Sự thật về kinh doanh dành cho những “tay mơ”
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công nếu họ hiểu về kinh doanh và có sự nỗ lực, lòng kiên định, hơn là vài khoảnh khắc thiên tài hay may mắn.
“Kinh doanh chắc thắng” của Derek Lidow tiết lộ những sự thật bạn chưa từng biết về về kinh doanh theo một chiều hướng hoàn toàn khác biệt. Đây chắc chắn là cuốn sách thay đổi suy nghĩ, quan niệm của bạn về kinh doanh và cuộc đời, khai phá tiềm năng “kinh doanh” và “chắc thắng” trong bạn.
Cho dù bạn làm gì trong lĩnh vực nào đi nữa, bạn cũng cần phải hiểu biết về kinh doanh. Bởi những quan niệm sai lầm về kinh doanh thường dẫn người ta đi theo hai hướng. Một là bạn sẽ mắc sai lầm lớn, mất vốn, hủy hoại các mối quan hệ và phí hoài nhiều năm quý giá của cuộc đời. Hai là chúng có thể sẽ khiến bạn sợ hãi không dám theo đuổi những cơ hội kinh doanh quanh mình.
Một phản ứng đa số mọi người làm trước tình thế này chính là không làm gì cả – không mạo hiểm thì sẽ không tổn thất. Nhưng đây không phải phương án hiệu quả, bởi vì về cơ bản, trốn tránh việc kinh doanh không phải là một lựa chọn.
Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ít nhiều đều mơ ước sẽ gặt hái được cả tiền tài, danh vọng và quyền kiểm soát đối với cuộc đời mình, nói chung là những thứ mà các doanh nhân thành đạt sở hữu. Họ là những người đáng kính, có thể khơi dậy niềm cảm hứng về cải tiến xã hội, tạo thêm việc làm mới cho mọi người và góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Nhưng làm sao chúng ta biết được hành trình trở thành một doanh nhân sẽ đẹp như một giấc mơ hay đó chính là cơn ác mộng mà bạn không thể nào tỉnh giấc?
“Kinh doanh chắc thắng” của Derek Lidow sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy bằng cách lý giải liệu bạn có nên nắm bắt cơ hội kinh doanh, và nếu việc kinh doanh là thứ phù hợp với bạn thì bạn sẽ đóng vai trò nào – người sáng lập, người đồng sáng lập hay nhà đầu tư. Dựa trên những nghiên cứu và thông qua những câu chuyện thật về giới doanh nhân, cuốn sách sẽ giúp bạn làm rõ những khía cạnh quan trọng trong kinh doanh: ai, điều gì, khi nào, ở đâu, như thế nào, bao nhiêu và vì sao. Đáp án có lẽ sẽ không phải là những điều như bạn vẫn thường nghĩ.
Doanh nhân thành công là người như thế nào? Bạn nghĩ rằng họ cần những cú mạo hiểm lớn, kêu gọi nhiều vốn và chinh phục nền kinh tế? Vậy thì bạn nên nghĩ lại. Kết hợp những câu chuyện kinh doanh đời thực và những nghiên cứu mới nhất, Lidow tiết lộ một thực tế không mấy hấp dẫn nhưng quan trọng: đa số các doanh nhân thành công khởi nghiệp với số vốn nhỏ và phát triển lên khi họ dần tích lũy được sự tự tin. Tiếp cận hiếm có của Lidow về những trực giác kinh doanh sơ khai của Sam Walton khi thành lập Walmart là một câu chuyện thú vị về công thức thành công này.
Nhiều người cho rằng các doanh nhân lừng lẫy phải là người có tầm nhìn, trí tuệ và nguồn năng lượng phi thường. Điều này có thể làm chùn bước hay gây nhầm lẫn cho những người sắp hoặc mới trở thành doanh nhân. “Kinh doanh chắc thắng” phản ánh hiện thực về quá trình tạo dựng doanh nghiệp thông thường, và cổ vũ mọi người cùng dấn thân vào hành trình tìm kiếm cảm giác thỏa mãn và thành công khi làm việc cho chính mình.
