“Tôi không có thời gian”-Câu cửa miệng của người khởi nghiệp?!

Phần lớn những người mới ra khởi nghiệp hoặc những ông chủ ra kinh doanh luôn nói là “tôi không có thời gian”. Rất kỳ lạ, bạn nào mà cứ liên tục nói không có thời gian, không đủ thời gian thì y như rằng bạn làm việc không hiệu quả.

Khi bạn đang có vấn đề với thời gian của mình thì đồng nghĩa bạn đang có vấn đề về mọi thứ liên quan đến thời gian. Mà việc gì thì cũng có liên quan đến thời gian, nhất là ra khởi nghiệp và làm chủ một doanh nghiệp thì thời gian là tất cả.

Vậy làm gì để thời gian bạn thật sự hiệu quả?

Bạn cần liệt kê những công việc cần phải làm khi khởi nghiệp, hoặc những công việc cần phải làm cho một ngày, hay những công việc cần phải làm để có khách hàng…

Bạn cần rõ ràng thời gian cho mỗi công việc, từ đó kiểm tra xem mất bao nhiêu thời gian để thực hiện nó, nhất là thời hạn chót của từng công việc và kết quả rành mạch làm được gì trong khung thời gian đó. Nếu không, bạn sẽ rơi vào tình trạng là 1 công việc làm hoài không xong mà nó tiêu tốn vài chục tiếng đồng hồ rồi.

Như thế nào là không hiệu quả về thời gian và tại sao bạn “lu bu”?

Mình đã từng yêu cầu rất nhiều bạn ghi ra một ngày bạn làm được mấy việc thì con số những bạn đưa ra cho mình quả thật GIẬT MÌNH. Có bạn làm 1 ngày 17 việc, có bạn làm 21 việc thậm chí có bạn làm 27 việc một bạn làm rất khủng là 32 việc.

Thử tính mỗi ngày bạn có 12h cho công việc mà bạn làm 21 việc thì trung bình mỗi việc bạn làm chỉ có 30 phút. Nó không thể hiệu quả được khi mà bạn làm quá nhiều việc cho một ngày, kết quả là bạn lu bu thấy lúc nào việc cũng nhiều, không có thời gian tuy nhiên chẳng làm được cái gì cho ra hồn.

Kinh nghiệm của mình thì mỗi ngày mình chỉ làm từ 3 đến 5 công việc trung mình mỗi công việc của mình có từ 2 đến 4h để làm tốt thật tốt việc đó.

Một điều thú vị nữa là khi bạn có khung thời gian rõ ràng cho từng công việc như vậy, bạn biết chính xác bạn làm cái gì trong thời điểm đó và bạn mất bao nhiêu thời gian cho nó. Bạn muốn làm nhiều hơn nữa và hiệu quả hơn thì bạn chỉ cần tìm ai đó nhờ họ làm hoặc mướn ai đó làm công việc này thay bạn.

Nói chung, đây là bí quyết mà chỉ những người có trải nghiệm với việc lên kế hoạch mới nhận ra sức mạnh nằm ở phía sau cái này.

Bạn có nhận ra thời gian là sức mạnh và tài sản quý của mỗi người không? Tại sao bạn không biết cách sử dụng thời gian? Làm gì thời gian của bạn hiệu quả? Thời gian nó ảnh gì đến công việc và cuộc sống của bạn?

Khả năng trả lời tốt những câu hỏi trên, cũng chính là năng lực của bạn trong cuộc sống. Bạn có muốn nó hiệu quả không? Hãy tìm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và nhờ họ chia sẻ.

Nguyễn Thái Duy

(Chủ sáng lập Vườn ươm Doanh nhân Be Training)

Bài viếtNB Trungtin tức