Những thành công ngoài mong đợi từ VSV Investor Bootcamp

Khởi đầu là một startup về nông nghiệp nhưng với những kiến thức học được từ VSV Investor Bootcamp, anh Trần Anh đã chuyển sang hoạt động ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, và đã gọi được số vốn 200.000 đô la.

Những thành quả trên được anh Trần Anh chia sẻ tại buổi tổng kết chương trình đào tạo Silicon Valley Việt Nam (VSV) Investor Bootcamp chiều ngày 23.10. Thành công này là minh chứng cho hiệu quả của chương trình do đề án VSV tổ chức.

VSV Investor Bootcamp là chương trình kéo dài trong 5 ngày dành cho các cố vấn, nhà đầu tư và các vườn ươm trong nước. Chương trình nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và vận hành mô hình thúc đẩy kinh doanh cũng như đầu tư vốn mồi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Thông qua chương trình, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng và cơ hội tạo lập mạng lưới để có được nền tảng vững chắc để hỗ trợ cho Startup cũng như phát huy được vai trò của tổ chức trong hệ sinh thái.

Theo bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm VSV, chương trình đã đào tạo được 92 học viên gồm 10 nhà đầu tư cá nhân và đại diện từ 3 trường ĐH, viện nghiên cứu, 7 vườn ươm, 11 cơ quan nhà nước, 9 doanh nghiệp và 1 đơn vị truyền thông. Đội chuyên gia của chương trình gồm gần 20 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, nhất là những người đã có kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Là một học viên của chương trình, chị Phan Thị Thùy Trang – Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bình Dương đánh giá rất cao những hiệu quả mà chương trình đem lại.

Vốn không có kiến thức chuyên về khởi nghiệp nhưng qua quá trình học tập, chị Trang đã có cái nhìn tổng quát và kiến thức quan trọng về hoạt động khởi nghiệp. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc của chị và cũng là cơ sở để tham mưu cho lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh.

Đối với anh Trần Anh, những kiến thức học được từ chương trình không chỉ là nền tảng để anh điều hành hoạt động của cơ sở ươm tạo mà còn giúp anh phân biệt được những startup thật sự và các nhóm mượn danh startup để gọi vốn.

Chia sẻ về chương trình VSV Investor Bootcamp, chị Phan Quý Trúc từ Sở KH&CN TP.HCM, cho biết những kiến thức của chương trình đã giúp chị nhận ra mỗi nhóm đối tượng, mỗi giai đoạn của startup có những khó khăn, nhu cầu khác nhau. Đó là cơ sở để xây dựng các chương trình, hoạt động hỗ trợ phù hợp, hiệu quả cho startup, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, các cơ sở ươm tạo cũng có những đặc điểm, thế mạnh riêng. Trong khi các đơn vị ươm tạo của nhà nước hỗ trợ cho startup từ giai đoạn ý tưởng thì những cơ sở ươm tạo của tư nhân lại rất mạnh trong việc thúc đẩy kinh doanh cho các dự án đã có sản phẩm.

Chị Trúc cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở KH&CN TP.HCM dự kiến phối hợp với VSV để tổ chức các khóa đào tạo riêng biệt cho từng nhóm đối tượng như các trường ĐH, cơ sở ươm tạo, startup...

Phạm Sơn - Báo Khám phá

Tin tứcQuântin tức, whise