Tác giả của Kinh doanh chắc thắng là Derek Lidow. Ông là giảng viên giảng dạy về khởi nghiệp tại đại học Princeton (top 5 trường đại học tốt nhất nước Mỹ). Ngoài việc giảng dạy sinh viên, Derek Lidow cũng là nhà sáng lập, chủ tịch, giám đốc điều hành nhiều công ty lớn.
Trong “Kinh doanh chắc thắng” – cuốn sách đột phá và tuyệt vời này, tác giả sẽ kể cho bạn nghe về một số nhân vật xuất chúng, từ Walt Disney, Sam Walton đến những doanh nhân vĩ đại khác. Họ là những doanh nhân thành đạt, gặt hái được những thành quả ấn tượng về tiền tài, sự kính trọng (khác với danh tiếng) và quyền kiểm soát đối với cuộc sống của mình – những người mà chúng ta nên lấy làm cảm hứng để phấn đấu.
Đồng thời, câu chuyện của họ cũng phản ánh bộ mặt thật sự của kinh doanh. Tất cả sẽ được kể một cách đầy đủ và toàn diện để nhờ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về những yếu tố quan trọng để vận hành một doanh nghiệp mới hoặc đầu tư vào một công ty mới thành lập.
Khác hẳn với những cuốn sách về kinh doanh đầy giáo điều và khô khan, Derek Lidow trong “Kinh doanh chắc thắng” đã giới thiệu một cách khéo léo những bí mật ít ai biết về các doanh nhân có tiếng lẫn ít tiếng tăm, sau đó tài tình phân tích những nhầm tưởng và sự thật trong kinh doanh. Mỗi câu chuyện sẽ khiến bạn nhìn nhận về kinh doanh theo một chiều hướng hoàn toàn khác biệt. Và rồi, “Kinh doanh chắc thắng” sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn. 9 câu hỏi lớn đặt ra trong cuốn sách là điều bạn có thể học hỏi được và cũng cần tự trải lời để lựa chọn tiếp tục tiến bước hay cần đổi thay những gì.
Liệu may mắn, tài năng, đam mê, sự lôi cuốn, một gia tài giàu có hay những thứ khác mới là chìa khóa dẫn tới thành công của một người? Đâu sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công của bạn? Những ví dụ điển hình sẽ cho bạn thấy cụ thể việc trở thành một doanh nhân thực sự là như thế nào… Những điều bạn học được chính là những điều chân thực nhất và cảm động nhất, chắc chắn sẽ giúp bạn trên quá trình tạo lập doanh nghiệp và đưa ra những lựa chọn cho con đường bạn đang nỗ lực đi theo.
Khép lại những trang sách đầy thú vị, tác giả cho rằng: tiết lộ những sự thật về kinh doanh sẽ giúp các doanh nhân có nhiều cơ hội thành công hơn, lãng phí ít tiền bạc, thời gian và nỗ lực hơn, giảm nguy cơ xảy ra thêm những viễn cảnh gia đình tan nát, đồng thời gia tăng tổng khối lượng giao thương.
Hơn nữa, kể chuyện thật về kinh doanh cho tất cả những ai đang nghĩ đến con đường tự doanh sẽ giúp đưa việc kinh doanh về đúng bản chất của nó: làm cuộc sống tốt đẹp hơn; đồng thời giảm thiểu ham muốn kiếm tiền từ việc lợi dụng những người cô đơn, yếu đuối, dễ bị tác động và số còn lại mải mê nuông chiều những nhu cầu ngắn hạn. Và quan trọng nhất, hiểu biết về những sự thật trong kinh doanh sẽ khiến chúng ta hạnh phúc theo một cách có ý nghĩa hơn.
“Kinh doanh chắc thắng” chứa vô số kiến thức cần thiết để thành công, dù bạn là kiểu doanh nhân nào – doanh nhân “bền vững” hay “mạo hiểm”. Mọi doanh nhân và cả những người sắp sửa khởi nghiệp đều cần đọc nó!
Quỳnh Anh