Trận đấu trên sân cỏ Worldcup 2022 và cuộc chiến trên đường nhựa giữa Nhật và Đức
Tối 23-11, đội tuyển Nhật Bản đã tạo cơn địa chấn khi đánh bại ứng cử viên Đức 2-1. Khác hoàn toàn với sân cỏ, cuộc chiến ô tô giữa Nhật – Đức có kết quả không hề gây sốc khi các thương hiệu xe Nhật Bản áp đảo hoàn toàn các siêu xe của Đức trên bảng xếp hạng những thương hiệu xe đáng tin cậy nhất trong năm 2022 của Consumer Reports. Tạp chí uy tín hàng đầu này dựa trên khảo sát các tiêu chí về chất lượng và độ bền của xe trong quá trình vận hành. Như thường lệ, Toyota với hệ thống TPS huyền thoại - nền tảng của phương thức sản xuất Lean - một lần nữa thống trị đỉnh bảng với cả 2 thương hiệu là Toyota và Lexus đổi chỗ cho nhau. Trong top 5 thì chỉ có duy nhất 1 hãng xe của Đức là BMW nằm lọt thỏm giữa 4 thương hiệu xe Nhật là Toyota, Lexus, Mazda và Honda. Trong top 10 thì Nhật lại kịp điền thêm 2 cái tên nữa là Subaru và Acura, đưa bảo chứng vượt trội của chất lượng Nhật Bản lên con số 6 so với 2 của Đức (BMW và Audi), 1 Hàn Quốc (KIA) và 1 của Mỹ (Lincohn). Thứ hạng bảng xếp hạng như hình 1 dưới đây.
Đáng chú ý, 2 hãng xe đình đám khác là Tesla có thứ hạng 19 khá thấp và Mercedes-Benz đội sổ với thứ hạng 24.
Một bảng xếp hạng khác của Consumer Reports có vẻ đã chỉ ra rằng thời kỳ hoàng kim của xe điện vẫn chưa tới. Theo báo cáo thì các mẫu xe điện Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona Electric hay Volkswagen ID.4 có xu hướng gặp nhiều trục trặc nhất với hệ thống pin, hệ thống sạc và mô tơ điện.
Trong bảng xếp hạng top 10 các mẫu xe đáng tin cậy nhất thì Toyota cũng chiếm 5 mẫu với đỉnh bảng là phiên bản mới của dòng xe lai Hybrid lừng danh: 2023 Toyota Corolla Hybrid và 2 mẫu xe lai khác là Prius và Prius Prime. Thứ tự 10 mẫu xe có độ tin cậy cao nhất theo như hình 2.
Điều này khẳng định sự đúng đắn trong định hướng chiến lược chủ lực của Toyota cho đến những năm cuối thập niên ‘20 này vẫn sẽ là những dòng xe Hybrid. Cho dù Toyota không ồ ạt ra mắt xe điện sớm hơn, hãng đã nghiên cứu phân khúc này từ rất lâu rồi và hiện đang dẫn đầu cuộc chạy đua tới ngội vị “vua xe điện” trong tương lai với công nghệ ac quy điện thể rắn (ac quy được xem như trái tim của xe điện) tiên tiến nhất với hơn 1.331 bằng sáng chế, so với công ty xếp thứ 2 trong danh sách này là Panasonic Holdings chỉ có 445. Cần lưu ý rằng Toyota và Panasonic cũng đang có quan hệ hợp tác trong mảng phát triển ắc quy điện từ năm 2019, đồng nghĩa với 2 công ty Nhật dẫn đầu về mảng ắc quy thể rắn trên thế giới vẫn đang hợp tác với nhau.
Ngoài ra Toyota còn đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ Pin nhiên liệu Hydro FCEV cho xe điện (Fuel Cell Electric Vehicle) vốn đã được họ nghiên cứu cách đây … 20 năm và ra mắt lần đầu tiên với dòng xe Mirai 2015. Loại nhiên liệu màu xanh lá cây này mới thật sự đúng nghĩa là “Green” vì sử dụng hoàn toàn nguồn năng lượng tự nhiên là khí Hydro và hoàn toàn không phát thải ra bất kỳ loại khí độc hại nào cho môi trường ngoại trừ … nước tinh khiết. Thực tế là ván cược này của Toyota quá đắt đỏ mà ngay cả vị tỉ phú ngông cuồng – chủ hãng xe điện Tesla là Elon Musk cũng phải thốt lên là “điên khùng“! Vây lý do nào để Toyota không cổ vũ cho cuộc cách mạng nửa vời với công nghệ pin sạc thông thường mà lại theo đuổi theo một hướng đi khác – vốn đắt đỏ và rủi ro hơn rất nhiều? Đối nghịch với việc phát thải CO2 ở đầu ra đối với xe động cơ đốt trong mà ai cũng biết, một thực tế người ta lại quên đi là các loại pin sạc Lithium-ion nặng nề cũng đang tàn phá môi trường và phát thải một lượng không nhỏ CO2 ở đầu vào: khai thác và sản xuất pin Lithium. Và nguồn năng lượng điện khổng lồ để cung ứng cho hàng triệu xe điện đang ồ ạt ra đời phải lấy từ đâu? Lại là một vòng tròn lẩn quẩn tàn phá môi trường với thủy điện, nhiệt điện, và điện hạt nhân! Vì vậy chúng ta càng nên trân trọng tầm nhìn của Toyota, “Chiến binh đi trước thời đại” này đang sẵn sàng đánh cược thương hiệu của mình, thầm lặng bỏ ra hàng tỉ đô la để R&D những công nghệ mới mang tính đột phá sáng tạo của họ xứng đáng được tôn vinh thay vì chịu đựng điều tiếng “thị phi” từ giới truyền thông, chính trị gia và cả những đối thủ xe điện sừng sỏ. Tôi (hy vọng là chúng ta) vẫn thầm mong họ sẽ không phải là “the Last Samurai” tử vì đạo để đạt được khát vọng đẹp hướng tới một thế giới xanh và phát triển bền vững. Đó là tinh thần tiên phong của những người đi khai phá mở đường (Trailblazers) trong hệ thống quản trị Lean mà chúng ta đang học hỏi. Mong lắm thay!
Tham khảo:
Consumer Reports Ranks the Most Reliable Car Brands for 2022 - Motor Illustrated
KHOA NGUYỄN