dự án nghiên cứu và hỗ trợ đầu tư, phát triển cộng đồng khởi nghiệp. Qua đó, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM với Swiss EP.

Sáng ngày 11/10/2023, tại trụ sở của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ và làm việc giữa Sở Khoa học và Công nghệ và Đoàn chuyên gia Swiss EP. Cùng tham gia còn có đại diện phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ. Đây là hoạt động nhằm tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác và đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Swiss EP đối với TP.HCM.

Đoàn chuyên gia Swiss EP đến thăm và làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Việt Dũng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM đã giới thiệu các thông tin mới về chủ trương, định hướng xây dựng và phát triển TP.HCM trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia. Cũng như, giới thiệu tổng quan về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và các chỉ số đánh giá của thế giới đối với hệ sinh thái này mà TP.HCM hiện đang đạt được. Bên cạnh đó, phía Sở Khoa học và Công nghệ cũng giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, những định hướng mới trong công tác xây dựng và phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Thành phố ở giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai. Đồng thời, đề xuất các nội dung trọng tâm sẽ đưa vào nghiên cứu để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt là hỗ trợ kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư tiềm năng mà Swiss EP đang điều phối đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Buổi làm việc giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Đoàn chuyên gia Swiss EP.

Đại diện Đoàn chuyên gia Swiss EP, cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các nước cho TP.HCM có thể áp dụng. Đồng thời, chia sẻ thêm các mô thức để tăng tính kết nối của các thành phần của hệ sinh thái, tăng hiệu quả giúp cho các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đi vào thực chất nhằm giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp và xã hội.

Trên tinh thần trao đổi cởi mở, thiện chí, hợp tác giữa hai bên, Đoàn chuyên gia Swiss EP và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu để thúc đẩy quá trình hợp tác các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM và Swiss EP. Hai bên sẽ phối hợp mời các chuyên gia và đối tác của Swiss EP sang Việt Nam tham gia các chương trình đào tạo cũng như đầu tư.

Đoàn chuyên gia Swiss EP chụp ảnh lưu niệm với Đại diện Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Được biết, với quan điểm cộng đồng khởi nghiệp chính là trung tâm của bất kỳ hệ sinh thái khởi nghiệp nào, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đã nỗ lực xây dựng các cộng đồng khởi nghiệp địa phương bằng cách làm việc với các nhà lãnh đạo và xây dựng hệ sinh thái từ năm 2015.  Cụ thể, chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ làm việc với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp được chọn như vườn ươm, chương trình tăng tốc, cố vấn và mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần. Thông qua mạng lưới các văn phòng, chi nhánh quốc tế và các nhà quản lý, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ đã hỗ trợ các tổ chức này tăng cường hiệu suất, cải thiện các chương trình và cung cấp các dịch vụ có giá trị cao cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chia sẻ những lời khuyên chiến lược và thiết thực cũng như các kết nối quốc tế có giá trị.

Tại Việt Nam, kể từ năm 2015, dự án Swiss EP được thực hiện với mục tiêu tạo ra nhiều việc làm mới cho thị trường thông qua hỗ trợ các tổ chức trung gian về khởi nghiệp. Một trong những hoạt động chính là cung cấp hệ thống chuyên gia trên toàn thế giới trong ngắn và dài hạn theo yêu cầu cho 15 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp là đối tác của chương trình. Đến nay, Swiss EP đã mang đến Việt Nam 44 chuyên gia cao cấp, đào tạo trực tiếp cho 1039 cố vấn đồng hành (mentor) và đặc biệt là hỗ trợ kiến thức đầu tư cho 405 nhà đầu tư - trong đó có 34% là nhà đầu tư nữ. Số việc làm cụ thể đã tạo ra nhờ các startup mà họ hỗ trợ, tuy mới dừng lại ở con số 2.209 việc, nhưng là những công việc mới và đầy hứng khởi của nền kinh tế sáng tạo.

Nhật Linh (CESTI)